สวนน้ำ “รามายณะ” เร่งเพิ่ม “บริการ-กิจกรรม” รองรับลูกค้ารอบทิศ

ครบรอบเปิดให้บริการตรบ 2 ปีอย่างเป็นทางการไปแล้วตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสำหรับสวนน้ำ “รามายณะ พัทยา” สวนน้ำระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดของไทย ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ถึง 106 ไร่ ด้วยมูลค่าลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาท

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์พิเศษ “เอมมี่ ตันสุวรรณ ควินน์” ผู้จัดการ แผนกการขาย การตลาด และลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท RWP จำกัด ผู้บริหารสวนน้ำรามายณะ วอเตอร์ ปาร์ค (Ramayana Water Park) ถึงทิศทางการทำการตลาด รวมถึงเป้าหมายทั้งในระยะสั้นและยะยาวของสวนน้ำระดับโลกแห่งนี้ไว้ดังนี้

2 ปีขึ้นแท่น No.3 ของเอเชีย

“เอมมี่” บอกว่า หลังจากเปิดให้บริการไป 2 ปี พบว่าสวนน้ำแห่งนี้ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทั้งจากกลุ่มคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยมีผู้เข้ามาใช้บริการสูงถึงประมาณ 3,500-4,000 คนต่อวัน จากศักยภาพในการรองรับได้เต็มที่ที่จำนวนประมาณ 7,500 คน พร้อมทั้งยังได้รับการจัดอันดับจาก TripAdvisor ในปี 2561 ว่า เป็นสวนน้ำอันดับ 1 ที่ดีที่สุดในประเทศไทย เป็นอันดับ 3 ในภูมิภาคเอเชีย และอันดับที่ 19 ของโลก

นับเป็นสวนน้ำ และ Attraction Park แห่งแรกและแห่งเดียวของไทยที่ได้รับรางวัลดังกล่าวนี้ ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 2 ปี ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความตั้งใจในการบริหารงานของสวนน้ำรามายณะได้เป็นอย่างดี

“นอกจากโปรดักต์ที่ดี มีมาตรฐาน ปลอดภัย และมีความหลากหลายด้วยเครื่องเล่นและสไลเดอร์ถึง 21 ชนิด รวมถึงสถานที่รองรับเด็กถึง 2 ขนาดใหญ่ และสถานที่สำหรับพักผ่อนและร้านอาหาร รวมถึงความบันเทิงต่าง ๆ ที่ทางสวนน้ำมีไว้บริการแล้ว สถานที่ตั้งของสวนน้ำแห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองท่องเที่ยวหลักอย่างพัทยา ชลบุรี ยังตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว”

เร่งขยายตลาดต่างประเทศ

“เอมมี่” บอกด้วยว่า ในมุมของการตลาดในช่วง 2 ปีแรกนั้น เป็นช่วงปรับเปลี่ยนและทดลองตลาด โดยเฉพาะในปีแรกนั้นลูกค้าหลัก ๆ ของสวนน้ำแห่งนี้ส่วนใหญ่จึงเป็นคนไทย จากนั้นได้เริ่มขยายฐานตลาดต่างประเทศอย่างจริงจังในช่วงปีที่ 2 ทำให้มีสัดส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็น 35% อาทิ ยุโรป, จีน, อเมริกา, ออสเตรเลีย เป็นต้น ขณะที่ลูกค้าคนไทยมีประมาณ 65%

สำหรับปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ 3 ของการเปิดดำเนินการนั้นถือว่าเป็นปีที่สวนน้ำรามายณะจะมีไดเร็กชั่นที่ชัดเจนขึ้น ทั้งตลาดต่างประเทศและในประเทศ โดยได้เร่งขยายฐานตลาดต่างประเทศให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงจีน อินเดีย ฯลฯ โดยมีแผนจะเพิ่มความถี่ในการเดินสายโรดโชว์ต่างประเทศมากขึ้น ทั้งร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และพาร์ตเนอร์อื่น ๆ ส่วนตลาดในประเทศก็เพิ่มน้ำหนักรุกให้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการทำการตลาดและโปรโมชั่นให้ต่อเนื่อง เพื่อให้กลับเข้ามาใช้บริการซ้ำ พร้อมทั้งเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกรายปีที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 50,000-60,000 คน และดึงดูดให้ลูกค้าหันมาสมัครเป็นสมาชิกรายปีเพิ่มมากขึ้นด้วย

เพิ่มกิจกรรมรับกลุ่มคอร์ปอเรต

ขณะเดียวกันทางสวนน้ำเองก็ได้ลงทุนเพิ่มในการสร้างให้มีกิจกรรมทางบกมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับตลาดคอร์ปอเรต โดยเสริมงานในส่วนที่เป็นทีมบิลดิ้งเข้ามา เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ ๆ ในรูปแบบที่เป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีมทางบก เข้ามาเสริมสำหรับกรุ๊ปทัวร์ที่เป็นคอร์ปอเรต อาทิ กลุ่มอินเซนทีฟทัวร์, คอร์ปอเรตมีตติ้ง ฯลฯ ขององค์กรภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ โดยเฉพาะบริษัทที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมในโซนภาคตะวันออกให้เข้ามาใช้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่พักผ่อน รวมถึงจัดอบรม สัมมนา และพัฒนาบุคลากรไปพร้อม ๆ กันด้วย

“ตอนนี้เรามีแผนลงทุนเพิ่มเพื่อขยายการให้บริการทุก ๆ ทางเพื่อให้ตอบโจทย์ทั้งหน่วยงานรัฐ บริษัทเอกชน บริษัททัวร์ ฯลฯ โดยร่วมมือกับโรงแรม และสถานที่

ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น มีรถให้บริการจากสถานที่หลัก ๆ ทั้งในพัทยา ชลบุรี นิคมอุตสาหกรรม และกรุงเทพฯ ไปยังสวนน้ำรามายณะ หรือการร่วมมือกับโรงแรมที่พักต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวสวนน้ำและมีแผนอยู่เที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ต่อด้วย”

ไม่เพียงเท่านี้ “เอมมี่” ยังบอกอีกว่า ทางสวนน้ำยังมีแผนเพิ่มบริการอื่น ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของร้านอาหาร ซึ่งทางสวนน้ำมีแผนจะเพิ่มความหลากหลายด้านอาหารอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะร้านอาหารขนาดใหญ่ จากปัจจุบันที่มีร้านอาหารหลัก ๆ อยู่แล้ว 4-5 ทำเล และร้านอาหารในรูปแบบเคาน์เตอร์อีกจำนวนหนึ่ง รวมทั้งร้านอาหารที่ได้รับมาตรฐานฮาลาล ทั้งนี้ เพื่อให้มีศักยภาพในการรองรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นกรุ๊ปคอร์ปอเรต และกลุ่มอินเซนทีฟทัวร์

ตั้งเป้าครบวงจร-รับได้ทุกกลุ่ม

“นอกจากนี้ เรายังมีแผนจัดอีเวนต์พิเศษให้มากยิ่งขึ้น เช่น จัดคอนเสิร์ตบนเวทีกลางน้ำ เพื่อขอบคุณลูกค้าที่อยู่ด้วยกันมานาน กิจกรรมเปิดสอนเต้นซุมบ้า บริเวณพูลบาร์ มีนวดและสปา เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจศักยภาพของสวนน้ำรามายณะมากยิ่งขึ้น”

พร้อมย้ำว่า เป้าหมายคือ ทำให้สวนน้ำแห่งนี้มีบริการที่ครบวงจรมากขึ้น และสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าในทุกรูปแบบสำหรับการพักผ่อนในสถานที่ที่ได้รับความนิยมและมีความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานระดับโลกแห่งนี้