น้องใหม่ “ทราเวลโลก้า” ตั้งเป้า No.1 “โอทีเอ” เซาท์อีสต์เอเชีย

การเดินทางทั้งภายในและระหว่างประเทศในปัจจุบันกลายเป็นเรื่องง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส เมื่อเทคโนโลยีเอื้อให้เกิดผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ หรือโอทีเอ (Online Travel Agent) เข้ามาเป็นตัวกลางที่ช่วยลดความยุ่งยากในการวางแผนการเดินทาง เป็นศูนย์รวมของบริการด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งจองตั๋วเครื่องบิน ที่พัก กิจกรรมท่องเที่ยว ฯลฯ ที่สามารถรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวได้แบบครบวงจร

ท้าชิงเบอร์ 1 โอทีเอ

ความสะดวกสบายที่มากขึ้นทำให้การใช้บริการโอทีเอขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากจะมีผู้ให้บริการจากซีกโลกตะวันตกที่เดินหน้ารุกตลาดไม่หยุดแล้ว “ทราเวลโลก้า” หรือ Traveloka โอทีเอสัญชาติอินโดนีเซีย คือหนึ่งในผู้เล่นรายสำคัญที่ปัจจุบันขยับขยายธุรกิจครอบคลุมไปถึง6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยังประกาศตัวว่า จากนี้ไปจะเดินหน้าตอกย้ำสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อก้าวสู่การเป็นโอทีเอเบอร์หนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เต็มตัว

“คริสเตียน สุวาร์นา” รองประธานกรรมการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ทราเวลโลก้า ฉายภาพว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ความน่าสนใจนี้ดึงดูดให้มีผู้เข้ามารับโอกาสในธุรกิจนี้มากมาย รวมถึงผู้ให้บริการโอทีเอ ที่วันนี้มีทั้งอโกด้า เอ็กซ์พีเดีย ฯลฯ ตลอดจนทราเวลโลก้าที่เป็นหนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ในภูมิภาคนี้

เป้าหมายของทราเวลโลก้าคือ การเป็นผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นตลาดที่น่าสนใจทั้งด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ จำนวนประชากร และจำนวนนักท่องเที่ยว

พันธมิตรแอร์ไลน์-ที่พักทั่วโลก

ดังนั้น แผนงานจากนี้ไปจะมุ่งโฟกัสทำตลาดในทั้ง 6 ประเทศที่ดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์มากขึ้น ด้วยการเดินหน้าพัฒนาสินค้า-บริการที่มีทั้งที่พัก ตั๋วเครื่องบิน บัตรโดยสารรถไฟ บัตรผ่านสวนสนุก ฯลฯ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนในแต่ละพื้นที่พร้อมกับมีแผนสร้างการรับรู้ที่เข้มข้นขึ้นในทุกประเทศ

โดยเฉพาะการย้ำจุดแข็งที่มีความร่วมมือกับสายการบินภายในและต่างประเทศกว่า 100 แห่ง รองรับกว่า 2 แสนเส้นทางในเอเชีย-แปซิฟิก ยุโรป และอเมริกา รวมทั้งเป็นพาร์ตเนอร์กับที่พักทั้งโรงแรม รีสอร์ต โฮมสเตย์ เกสต์เฮาส์ ฯลฯ มากกว่า 3 แสนแห่งทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาคอื่น ๆ รวม 28 ประเทศทั่วโลก

หนุน “เอเชีย ก็อต ทาเล้นท์ 2”

โดยล่าสุดได้ทุ่มเงินเพื่อเป็นผู้สนับสนุนหลักของรายการ เอเชีย ก็อต ทาเล้นท์ ซีซั่น 2 รายการแข่งขันค้นหาผู้มีความสามารถพิเศษทั่วเอเชีย ของช่องเอเอ็กซ์เอ็น (AXN) ที่จะออกอากาศช่วงตุลาคมนี้

การเป็นผู้สนับสนุนหลักในรายการดังกล่าวนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการตลาดที่จะสร้างการรับรู้ไปยังผู้ชมกลุ่มครอบครัวที่มีการเดินทางท่องเที่ยวค่อนข้างมากเพื่อสื่อสารว่า “ทราเวลโลก้า” คือ โอทีเอที่มีจุดกำเนิดในภูมิภาคนี้ และพร้อมสนับสนุนนักเดินทางที่ต้องการท่องเที่ยวตามความฝัน ซึ่งนอกจากกลุ่มครอบครัวแล้ว ในบางประเทศที่มีประชากรคนรุ่นใหม่จำนวนมากอย่างอินโดนีเซีย ก็เป็นอีกกลุ่มลูกค้าที่ทราเวลโลก้าให้ความสนใจ

“เราเป็นหนึ่งในโอทีเอที่เติบโตอย่างรวดเร็วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีอินโดนีเซียเป็นตลาดใหญ่ในตอนนี้ ซึ่งการจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจโอทีเอในภูมิภาค การประสบความสำเร็จในอินโดนีเซียและไทยถือเป็นปัจจัยสำคัญ”

ย้ำมาก่อน-หลังไม่ใช่ประเด็น

รองประธานกรรมการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ทราเวลโลก้า ยังบอกด้วยว่า สำหรับไทยเป็นอีกประเทศสำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งในมุมของจำนวนประชากร และกำลังซื้อ ประกอบกับพฤติกรรมคนไทยที่ชอบท่องเที่ยว ทราเวลโลก้าจึงได้เข้ามาตั้งสำนักงานในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมา

และตลอด 2 ปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะเรื่องการจองตั๋วเครื่องบินที่ลูกค้าสามารถจองได้ง่ายและสะดวกผ่านช่องทางที่หลากหลาย ทั้งหน้าเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น หรือแม้แต่การติดต่อผ่านคอลเซ็นเตอร์

“คริสเตียน” ยังบอกอีกว่า แม้ว่าตลาดในประเทศไทยจะมีคู่แข่งหลายรายที่เข้ามาทำตลาดก่อน ไม่ว่าจะเป็นอโกด้า เอ็กซ์พีเดีย ฯลฯ แต่ก็เชื่อว่าการมาก่อน-หลังไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เนื่องจาก “ทราเวลโลก้า” เคยเอาชนะเบอร์หนึ่งรายเดิมในตลาดอินโดนีเซีย ด้วยการรับมือกับปัญหาที่ลูกค้าพบเจอด้วยวิธีที่แตกต่างไปจากคู่แข่งมาแล้ว

และยังย้ำอีกว่า ความเคลื่อนไหวของคู่แข่งนั้นเป็นเรื่องสำคัญก็ต้องติดตามและมอนิเตอร์ตลอด เพราะการแข่งขันเป็นเหมือนตัวช่วยให้ได้ตรวจสอบตัวเองว่า เราตามตลาดทันหรือไม่

แต่หลัก ๆ แล้วหลักการของ “ทราเวลโลก้า” จะโฟกัสที่ลูกค้าและโปรดักต์มากกว่า ซึ่งสิ่งสำคัญคือ ต้องเข้าใจว่า ลูกค้าของเราคือใคร พบเจอกับปัญหาอะไร แล้วก็ต้องหาโปรดักต์มาตอบสนองสิ่งที่พวกเขาต้องการ

พร้อมมองว่า ในวันที่ธุรกิจโอทีเอเข้ามามีอิทธิพลกับธุรกิจการท่องเที่ยวทั่วโลกมากขึ้นทุกขณะเช่นนี้ ความท้าทายสำคัญของทราเวลโลก้า คือ การเข้าใจลูกค้าในแต่ละพื้นที่อย่างลึกซึ้ง ติดตามตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เพื่อหาช่องว่างและโอกาสในการเพิ่มสปีดของตัวเองให้ก้าวสู่เบอร์ 1 ของเซาท์อีสต์เอเชียตามเป้าหมายที่วางไว้…