ททท.อัดอีเวนต์ปลุกเมืองรอง หนุน”ท่องเที่ยว”ลดเหลื่อมล้ำ

แฟ้มภาพ

ททท.เดินหน้าปลุกท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัดทั่วประเทศ เตรียมอัดอีเวนต์ “เทศกาลเที่ยวเมืองรอง” ปลุกกระแสการรับรู้ ตอบโจทย์ลดเหลื่อมล้ำ-กระจายรายได้ลงสู่ชุมชน

นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของ 55 เมืองรองทั้งในแง่การรับรู้และรายได้ที่เกิดขึ้นจริง ตามนโยบายลดความเหลื่อมล้ำด้วยการกระจายรายได้สู่ชุมชนของรัฐบาล ซึ่งออกมาตรการรองรับเมื่อต้นปี เช่น มาตรการลดหย่อนภาษี ททท. ได้เตรียมจัดเทศกาลเที่ยวเมืองรองเป็นครั้งแรกที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 22-26 สิงหาคมนี้

โดยภายในงานจะมีการนำเสนอข้อมูลเส้นทางท่องเที่ยว 55 เส้นทางเมืองรองในรูปแบบสื่อเสมือนจริง เพื่อเจาะกลุ่มเจเนอเรชั่นวาย รวมถึงการเสนอขายแพ็กเกจท่องเที่ยวจากธุรกิจนำเที่ยวและโรงแรมในพื้นที่เมืองรอง และมีกิจกรรมส่งเสริมการขายให้กับกลุ่มชุมชนภายในงานด้วย โดยได้รวบรวมวิสาหกิจชุมชนมาร่วมนำเสนอแพ็กเกจเส้นทางท่องเที่ยวใน 5 ภูมิภาค ภูมิภาคละ 10 แห่ง ทั้งนี้ ตลอดงานทั้ง 4 วัน ททท.วางเป้าหมายมีผู้เข้าเยี่ยมชมงาน 2 แสนคน สร้างเม็ดเงินสะพัดภายในงานไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท

“นอกเหนือจากมาตรการลดหย่อนภาษีที่คาดว่าจะมีส่วนช่วยดึงดูดคนไทยไปเที่ยวเมืองรองมากขึ้นแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ที่พักซึ่งมีจำนวนไม่เกิน 4 ห้อง ที่ไม่เข้าข่ายต้องจดทะเบียนธุรกิจโรงแรมสามารถเข้าโครงการลดหย่อนภาษีได้ด้วย ช่วยให้โฮมสเตย์สามารถรองรับลูกค้าได้มากขึ้น”

และเมื่อจบงานเทศกาลเที่ยวเมืองรองในครั้งนี้แล้ว ททท.จะส่งเสริมสินค้าท่องเที่ยวในเมืองรองอย่างต่อเนื่องด้วยการกระตุ้นให้มีการผลิตแพ็กเกจเส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชนมากขึ้น แม้ว่าเรื่องโฮมสเตย์หรือที่พักขนาดเล็กจะดำเนินเรื่องเข้าสู่ระบบการลดหย่อนภาษีไม่ทัน แต่นักท่องเที่ยวก็จะได้สิทธิลดหย่อนเช่นกัน ถ้าซื้อโปรแกรมท่องเที่ยวในเมืองรองที่รวมเอาบริการทุกอย่างไว้แล้วในแพ็กเกจ

นอกจากนี้ ททท.ยังได้ทำงานร่วมกับธุรกิจออนไลน์ แทรเวล เอเย่นต์ (OTA) กว่า 10 ราย ให้ช่วยเป็นตัวกลางหรือแพลตฟอร์มในการซื้อขายแพ็กเกจท่องเที่ยวชุมชนและที่พักแบบโฮมสเตย์ที่เข้าข่ายการลดหย่อนภาษีได้อย่างถูกต้องมากขึ้น ขณะเดียวกัน ได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่เป็นธนาคารพาณิชย์ เช่น ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งมีแผนงานสนับสนุนธุรกิจสตาร์ตอัพไทยอยู่แล้ว มาร่วมกันผลักดันธุรกิจรุ่นใหม่ด้านท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ 10 ราย ในการทำการตลาดและเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวชุมชนในเมืองรองต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น

“ยอมรับว่าอุปสรรคใหญ่ในการกระตุ้นตลาดเมืองรอง ยังคงเป็นเรื่องนักท่องเที่ยวไม่มีข้อมูลว่าจะต้องไปเที่ยวจุดใดบ้างในเมืองรองแต่ละเมือง รวมถึงเรื่องการเดินทาง” นางสุจิตรากล่าว และว่า ฝ่ายสินค้าของ ททท.จึงได้จัดทำคู่มือมหัศจรรย์ 55 เมืองรอง ในรูปแบบหนังสือทั้งแบบเล่มและอีบุ๊กเพื่อแนะนำแหล่งท่องเที่ยว โดยฝ่ายตลาดในประเทศสามารถนำไปส่งเสริมการขาย ผลักดันให้บริษัทนำเที่ยวผลิตออกมาเป็นแพ็กเกจเพื่อเสนอขายแก่นักท่องเที่ยวต่อไป