ททท.คาดอีกไม่เกิน 3 เดือน ได้ผู้จัดการใหญ่ “อีลิทการ์ด”

“ททท.” เผยความคืบหน้ากระบวนการสรรหาผู้จัดการใหญ่ “ทีพีซี” คนใหม่แทน “พฤทธิ์ บุปผาคำ” มีผู้สมัครแล้ว 4 ราย คาดเริ่มงานได้ภายใน 3 เดือนนี้ พร้อมเดินหน้ามอบบัตรอีลิทการ์ดรูปแบบพิเศษ ภายใต้ชื่อ “เฟรนด์ ออฟ ไทยแลนด์” แก่อาสาสมัครต่างชาติที่ช่วยทีมหมูป่า ในภารกิจถ้ำหลวง จ.เชียงราย 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด (ทีพีซี) ผู้ดำเนินโครงการบัตรอีลิทการ์ด เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการสรรหาผู้จัดการใหญ่ “ทีพีซี” คนใหม่แทนนายพฤทธิ์ บุปผาคำ ขณะนี้มีผู้สมัครแล้ว 4 ราย จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการสรรหาตามเกณฑ์และคุณสมบัติตามกำหนด รวมถึงขั้นตอนการเจรจาผลตอบแทน คาดว่าผู้ที่จะเข้ามาเป็นผู้จัดการใหญ่ทีพีซีคนใหม่จะสามารถเริ่มงานได้ภายใน 3 เดือนนับจากนี้

สำหรับผลการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่าไม่ได้มีปัญหา โดยทีพีซีมียอดขายอีลิทการ์ดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 100 ใบต่อเดือน ซึ่งถือว่าช่วยแก้ปัญหาขาดทุนสะสมของทีพีซี แต่จุดที่ต้องเร่งปรับคือการพลิกภาพจำแบบเดิม ๆ ไม่ใช่แค่ให้ชาวต่างชาติผู้ถือบัตรอีลิทการ์ดเข้ามาใช้สิทธิประโยชน์อย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องดึงดูดให้ชาวต่างชาติที่มีศักยภาพเข้ามาทำธุรกิจหรือลงทุนในประเทศไทยด้วย โดยทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และหน่วยงานด้านส่งเสริมการค้าที่เกี่ยวข้อง พร้อมเสนอสิทธิประโยชน์ผ่านกิจกรรมหลากหลายเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

นายยุทธศักดิ์กล่าวด้วยว่า และจากนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการตอบแทนอาสาสมัครชาวต่างชาติที่ช่วยทีมหมูป่า 13 ชีวิต ในภารกิจถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ด้วยการมอบอีลิทการ์ดรูปแบบพิเศษเป็นการตอบแทนน้ำใจ เชิญอาสาสมัครเหล่านั้นเดินทางกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ 1 ครั้ง ในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์วีซ่าและบริการอำนวยความสะดวกที่สนามบิน ภายใต้ชื่อบัตร “เฟรนด์ ออฟ ไทยแลนด์” สิทธิประโยชน์เทียบเท่าบัตร Elite Easy Access ซึ่งปกติแล้วจะขายแก่ชาวต่างชาติที่ราคา 5 แสนบาท อายุบัตร 5 ปี

ส่วนการเดินทางมาไทย บริษัท การบินไทยจะเป็นผู้ดูแลเรื่องตั๋วเครื่องบิน ด้านค่าใช้จ่ายเรื่องที่พักและโปรแกรมท่องเที่ยวในไทยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมโรงแรมไทย และสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) โดยอาสาสมัครชาวต่างชาติที่ได้รับบัตรสามารถเดินทางมาพร้อมญาติหรือเพื่อนฝูงตามต้องการ รวมตัวอาสาสมัครแล้ว 2 คน

โดยขณะนี้มีรายชื่ออาสาสมัครชาวต่างชาติที่แจ้งมาเบื้องต้นกว่า 100 ราย โดยกระบวนการทำอีลิทการ์ดนั้นจะเป็นไปตามขั้นตอนปกติ ส่วนอาสาสมัครชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในไทย แม้ไม่ได้รับอีลิทการ์ดตามเกณฑ์การรับบัตร แต่จะได้รับสิทธิประโยชน์อย่างอื่นเป็นการตอบแทนน้ำใจตามนโยบายรัฐบาลเช่นกัน

“เราไม่ได้มองในเรื่องของมูลค่าหรือต้นทุนค่าใช้จ่ายในการบริการ แต่มองว่าเป็นเรื่องของความภาคภูมิใจและน้ำใจมากกว่า ในฐานะที่ไทยเรามีบริการอีลิทการ์ด จึงอยากจะมอบสิทธิประโยชน์นี้เป็นการตอบแทนที่ทางอาสาสมัครชาวต่างชาติเหล่านี้มีให้กับประเทศไทย โดยทางรัฐบาลจะมีการจัดงานขอบคุณอาสาสมัครทั้งในและต่างประเทศในวันที่ 6 กันยายนนี้ด้วย” นายยุทธศักดิ์กล่าว