“บินไทย” ยกเลิกเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-ซัปโปโร หลังปิดเส้นทางโอซากายาวถึง 11 ก.ย. นี้

เรืออากาศเอก ปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคงและมาตรฐานการบิน บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า จากกรณีแผ่นดินไหวบนเกาะฮอกไกโด เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ของเช้าวันที่ 6 กันยายนนี้ โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนพังเสียหายจำนวนมาก และไฟฟ้าดับทั้งหมด จนเป็นเหตุให้ท่าอากาศยานนิวชิโตเซะต้องประกาศปิดสนามบิน และให้ทุกสายการบินงดทำการบินผ่านและขึ้นลงเพื่อความปลอดภัยในการทำการบิน จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินของบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินที่ ทีจี 670 เส้นทางกรุงเทพฯ-ซัปโปโร ของวันที่ 6 กันยายน 2561 และเที่ยวบินที่ ทีจี 671 เส้นทางซัปโปโร-กรุงเทพฯ ของวันที่ 7 กันยายน 2561 ทั้งนี้ บริษัทฯ จะมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทางท่าอากาศยานนิวชิโตเซะ และจะทำการบินตามปกติทันทีที่ท่าอากาศยานนิวชิโตเซะเปิดให้บริการ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ทำการบินในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ซัปโปโร สัปดาห์ละ 5 เที่ยวบิน โดยมีเที่ยวบินขาไป เที่ยวบินที่ ทีจี 670 ออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 23.45 น. ถึงท่าอากาศยานนิวชิโตเซะ เวลา 08.30 น. ของวันรุ่งขึ้น (เวลาท้องถิ่น) และเที่ยวบินขากลับ เที่ยวบินที่ ทีจี 671 ออกจากท่าอากาศยานนิวชิโตเซะ เวลา 10.30 น. (เวลาท้องถิ่น) ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 15.30 น.

สำหรับเที่ยวบินกรุงเทำ- โอซากา นั้น การบินไทยยังคงมีความจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวไปไปจนถึงวันที่ 11 กันยายนนี้ และ เพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร บริษัทฯ การบินไทย ได้ดำเนินการ ดังนี้

1) ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสารแก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารการบินไทยในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-โอซากา ที่ระบุวันเดินทางระหว่างวันที่ 3-15 กันยายน 2561 สามารถเปลี่ยนเส้นทางบินเป็นเส้นทางอื่นภายในประเทศญี่ปุ่นที่เป็นจุดบินของการบินไทยทุกจุดบิน ได้แก่ โตเกียว (ท่าอากาศยานนาริตะ/ฮาเนดะ) นาโกยา ฟุกุโอกะ ซัปโปโร โดยสามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้ภายในวันที่ 15 กันยายน 2561 ทั้งนี้ จะเป็นไปภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

2) การบินไทยใช้นาโกยาเป็นจุดบินขนส่งผู้โดยสารที่ตกค้างจากโอซากา เนื่องจากนาโกยาเป็นจุดบินที่ใกล้กับโอซากา ซึ่งผู้โดยสารจากโอซากาสามารถเดินทางมาขึ้นเครื่องบินที่นาโกยาได้สะดวกกว่าจุดบินอื่น อีกทั้งการบินไทยมีเที่ยวบินสู่จุดบินนาโกยาถึงสัปดาห์ละ 14 เที่ยวบิน

3) การบินไทยยังได้เปลี่ยนแบบเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ขึ้นทันที ในวันที่ 6 และ 7 กันยายน 2561 เพื่อรองรับผู้โดยสารที่จะเดินทางในเส้นทาง ไป-กลับ กรุงเทพฯ-นาโกยา


ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เพิ่มหมายเลขโทรศัพท์พิเศษชั่วคราว เพื่อดูแลผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารเส้นทาง กรุงเทพฯ-โอซากา ติดต่อได้ที่หมายเลข โทร.0-2356-1166 และที่ญี่ปุ่น (Japan Call Center) หมายเลข 0570-064-015 รวมทั้งบริษัทฯ จะติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์ดังกล่าวจากท่าอากาศยานคันไซอย่างใกล้ชิด และจะทำการบินตามปกติทันที เมื่อท่าอากาศยานคันไซกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ