โวยเฟอร์รี่เกาะสมุย ฉวยส่วนต่างออนไลน์ สมาชิกรอคิว 2-5 ชม. วอนรัฐอย่าปล่อยผูกขาด!

โวยเรือเฟอร์รี่เกาะสมุย บัตรสมาชิกรถยนต์ไม่มีคิวให้ลงเรือ ให้ไปต่อคิวช่องทางปกติรอนานอย่างน้อย 2-5 ชั่วโมง แต่ไปเน้นให้คิวที่จองผ่านออนไลน์ได้เงินส่วนต่างเพิ่ม 97 บาท

เมื่อวันที 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้โดยสารที่ใช้บริการเรือเฟอร์รี่เส้นทางเกาะสมุย-ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ออกมาโวยบริษัทผู้ให้บริการเดินเรือเฟอร์รี่รายหนึ่งบนเกาะสมุย ที่เปิดให้ทำบัตรสมาชิกจองคิวล่วงหน้าสำหรับรถยนต์ในราคา 1,200 บาท จนปัจจุบันมีผู้มาทำบัตรสมาชิก 8,500 ราย แต่เมื่อถึงเวลาจะใช้สิทธิ์ในการจองคิวเดินทาง กลับไม่สามารถจองได้เพราะเจ้าหน้าที่จะแจ้งว่าคิวเต็มตลอด และให้นำรถยนต์ไปต่อคิวเดินทางช่องทางปกติ ซึ่งจะต้องใช้เวลารอคิวไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงกว่าจะได้เดินทาง นอกจากนี้บริษัทเรือเฟอร์รี่ยังเปิดให้ผู้โดยสารทั่วไปจองคิวรถยนต์ผ่านออนไลน์ได้ แต่คิดค่าบริการจอง 50 บาท ค่าธุรกรรมออนไลน์ 47 บาท รวมแล้ว 97 บาทจากราคาค่าโดยสาร ซึ่งมองว่าทางบริษัทผู้ให้บริการเรือเฟอร์รี่ จัดแบ่งอัตราส่วนของสมาชิก ผู้โดยสารทั่วไปที่จองวีไอพี และผู้โดยสารทั่วไปที่เข้าคิวปกติ ที่ไม่เหมาะสมต่อเที่ยวเรือ ซึ่งจะฉวยโอกาสเน้นแต่จองออนไลน์ที่ได้ค่าบริการเพิ่ม 97 บาทเพียงอย่างเดียว วอนรัฐบาลเร่งหาทางออกด้วยเพราะประชาชนเดือดร้อน อย่าปล่อยให้เรือเฟอร์รี่ที่ผูกขาด ใช้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นตัวประกัน

ในเรื่องนี้ นางวัลวลีย์ ตันติกาญจน์ อายุ 57 ปี กรรมการผู้บริหารโรงแรมเนเชอร์รัลวิง แอนด์สปา บนเกาะสมุย เปิดเผยประสบการณ์ที่เจอว่า ก่อนหน้านี้เพียงแค่ได้ยินและได้รับข้อมูลมาจากสื่อโซเชียล เรื่องการให้บริการของเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย เส้นทางระหว่างท่าเทียบเรือดอนสักกับเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ของเรือเฟอร์รี่รายหนึ่ง ที่เอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร ที่ได้ทำบัตรสมาชิกจองคิวเรือเฟอร์รี่ แต่กลับไม่มีคิวว่างให้ลงเรือได้ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้นำรถยนต์เดินทางกลับจากประชุมกับภาคธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงได้โทรศัพท์ไปจองคิวรถลงเรือกับพนักงานแต่รับแจ้งว่าคิวเต็ม เมือไปถึงท่าเทียบเรือฝั่งดอนสักจึงได้ไปสอบถามเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของบริษัทเรือเฟอร์รี่ ซึ่งได้รับคำตอบว่า “หากจะจองคิวรถลงเรือให้ชัวร์ต้องจองล่วงหน้า 3เดือน ”

นางวัลวลีย์ บอกอีกว่า การกระทำเช่นนี้ของเจ้าของธุรกิจเรือเฟอร์รี่ กำลังทำลายระบบท่องเที่ยวอย่างเห็นได้ชัด และเพิ่มความกดดันให้กับผู้บริโภค ประชาชน ผู้ประกอบการ ซึ่งทางบริษัทเฟอร์รี่มองว่าถึงอย่างไร ผู้บริโภคต้องจำใจลงเรือเฟอร์รี่เพราะไม่มีทางเลือก ซึ่งการกระทำเช่นนี้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค และการเก็บค่าธรรมเนียมในการจองคิวของสมาชิกครั้งละ 35 บาท ต่อ1เที่ยว หากคนทั่วไปจองผ่านระบบแอพพิเคชั่นหรือออนไลน์ จะเสียเพิ่มค่าธรรมเนียมครั้ง50 บาท ค่าธุรกรรมออนไลน์อีก 47 บาท รวมเป็น 97 บาท ซึ่งมองว่าไม่เป็นธรรม เป็นเงินกินเปล่า รายได้ต่อเดือนมหาศาล

ขณะที่นายสง่า พงษ์ฉบับนภา อดีตกำนัน ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย บอกอีกว่า การจองคิวลงเรือเป็นเรืองลำบากมาก เพราะตนเองก็ต้องเดินทางข้ามฟากอยู่เป็นประจำ พอจองไม่ได้ก็ต้องไปเข้าคิวลงเรือต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง โดยส่วนตัวแล้วเห็นด้วยกับการก่อสร้างสะพานจากแผ่นดินใหญ่มายังเกาะสมุย เพราะจะทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น นักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น การท่องเที่ยวเจริญเติบโต

ทั้งนี้ยังมีรายงานอีกว่า สำหรับปัญหาการเดินทางเข้าออกโดยเรือเฟอร์รี่มีปัญหามานานแล้ว ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไขปัญหา และหากปล่อยไว้จะเป็นปัญหาใหญ่สำหรับการท่องเที่ยว ทางคณะกรรมการชุมชน กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะสมุย กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนบนเกาะสมุย ได้มีการเตรียมล่ารายชื่อ ทำหนังสื่อร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว พร้อมกับเสนอให้มีการสำรวจเพื่อสร้างสะพานข้ามจากแผ่นดินใหญ่มายังอำเภอเกาะสมุยเพื่อแก้ปัญหาการผูกขาด เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการเรือเฟอร์รี่ไม่เคยคำนึงถึงผลกระทบต่อความเดือดร้อนของชาวเกาะสมุย และธุรกิจท่องเที่ยวส่วนรวมของเกาะสมุย หวังแต่เพียงแต่ธุรกิจของตัวเอง

 

ที่มา   มติชนออนไลน์