บูมชุมชนท่องเที่ยวทั่วไทย รับลูกค้ากลุ่มคอร์ปอเรต

ททท.อัดแคมเปญ We Love Local เผยเชิญ 10 ซีอีโอร่วมโปรโมต 10 คอลเล็กชั่น 50 ชุมชนท่องเที่ยวทั่วไทย ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มองค์กรทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ ที่ชื่นชอบความหลากหลาย

นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันแนวโน้มของการท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่น หรือโลคอลเอ็กซ์พีเรียนซ์ เป็นที่นิยมอย่างมากทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทยด้วย ที่สำคัญความนิยมนี้ไม่จำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวอิสระ หรือ FIT เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มตลาดองค์กร หรือกลุ่มคอร์ปอเรตที่มีความสนใจมากขึ้นที่จะไปจัดกิจกรรมในแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ โดยเฉพาะในเมืองรองของไทย

แนวโน้มดังกล่าวนี้นับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน เพราะกลุ่มคอร์ปอเรตมีการใช้จ่ายสูง และไม่มีข้อจำกัดเรื่องฤดูกาล อย่างไรก็ตาม กลุ่มคอร์ปอเรตก็มีความต้องการความสนใจในกิจกรรมที่หลากหลายแตกต่างกันไป

ดังนั้น เพื่อตอบโจทย์ของตลาดกลุ่มนี้ ททท.จึงได้จัดทำแคมเปญ We Love Local (วี เลิฟ โลคอล) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจโครงการ LOCAL LINK (โลคอล ลิ้งค์) โดยได้คัดสรร 50 ชุมชนท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ นำมาจัดกลุ่มตามแคแร็กเตอร์ อัตลักษณ์และกิจกรรมท่องเที่ยวที่โดดเด่นของแต่ละชุมชน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและความสนใจที่หลากหลายของแต่ละองค์กร

โดยในปีนี้ได้รวบรวมไว้ 10 คอลเล็กชั่น จาก 50 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนท่องเที่ยวตามรอยศาสตร์พระราชา, ชุมชนท่องเที่ยวสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI, ชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม, ชุมชนท่องเที่ยวบนพื้นที่สูง, ชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร, ชุมชนท่องเที่ยวผ้าไทย, ชุมชนท่องเที่ยวเชิงอาหาร, ชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย, ชุมชนท่องเที่ยวโฮมสเตย์ และชุมชนท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียนสำหรับเด็ก ซึ่งข้อมูลชุมชนทั้ง 10 คอลเล็กชั่น 50 ชุมชนดังกล่าว ททท.ได้รวบรวมไว้ที่ www.WeLoveLocal.Travel

ทั้งนี้ ซีอีโอจากองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่มาร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์ของชุมชนแต่ละคอลเล็กชั่น อาทิ ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์, นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) นางเกษสุดา ไรวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน), นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด, นายอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี พันทิปดอทคอม เป็นต้น

“เรามั่นใจว่าโครงการ We Love Local จะทำให้กลุ่มองค์กร บริษัทต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ รู้จักชุมชนท่องเที่ยวของไทยอย่างลึกซึ้งมากขึ้น ช่วยทำให้กลุ่มองค์กรเกิดแรงบันดาลใจเกิดไอเดียใหม่ ๆ ที่จะไปจัดทริป จัดกิจกรรมในชุมชนท่องเที่ยวของไทยมากขึ้น

ททท.ตั้งเป้าหมายว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชนละ 1 ล้านบาท ภายใน 1 ปี หลังเปิดตัวโครงการ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจ กระจายรายได้ให้กับชุมชน ช่วยให้ชุมชนเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตัวเองได้ยั่งยืนต่อไปได้” นายนพดลกล่าว