ถ้ำหลวงคึกคัก!! นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวชม “กว่าพันคนต่อวัน”

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าปัจจุบันกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืชจะยังคงประกาศปิดวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อพื้นฟูพื้นที่ภายหลังได้ช่วยเหลือเยาวชน จำนวน 13 ชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดเมี่ ออกจากถ้ำหลวง ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ขณะนี้ผ่านมานานกว่า 2 เดือนแล้ว ก็ยังพบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวยังพื้นที่ถ้ำหลวงเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 คน/วัน ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ของวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต้องอนุโลมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้เข้าไปเยี่ยมชมถ้ำหลวง แต่อนุญาตให้เข้าไปชมได้เพียงบริเวณป้ายวนอุทยาน บันไดทางขึ้นและบริเวณแยกปากทางขึ้นถ้ำหลวงเท่านั้น

ส่วนของถ้ำหลวงยังไม่อนุญาตให้เข้าไป โดยยังคงนำเหล็กมาทำรั้วกั้นและล็อคกุญแจอย่างแน่นหนา เนื่องจากปัจจุบันยังมีฝนตกในพื้นที่ทำให้ถ้ำหลวงยังถูกน้ำท่วมสูงมาจนถึงบริเวณปากถ้ำโถงแรก และในถ้ำหลวงยังไม่เก็บอุปกรณ์ที่ใช้การช่วยเหลือทีมหมูป่าที่ยังติดอยู่ภายใน โดยคาดว่าจะทำการพื้นฟูได้ในช่วงปลายปีหรือต้นปีหน้า หลังจากที่ฝนหยุดตกและน้ำในถ้ำลดระดับจนเข้าสู่ภาวะปกติสามารถเข้าไปพื้นฟูภายในถ้ำได้ทั้งหมดก่อน ทางกรมอุทยานถึงจะเปิดให้เข้าชมได้อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ประชาชนและนักท่องเที่ยวหลายคนที่เดินทางมาเยี่ยมชมถ้ำหลวงต่างบอกว่า แม้จะไม่ได้เข้าไปเห็นในถ้ำหลวง แต่ก็รู้สึกดีใจที่มีโอกาสได้เดินทางมาเห็นพื้นที่ถ้ำหลวง เพราะเคยเห็นจากสถานีโทรทัศน์ให้ตั้งใจให้ได้ว่าจะเดินทางมาดูพื้นที่ซักครั้งหนึ่ง เมื่อมีโอกาสมาเที่ยวแม่สายก็เลยถือโอกาสมาเที่ยวถ้ำหลวงด้วย โดยถ้ำหลวงถือว่าเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและเชื่อว่าอนาคตถ้ำหลวงจะน่าท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ที่มา : Matichon Online