“ททท.-การท่องเที่ยวจีน” คาด ปลายปีนี้จีนเที่ยวไทยกลับสู่ปกติ

ต้องยอมว่าเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวล่มที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนอย่างมาก จากเดิมที่หลายฝ่ายคาดว่าสถานการณ์โดยรวมน่าจะกลับสู่ภาวะปกติได้ภายใน 3 เดือน แต่จนถึงปัจจุบันบรรยากาศของตลาดนักท่องเที่ยวก็ยังชะลอตัวต่อเนื่อง

“อัญชลี คุ้มวงษ์” ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานปักกิ่ง ดูแลตลาดในพื้นที่ภาคเหนือของจีน กล่าวว่า ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนต่อภาคการท่องเที่ยวของไทยในขณะนี้ยังไม่กลับสู่ภาวะปกตินัก ยังคงต้องใช้เวลาอีกระยะ ทั้งนี้ ททท.ได้พยายามให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ทั้งในพื้นที่เมืองหลักและเมืองรอง และการสื่อสารประชาสัมพันธ์และการตลาดรูปแบบใหม่ ๆ รวมถึงทำตลาดร่วมกับบริษัทนำเที่ยว สื่อออนไลน์ต่าง ๆ และผู้ประกอบการสายการบินชาร์เตอร์ไฟลต์ เพื่อให้กลับมาบริการเป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม ด้วยความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยวของไทย การเดินทางที่สะดวก มีเที่ยวบินระหว่างไทยสู่เมืองต่าง ๆ ของจีนจำนวนมาก บวกกับประชากรจีนที่มีมากถึง 1,400 ล้านคน และมีคนรวยเพิ่มขึ้นมากถึงราว 100 ล้านคนต่อปี ที่ทำให้เชื่อมั่นว่าประเทศไทยยังเป็นเดสติเนชั่นสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน

“ในพื้นที่ที่สำนักงานปักกิ่งเราดูอยู่นั้นครอบคลุมพื้นที่หลัก ๆ เช่น ปักกิ่ง เทียนจิน เหลียวหนิง เหอหนาน เหอเป่ย์ จีหลิน ฯลฯ รวมถึงมองโกเลีย ในพื้นที่นี้มีประชากรราว ๆ 400 ล้านคน ปีที่ผ่านมาส่งออกนักท่องเที่ยวประมาน 3 ล้านคนต่อปี ขณะที่รัฐบาลจีนมีนโยบายกระจายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชากรมีการขยายตัวด้านรายได้อย่างรวดเร็ว จึงมั่นใจว่าบรรยากาศการเดินทางมาท่องเที่ยวจะกลับมาเป็นปกติได้ในช่วงปลายปีนี้ หรือช้าสุดไม่เกินต้นปีหน้า”

สำหรับแนวทางการทำการตลาดของสำนักงานปักกิ่งนั้น “อัญชลี” บอกว่า ขณะนี้ ททท.ได้ปรับโครงการทำการตลาดใหม่ โดยมุ่งโฟกัสนักท่องเที่ยวกลุ่มพรีเมี่ยม หรือกลุ่มระดับกลาง-ระดับสูงเป็นหลัก เช่น กลุ่มสปอร์ตทัวริซึ่ม โดยเฉพาะกีฬากอล์ฟ, ดำน้ำ และวิ่งมาราธอน กลุ่มเฮลท์ & เวลเนส ที่ไทยมีมาตรฐานด้านบริการทางการแพทย์ที่เทียบมาตรฐานโลก และกลุ่มเวดดิ้ง & ฮันนีมูน ซึ่งเป็นกลุ่มที่นิยมเดินทางเป็นกลุ่มขนาด 40-80 คน และมีกำลังซื้อสูง

ทั้งนี้ คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาเที่ยวไทยเป็นปกติในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมนี้ หรือช้าที่สุดไม่น่าจะเกินต้นปี 2562 และน่าจะมีจำนวนและสร้างรายได้รวมใกล้เคียงกับปี 2560 ที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับ “เกา เจี้ยน จวิน” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด การท่องเที่ยวแห่งเมืองเทียนจิน ประเทศจีน ที่กล่าวว่า ไทยยังคงเป็นเดสติเนชั่นอันดับ 1 ที่นักท่องเที่ยวจีนอยากไปเที่ยวมากที่สุด เนื่องจากมีวัฒนธรรม ประเพณี และอาหารการกินที่คนจีนชื่นชอบ สำหรับนักท่องเที่ยวจากโซนเมืองเทียนจินนั้น คาดว่าน่าจะเดินทางไปประเทศไทยเป็นปกติได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม อยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยที่มากขึ้นด้วย


การชะลอตัวอย่างต่อเนื่องของตลาดนักท่องเที่ยวจีนในครั้งนี้ จึงเป็นบทเรียนสำคัญที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวของไทยต้องเร่งแก้กันต่อไป