เอกชนท่องเที่ยวไทยบุกจีน ขอแชร์ตลาดมูลค่า 6 แสนล้าน

ต้องยอมรับว่าในห้วงเวลานี้เศรษฐกิจไทยเติบโตขึ้นได้เพราะภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ขณะที่ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยก็เติบโตได้เพราะนักท่องเที่ยวจีน

ทั้งนี้ จากสถิติในปี 2560 ที่ผ่านมา พบว่า ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยว 2.75 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นตลาดต่างประเทศ 1.8 ล้านล้านบาท

โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 35.8 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน 9.8 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 27-28% และหากประเมินมูลค่ารายได้พบว่าตลาดนักท่องเที่ยวจีนมีรายได้รวมที่ราว 5.3-5.4 แสนล้านบาท หรือราว 29-30%

8 เดือนจีนเที่ยวไทย 8.7 ล้าน

สำหรับปี 2561 นี้ จากตัวเลขของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า ในช่วง 8 เดือนแรก (มกราคม-สิงหาคม) พบว่า ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 25.88 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 9.74% และสร้างรายได้รวมที่ 1.35 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 12.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ในจำนวนนี้แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจีนจำนวน 7.7 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้นราว 17-18% และสร้างรายได้คิดเป็นมูลค่าราว 4.23 แสนล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 24.23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วนรายได้ที่ประมาณ 31.3% ของรายได้รวมทั้งหมดของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

จากมูลค่าตลาดดังกล่าวนี้ยังหนุนให้ตลาดนักท่องเที่ยวจีนยังคงเป็นตลาดหลัก แม้ว่าขณะนี้ตลาดนักท่องเที่ยวจีนยังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวล่มที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาก็ตาม

บุกโรดโชว์ฟื้นความเชื่อมั่น

“วิชิต ประกอบโกศล” นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า สำหรับปี 2561 นี้ทางสมาคม
คาดการณ์ว่ายังมีโอกาสที่ประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในระดับ 10-10.5 ล้านคน จากเดิมที่คาดการณ์กันว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 11 ล้านคน

“ปัจจัยหลักที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนปีนี้ไม่เป็นไปตามเป้าคือ เหตุเรือนักท่องเที่ยวล่มที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวจีนวิตกเรื่องความปลอดภัย บริษัททัวร์ที่เคยทำตลาดชาร์เตอร์ไฟลต์ไว้ และจองโรงแรมที่พักในช่วงวันหยุดยาวของจีน หรือโกลเด้นวีกในช่วงต้นเดือนตุลาคมของทุกปีจึงยกเลิกการเดินทาง”

และเพื่อเป็นการเรียกความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมา ทางสมาคม
จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย (โรดโชว์) Thailand Quality Tourism Road Show ไปในพื้นที่ 4 เมืองใหญ่ของจีน ประกอบด้วย เมืองเทียนจิน, ชิงเต่า, เหอเฟย์ และหนานจิง ในช่วงระหว่างวันที่ 16-21 กันยายนที่ผ่านมา

งานนี้ “แอตต้า” ได้นำผู้ประกอบการไทยในภาคส่วน ทั้งโรงแรม บริษัทนำเที่ยว แหล่งช็อปปิ้ง สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ รวมถึงบริการด้านการแพทย์ รวมประมาณ 50 บริษัทไปร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ อาทิ คิง เพาเวอร์, Light Bullet Shooting, Brilliant Gems Center, เซ็นทรัลพัฒนา, โรงพยาบาลนครธน, จีเอ็มเอส ดิวตี้ฟรี, Gems Gallery, สวนนงนุช, ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา, ดรีมเวิลด์, ซาฟารีเวิลด์, สวนสยาม, สยามนิรมิต, สุขสยาม, เดอะ ศาลายา ฯลฯ รวมถึงบริษัทนำเที่ยวและโรงแรมอีกจำนวนมาก ทั้งในกรุงเทพฯและในเมืองท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ขอแชร์ตลาดจีน 6 แสนล้าน

“อดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์” เลขานุการนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ประเมินสถานการณ์หลังจบโปรแกรมโรดโชว์ทั้ง 4 เมืองให้ฟังว่า พื้นที่ทั้ง 4 เมืองครอบคลุมประชากรกว่า 260 ล้านคน โดยทุกเมืองที่ไปส่งเสริมการขายครั้งนี้ได้รับการตอบรับอยู่ในระดับที่พอใจ และเป็นไปตามเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม ส่วนที่ถือว่าเกินคาดหมายก็คือ เมืองเหอเฟย์และหนานจิง ซึ่งเป็น 2 เมืองที่ได้รับการตอบรับจากกลุ่มผู้ประกอบการนำเที่ยวจำนวนมาก ประกอบกับทั้ง 2 เมืองเป็นตลาดใหม่และมีขนาดใหญ่ โดยเฉพาะเมืองหนานจิงที่มีเที่ยวบินให้บริการเข้า-ออกไทยจำนวนมาก

เช่นเดียวกับ “วิชิต ประกอบโกศล” ที่บอกว่า ทั้ง 4 เมืองของจีนดังกล่าวนี้แม้จะเป็นเมืองรองแต่ก็เป็นตลาดขนาดใหญ่ และเป็นตลาดใหม่ที่สนใจเดสติเนชั่นท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งผลตอบรับของการโรดโชว์ครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จค่อนข้างมากทีเดียว

อย่างไรก็ตาม “ประชาชาติธุรกิจ” ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโรดโชว์ครั้งนี้หลายราย อาทิ เดอะ ศาลายา, สุขสยาม, สนามยิงปืน ศรีราชา ฯลฯ ซึ่งกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นการร่วมโรดโชว์กับทางแอตต้าเป็นครั้งแรก พบว่าส่วนใหญ่พึงพอใจกับผลตอบรับในครั้งนี้

ที่สำคัญทุกคนมองว่าตลาดจีนเป็นตลาดใหญ่ที่น่าสนใจ และอยากเข้ามากวาดมาร์เก็ตแชร์ตลาดจีนที่คาดการณ์กันว่าปีนี้น่าจะมีมูลค่าสูงถึง 6 แสนล้านบาท พร้อมทั้งยังเชื่อมั่นว่าต้นปีหน้าความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนน่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติได้