‘วีระศักดิ์’ เตรียมวิเคราะห์ตลาดจีน ช่วงชิงธุรกิจท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 29 กันยายน นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เมื่อคืนผมบินกลับจากซีอานด้วยแอร์เอเซียถึงดอนเมืองตอนตีสอง คนจีนบินมากันแน่น คิวยาวจนน่าสงสาร ทั้งที่พื้นที่เข้าคิวถูกกันไว้ให้เฉพาะจีนแล้วก็ตาม คาดว่ากรุ๊ปนักท่องเที่ยวจีนกว่าจะออกจากสนามบินไปขึ้นรถล้อหมุนได้ก็ต้องใช้เวลานานถึงตีสี่

การลดลงของปริมาณ นักท่องเที่ยวจีนนั้น คงมีบ้าง การกระตุ้นกรุ๊ปเหมาลำคงจุดติดได้ไม่เร็วนัก แต่นั่นเป็นเรื่องปริมาณที่อยากได้ แต่ยังเป็นเพียงเรื่องการตลาด ที่น่าเหนื่อยที่สุด ดูจะเป็นความจำกัดของฝ่ายหน่วยงานแต่ละหน่วยของไทยครับ ทุกหน่วยพยายามรับมือกับกองทัพนักท่องเที่ยวจีนด้วยวิธีปกติ หรือวิธีเพิ่มกว่าปกติเพียงเล็กน้อย แต่นักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มอย่างก้าวกระโดดปีละเฉลี่ย20% มาห้าปีที่ผ่านมานั้น เราคงใช้การปรับปรุงเล็กๆ น้อยๆ ไม่พอรับมือแน่ๆ

คำถามอยู่ที่ว่า เรายินยอมพร้อมใจจะทำอย่างไรกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังเพิ่มจำนวนเข้ามาเรื่อยๆ 35 ล้านในปีที่แล้วดูจะเป็นฐานว่าคงไม่หดไปกว่านี้ ส่วนการเพิ่มขึ้นก็แล้วแต่ตลาด แต่ละตลาดมีอารมณ์และที่มาต่างกันไป

วันนี้ ตลาดจีนที่ผมไปสัมผัสมาทั้งที่นั่งโลวคอสบินไปและกลับ นั่งเครื่องภายในประเทศจีนในชั้นประหยัด ไปลงเดินปะปนกับตลาดคนเดินเที่ยวที่ซีอาน ที่ตุนหวง สังเกตการรอคิวการนั่งคอยยืนคอยตามจุดต่างๆ ผมพบว่ามาจีนคราวนี้ ไม่ฉุนกลิ่นบุหรี่แล้ว ความเอะอะโหวกเหวกเงียบหายไปแล้ว การแซงคิวยืนไม่มี การนั่งรอเป็นไปอย่างสุภาพ (ส่วนใหญ่เหมือนคนไทยคือก้มหน้าจ้องจอ!) เจ้าหน้าที่ที่ตม. ที่โรงแรมต่างๆทั้งเล็กใหญ่ แม้แต่ที่ตลาดก็มีความสุภาพ อาจมีตะโกนเรียกชวนหาลูกค้าเข้าร้านบ้างแต่จะไม่แตะตัวนักท่องเที่ยว ดูของแล้วไม่ซื้อเค้าก็ไม่เอ็ดว่า ตลาดจีนได้รับการสื่อสารจากอำนาจของรัฐบาลจีนเข้มชัดขึ้น มีผลในทางบวกจนน่าชื่นชม

บัดนี้ ตลาดไทยเราต่างหาก ที่น่าจะมารณรงค์ยกมาตรฐานให้ยิ้มแย้ม ยืดหยุ่น แต่มีวินัยสูงขึ้น มีระบบสนับสนุนที่แกร่งขึ้น ใช้เทคโนโลยีให้มากขึ้น สื่อสารให้ชัดขึ้นคมขึ้น และมาร่วมกันปรับท่าทีของเราต่อแขกต่างชาติที่รักและสนใจอยากสัมผัสเมืองไทย ว่าเราจะทำระบบที่เราพอจะโตหรือจะเตรียมไปแข่งสู้ตลาดการช่วงชิงของชาติอื่น และไปสู่ความยั่งยืนของการท่องเที่ยวของเราได้อย่างไร

หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมที่ต้องเดินทางสารพัดเมืองสารพัดประเทศที่ถูกลงนัดไว้แน่นปริและกลับจากการไปอาเจนตินาเพื่อไปบิดงาน Youth Olympic มาจัดที่ไทย กลางเดือนตุลาคมนี้ ผมจะเชิญฝ่ายต่างๆ มาประชุมร่วมทำยุทธศาสตร์และมาตรการปฏิรูประบบที่ต่างจะถือฐานข้อมูลมานั่งเปิดใจ วิเคราะห์เฉพาะตลาดจีนกันนะครับ ผมตั้งใจจะนัดประชุม 18 ต.ค.นี้ ช่วงบ่าย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.กก. 30 กย. 2018 วันนี้เป็นวันสิ้นปีงบประมาณ เป็นวันเกษียณอายุของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ

และวันพรุ่งนี้คือวันเริ่มปีงบประมาณใหม่ หลายหน่วยจะได้มีอธิบดี ปลัดกระทรวง ผอ.ใหม่เข้าทำงาน ให้เวลาผู้บริหารชุดใหม่ๆในหลายกระทรวงได้แตะมือกับลูกทีม แตะงานไปสักครึ่งเดือนแล้วมาพบกับภาคเอกชนและผู้ทรงคุณวุฒิด้วยกันนะครับ

ที่มา : มติชนออนไลน์