ความท้าทาย “บินไทย” ในเส้นทางบินสู่นาโกยา

สมรภูมิเส้นทางบิน “นาโกยา” ประเทศญี่ปุ่น ร้อนแรงแน่นอนในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2561 นี้เป็นต้นไป เมื่อ “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ประกาศเปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-นาโกยา ไปเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

พร้อมเปิดราคาโปรโมชั่นตั๋วเริ่มต้นที่ 2,990 บาทต่อเที่ยว หลังจากที่พี่ใหญ่ “การบินไทย” ได้ประกาศเพิ่มความถี่จาก 1 เที่ยวบินต่อวัน เป็น 2 เที่ยวบินต่อวัน หรือ 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

“วีรวัฒน์ รัตนา” ผู้จัดการทั่วไป ประจำประเทศญี่ปุ่นภาคตะวันตก สำนักงานโอซากา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บอกว่า ปัจจุบันการบินไทยครองส่วนแบ่งจำนวนที่นั่ง (capacity) เส้นทางกรุงเทพฯ-นาโกยา อยู่ที่ 75% ที่เหลืออีก 25% เป็นตลาดของเจแปนแอร์ไลน์ที่ให้บริการอยู่ 1 เที่ยวบินต่อวัน

ขณะที่ในส่วนของรายได้นั้นพบว่าเส้นทางบินกรุงเทพฯ-นาโกยา มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 14-15% ของรายได้รวมของตลาดญี่ปุ่นทั้งหมด (โตเกียว โอซากา ฟูกูโอกะ ซัปโปโร และนาโกยา) ถือเป็นตลาดหลักอันดับ 3 รองจากโตเกียวและโอซากา

“วีรวัฒน์” บอกว่า ปีนี้การบินไทยทำการบินสู่นาโกยาครบรอบ 30 ปีไปเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ในปี 2560 ที่ผ่านมา การบินขนส่งผู้โดยสารในเส้นทางนี้ประมาณ 3 แสนคน โดยมองว่านาโกยายังเป็นตลาดที่มีโอกาสในการขยายตัวได้อีกมาก เนื่องจากเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่เป็นตลาดสำคัญของกลุ่มคอร์ปอเรต ซึ่งมีบริษัทต่าง ๆ ที่มีออฟฟิศอยู่ในประเทศไทยตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริษัทผลิตรถยนต์

“จุดแข็งของเราคือ เราให้บริการวันละ 2 เที่ยวบิน ทำให้ผู้โดยสารสามารถเลือกเวลาของการเดินทางได้หลากหลาย จะออกเดินทางตอนกลางวันหรือกลางคืนก็ได้ หรือเลือกจะกลับถึงเมืองไทยช่วงกลางวันหรือกลางคืนก็ได้เช่นกัน ที่สำคัญยังสามารถรองรับได้ทั้งตลาดคนไทยและญี่ปุ่น”

“วีรวัฒน์” ยังย้ำด้วยว่า ตัวแปรสำคัญที่ทำให้ “การบินไทย” มั่นใจว่าจะยังสามารถแข่งขันได้คือพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของชาวญี่ปุ่นที่ส่วนใหญ่ยังนิยมใช้บริการของสายการบินที่เป็นพรีเมี่ยมแอร์ไลน์มากกว่าโลว์คอสต์แอร์ไลน์ แต่สำหรับตลาดคนไทยอาจกระทบบ้างในช่วงเริ่มต้น เพราะยอมรับว่าตลาดคนไทยบางส่วนยังมองเรื่องราคา และอยากทดลองใช้บริการของใหม่บ้าง แต่เชื่อว่าในที่สุดแล้ว “การบินไทย” จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ขณะที่ “นัตดา บุรณศิริ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เส้นทางบินสู่เมืองนาโกยาถือเป็นเส้นทางสู่ญี่ปุ่นเส้นทางที่ 4 ของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ หลังจากที่เปิดให้บริการเส้นทางบินสู่โตเกียว โอซากา และซัปโปโรและเชื่อมั่นว่าเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง-นาโกยา) จะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไม่แพ้เส้นทางอื่น ๆ เพราะเมืองนาโกยาและเมืองใกล้เคียงมีความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยว นอกจากนี้นาโกยายังเป็นประตูสู่ภาคกลางของญี่ปุ่นที่มีความน่าสนใจและมีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมากทีเดียว

การเปิดตัวของ “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ครั้งนี้ จึงถือเป็นอีกความท้าทายใหม่ของพี่ใหญ่ “การบินไทย” นับจาก 30 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป…