สวนน้ำ “รามายณะ” ย้ำจุดขาย “ความปลอดภัย”

หลังจากก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ด้วยรางวัลการันตีสวนน้ำอันดับ 1 ในไทย อันดับ 2 ของเอเชีย และอันดับ 12 ของโลก จาก TripAdvisor “สวนน้ำรามายณะ” ได้ประกาศเตรียมรักษาแชมป์และสร้างความพร้อมก้าวสู่ตำแหน่งสวนน้ำอันดับ 1 ของเอเชีย ด้วยจุดยืนความปลอดภัยจากทีมไลฟ์การ์ดมืออาชีพเต็มอัตรา

“ฮัสซาน รามาดาน” ผู้จัดการฝ่ายไลฟ์การ์ดและผู้สอนการปฏิบัติตัวในสถานการณ์กู้ชีพฉุกเฉิน สวนน้ำรามายณะ วอเตอร์ ปาร์ค (Ramayana Water Park) เล่าว่า ความสำเร็จของสวนน้ำมาจากการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับ 1 โดยไลฟ์การ์ดทุกคนจะต้องเข้ารับการเทรนนิ่งเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ทั้งการเทรนนิ่งประจำปี ประจำเดือน และประจำสัปดาห์ ซึ่งไลฟ์การ์ดจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ชม.ต่อสัปดาห์ในการเทรน เพื่อให้ร่างกายของไลฟ์การ์ดแข็งแรงพอที่จะดูแลความปลอดภัยของลูกค้าและตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ความปลอดภัยเป็นส่วนสำคัญที่สุดถ้าเราสูญเสียใครไปจะไม่สามารถนำเขากลับมาได้อีก เรารู้เรื่องนี้ดีและเตือนตัวเองว่า เราต้องตื่นตัวตลอดเวลาเพื่อที่จะรักษาชีวิตของทุกคนให้ได้ นี่คือเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของเรา”

พร้อมอธิบายโมเดลในการวางกำลังไลฟ์การ์ดในพื้นที่เพื่อรักษาความปลอดภัยด้วยว่า ทางสวนน้ำใช้ “ทิมมี่” หุ่นลอยน้ำรูปร่างเด็กชายในการจัดแบ่งพื้นที่ โดยจะย้ายทิมมี่ไปเรื่อย ๆ เป็นรัศมีในทุกองศา เพื่อตรวจสอบว่าไลฟ์การ์ดที่ประจำจุดมองเห็นทิมมี่ได้เสมอ เมื่อทิมมี่พ้นระยะสายตาของไลฟ์การ์ดคนแรก ไลฟ์การ์ดคนที่สองก็จะถูกจัดวางลงในตำแหน่งที่มองเห็นทิมมี่ในรัศมีที่คนแรกมองไม่เห็น และจะเพิ่มตำแหน่งไลฟ์การ์ดไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมองเห็นทิมมี่ได้ในทุกจุด ส่วนบริเวณที่คดเคี้ยวก็จะมีไลฟ์การ์ดจำนวนมาก เพื่อไม่ให้มีจุดอับสายตาที่ไลฟ์การ์ดมองไม่เห็น โดยใน 1 วันของสวนน้ำแห่งนี้จะมีไลฟ์การ์ดปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาชีวิตของลูกค้า 65-70 คน และจะมีการเคลื่อนย้ายจุดทุก ๆ 45 นาที เพื่อให้ไลฟ์การ์ดตื่นตัวอยู่เสมอ

นอกจากการรักษาความปลอดภัยในสวนน้ำแล้ว ทีมไลฟ์การ์ดของสวนน้ำแห่งนี้ยังเปิดคอร์สอบรมไลฟ์การ์ดให้กับหน่วยงานอื่น ๆ อาทิ โรงเรียน โรงแรม และธุรกิจที่ต้องการใช้ไลฟ์การ์ดทั่วทั้งพัทยา ระยอง และกรุงเทพฯอีกด้วย โดยมีประเภทคอร์สที่หลากหลายตั้งแต่การฝึกอบรมมินิไลฟ์การ์ดสำหรับเด็ก สำหรับผู้ใหญ่ สำหรับไลฟ์การ์ดชายหาด ไปจนถึงการกู้ชีพอย่าง CPR

ด้าน “เอมมี่ ตันสุวรรณ ควินน์” ผู้จัดการแผนกการขาย การตลาด และลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท RWP จำกัด ผู้บริหารสวนน้ำแห่งนี้เสริมว่า เหตุการณ์ทีมหมูป่าติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ยอดการจองคอร์สฝึกอบรมไลฟ์การ์ดเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ทำให้ทีมไลฟ์การ์ดที่เป็นจุดแข็งของรามายณะยิ่งแข็งแกร่งขึ้น

โดยมองว่าสวนน้ำรามายณะมีความแตกต่างจากที่อื่นตรงที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก American Lifeguard Association และอยู่ภายใต้การควบคุมของ “ฮัสซาน” ที่มีประสบการณ์ด้านไลฟ์การ์ดและอะควาติกมากกว่า 10 ปีนั่นเอง