หวั่นนักท่องเที่ยวหมดมู้ด! “กรุ๊ปทัวร์” โอดสุวรรณภูมิ รอรถบัสนานนับชั่วโมง

ท่องเที่ยวไทยเผชิญปัจจัยลบเพียบ ปัญหา visa on arrival ดอนเมือง ยังไม่จบ ปัญหาใหม่โผล่สุวรรณภูมิซ้ำเติมนักท่องเที่ยวกลุ่ม “กรุ๊ปทัวร์” เผยบริเวณพื้นที่รอรถบัสสุดแออัด นักท่องเที่ยวใช้เวลารอรถบัสนำเที่ยววนมารับนานนับชั่วโมง หวั่นกระทบมู้ดต่างชาติ

แหล่งข่าวในธุรกิจท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวของไทยกำลังเผชิญปัจจัยลบเข้ามารุมเร้าเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง และทุกประเด็นล้วนส่งผลกระทบโดยตรงกับความเชื่อมั่นและบรรยากาศในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ใหญ่อย่างกรณีเรือล่มที่ภูเก็ต หรือกรณีเจ้าหน้าที่สนามบินทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยว และกรณีนักท่องเที่ยวอินเดียเสียชีวิตคาห้างดังย่านประตูน้ำ รวมถึงประเด็นที่ทำลายบรรยากาศและอารมณ์นักท่องเที่ยวอย่างมาก คือ การเรียกรับสินบน หรือ tip จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาลงตราประทับวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือที่เรียกว่า visa on arrival ที่สนามบินนานาชาติดอนเมือง ใครไม่ยอมจ่ายก็นั่งรอไป 5-6 ชั่วโมง จากปกติขั้นตอนต่าง ๆ ในการขอรับ visa on arrival (VOA) จะใช้เวลาเพียงแค่ประมาณ 20-30 นาทีเท่านั้น

และนอกจากปัญหาความล่าช้าของ VOA ที่สนามบินนานาชาติดอนเมืองแล้ว ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากได้สะท้อนปัญหาใหม่ที่เกิดขึ้น

ที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ต่างประสบปัญหาเรื่องความแออัดในพื้นที่บริเวณรอรถบัสนำเที่ยวที่จะวนเข้ามารับนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่สนามบิน

โดยในระยะหลังนี้พบว่านักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์เหล่านี้ใช้เวลารอรถบัสนำเที่ยวนานมาก บางช่วงเวลาใช้เวลานานถึงกว่า 30 นาที บางช่วงเวลาก็ใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง จากเดิมที่เคยใช้เวลารอไม่เกิน 10-15 นาที ส่งผลให้เกิดความแออัดของพื้นที่ภายในสนามบิน

“แม้ว่านักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์มีแนวโน้มลดลง แต่ก็ยังถือเป็นตลาดใหญ่ที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้การดูแล เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวเกิดความพึงพอใจให้มากยิ่งขึ้นเช่นกัน” แหล่งข่าวกล่าว และว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยพยายามทำการส่งเสริมการตลาดเพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยแต่ก็ดูเหมือนว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติโดยตรงไม่ได้เพิ่มศักยภาพในการรองรับให้เพิ่มขึ้นตามปริมาณนักท่องเที่ยว จึงทำให้กิดปัญหาต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นทุกปีเช่นกัน

ด้านนาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 ได้มีมติให้ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แทน

นายศิโรตน์ ดวงรัตน์ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมานั้นกล่าวว่า ปัจจุบันตนยังไม่ได้ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแต่อย่างใด เนื่องจากถูกพักงาน 30 วัน จากเหตุเจ้าหน้าที่ภายในท่าอากาศดอนเมืองทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา จึงยังไม่ได้เข้าไปบริหารงานที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ


อย่างไรก็ตาม “ประชาชาติธุรกิจ” ได้พยายามติดต่อไปยังผู้บริหารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพบว่านายศิโรตน์ ดวงรัตน์ ซึ่งเคยเป็นผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้นขณะนี้ไปนั่งบริหารในตำแหน่งผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองแล้ว จึงทำให้ ณ เวลานี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่มีผู้บริหารในตำแหน่งผู้อำนวยการ