“สุขสยาม” เดินสายโรดโชว์ตปท. ตั้งเป้าขึ้นแท่น “แหล่งท่องเที่ยว” ใหม่ของไทย

“สุขสยาม” โหมเดินสายโรดโชว์! สร้างการรับรู้-ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งเอเชีย-ยุโรป ตั้งเป้าขึ้นแท่นเดสติเนชั่นท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ พร้อมสะท้อนความเป็นไทยในทุกมิติออกสู่สายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก เผยเตรียมเปิดตัวยิ่งใหญ่เดือนพฤศจิกายนนี้ ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างประเทศมาเยือนปีละ 22 ล้านคน
 
นายวรกิตติ์ นวสกุลเกียรติ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดธุรกิจท่องเที่ยว บริษัท กูร์เมต์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โครงการ “สุขสยาม” (SOOKSIAM) ถือเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโครงการไอคอนสยาม ตั้งอยู่บนพื้นที่ 15,000 ตารางเมตร บริเวณชั้น G ซึ่งเป็นการร่วมลงทุนระหว่างบริษัท กูร์เมต์ เอเชีย จำกัด และบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารโครงการไอคอนสยาม โดยมีมูลค่าการลงทุนรวม 700 ล้านบาท และมีแผนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้
 
นายวรกิตติ์กล่าวว่า โครงการ “สุขสยาม” จะเป็นเมืองที่นำเสนอความเป็นไทยในทุกมิติ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ทั่วประเทศสู่สายตาชาวโลก ทั้งในมิติของอาหาร งานศิลปะ หัตถกรรม งานฝีมือ เวชศาสตร์ การแสดง การละเล่นพื้นบ้าน และผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อจาก 77 จังหวัด รวมถึงวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ฯลฯ ซึ่งนำเสนอภายใต้คอนเซ็ปต์ค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “cocreation” มากกว่า 3,000 ผู้ประกอบการจากทุกภูมิภาค
โดยมีไฮไลต์ในด้านสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมทั้ง 4 ภาค อาทิ ภาคกลาง มีตลาดน้ำ เรือนหลังวัง ตลาดผลไม้ ตลาดดอกไม้ ฯลฯ ภาคเหนือ มีรอยัลพาวิลเลียน กาดมั่ว บ้านศิลปิน นอร์ทบาซาร์ ฯลฯ
 
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีโรงสีข้าว ตลาดพื้นเมือง ผ้าไหม ฯลฯ และภาคใต้ มีตึกแบบชิโนโปรตุกีส โซนเมืองเก่า เรือกอและ บีชคลับและบาร์ อาหารทะเล เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงพาเหรดโชว์ของทั้ง 4 ภาค หมุนเวียนกัน 2 รอบ สำหรับวันธรรมดา และ 4 รอบสำหรับวันหยุด
 
นายวรกิตติ์กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ผ่านมาบริษัทได้เดินสายโรดโชว์ไปแล้วหลายประเทศ อาทิ จีน, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และเมียนมา
 
นอกจากนี้ ในอนาคตยังมีแผนที่จะไปโรดโชว์ในตลาดโซนยุโรปด้วย อย่างไรก็ตาม ในช่วงเริ่มต้นนี้บริษัทจะมุ่งโฟกัสตลาดในภูมิภาคเอเชียเป็นหลัก เนื่องจากเป็นตลาดที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้สะดวก ใช้เวลาในการเดินทางไม่มาก อีกทั้งยังมีอัตราการขยายตัวค่อนข้างสูงอีกด้วย
 
“สำหรับรูปแบบการทำการตลาดนั้น โดยปกติแล้วนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมเมืองสุขสยามได้เลย แต่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ทางสุขสยามนำเสนอในรูปแบบแพ็กเกจสำหรับบริษัทนำเที่ยวเพื่อเป็นตัวเลือก ทั้งในลักษณะกรุ๊ปทัวร์ และนักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT (เดินทางด้วยตัวเอง) ให้แต่งกายชุดไทยเดินเล่นและถ่ายรูปภายในเมืองสุขสยาม
 
ซึ่งแพ็กเกจมีให้เลือก 2 แบบ คือ แบบ A มีชุดไทยให้เช่าที่ออกแบบใหม่โดยสุขสยาม พร้อมรับเครื่องดื่มสมุนไพร (ซิกเนเจอร์เวลคัมดริงก์) สำรับอาหารว่างชาววัง (ซิกเนเจอร์ไบท์) และของที่ระลึก ทั้งหมดในราคา 1,100 บาทต่อคน แบบ B ซึ่งจะไม่มีของที่ระลึก ราคา 750 บาทต่อคน และสำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยที่สนใจสามารถซื้อแพ็กเกจได้เช่นกัน” นายวรกิตติ์กล่าว
 
และว่า นอกจากนี้ บริษัทยังทำการตลาดร่วมกับทางโครงการไอคอนสยามด้วย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมเมืองสุขสยาม แต่ต้องการฟังก์ชั่นในรูปแบบการประชุมและอื่น ๆ ด้วย ลูกค้าสามารถแจ้งความประสงค์ว่า ต้องการพื้นที่จัดงานประชุมสัมมนาในรูปแบบต่าง ๆ ทางบริษัทก็สามารถประสานและอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า โดยสามารถใช้พื้นที่ส่วนที่เป็นห้องจัดประชุมสัมมนาของโครงการไอคอนสยามได้ รวมทั้งยังสามารถช่วยประสานงานกับผู้ให้บริการเรือสำราญในกรณีที่ลูกค้าสนใจรับประทานอาหารมื้อค่ำบนเรือครุยส์ชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาได้อีกด้วย
 
ทั้งนี้ เพื่อผลักดันให้โครงการ “สุขสยาม” เป็นอีกหนึ่งเดสติเนชั่นด้านการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกรุงเทพฯและของเมืองไทย ที่สะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยในทุกมิติออกสู่สายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยในปีแรกของการเปิดให้บริการนี้ คาดว่ากลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ หรือประมาณ 60-70% เป็นกลุ่มคนไทย จากนั้นจะค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนสัดส่วนระหว่างกลุ่มคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติให้อยู่ในสัดส่วน 50 : 50 หรือมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาเที่ยวกว่า 22 ล้านคนต่อปี โดยคาดว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวจีนจะมีจำนวนมากที่สุด ในสัดส่วนราว 70-80% ของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ รองลงมาคือ เวียดนาม อินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ตามลำดับ