“เวียตเจ็ท” ทุ่มเพิ่มฝูงบิน 5 ลำ รองรับเปิดเส้นทางสู่ “ญี่ปุ่น”

“เวียตเจ็ท” ผนึกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส แอนด์ ไฟแนนซ์-บีเอ็นพี พารีบาส์แบงก์ ฝรั่งเศส จัดหาเงินทุนซื้อเครื่องบินใหม่เสริมฝูงบินอีก 5 ลำ มูลค่า 614 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมประกาศเปิดเส้นทางบินใหม่อีก 3 เส้นทางรวดเชื่อมเวียดนาม-ญี่ปุ่น

นายเหวียน แทง ฮุง รองกรรมการบริหาร สายการบินเวียตเจ็ท เปิดเผยว่า สายการบินเวียตเจ็ทได้ทำการลงนามจัดหาเงินทุนกับบริษัท มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส แอนด์ ไฟแนนซ์ จำกัด (MUL) ในเครือบริษัทมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และกับเครือธนาคารบีเอ็นพี พารีบาส์ (BNP Paribas) ของฝรั่งเศส เพื่อให้ MUL และ BNP เป็นผู้จัดหาเงินทุนให้กับสายการบินเวียตเจ็ทในการจัดซื้อเครื่องบินลำใหม่จำนวน 5 ลำ รวมมูลค่า 614 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและส่งเสริมการเติบโตของสายการบินต่อไป

นายเหวียน แทง ฮุง กล่าวว่า การจัดซื้อเครื่องบินลอตใหม่ดังกล่าวนี้ เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาจัดซื้อเครื่องบินระหว่างสายการบินเวียตเจ็ท และบริษัทแอร์บัส ซึ่งรวมถึงเครื่อบิน รุ่น A321Neo ที่ติดตั้งเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ระบบอากาศพลศาสตร์ขั้นสูง และนวัตกรรมห้องโดยสารรูปแบบใหม่ โดยเครื่องยนต์นี้ได้รับการออกแบบให้ลดการใช้เชื้อเพลิงลงอย่างน้อย 16% ตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการบิน และเพิ่มเป็น 20% ภายในปี 2020 รวมถึงการลดเสียงรบกวนถึง 75% ลดการปล่อยมลพิษ 50% โดยเครื่องบินทุกลำในสัญญาจัดหาเงินทุนในครั้งนี้จะถูกส่งมอบแก่เวียตเจ็ทในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 นี้ไปจนถึงต้นปี 2562

และพร้อมกันนี้สายการบินยังได้ประกาศเปิดเส้นทางบินใหม่อีก 3 เส้นทาง เชื่อมเวียดนามสู่ญี่ปุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการท่องเที่ยวและการทำธุรกิจระหว่าง 2 ประเทศประกอบด้วย เส้นทางโอซากา-ฮานอย เปิดบริการวันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 เส้นทางโอซากา-โฮจิมินห์ เปิดบริการวันที่ 14 ธันวาคม 2561 และเส้นทางโตเกียว-ฮานอย เปิดบริการวันที่ 11 มกราคม 2562

“การเปิดเส้นทางบินใหม่เชื่อมเวียดนามสู่ภูมิภาคคันไซของประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญมากในการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของภูมิภาคคันไซ หลังจากได้รับภัยพิบัติจากพายุในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทั้งยังมีส่วนช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้า และการบูรณาการการพัฒนารูปแบบต่าง ๆ ระหว่าง 2 ประเทศ ตลอดจนทั่วภูมิภาคให้เจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ ปัจจุบันสายการบินเวียตเจ็ททำการบินสู่เมืองโอซากา นาริตะ เซนได นาโกยา โคมัตสุ อิบารากิ และฟูกุชิมา ซึ่งทุกเส้นทางได้รับกระแสตอบรับจากนักเดินทางอยู่ในระดับที่ดี