ททท.รุกสร้าง “SMARTDATA”

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า หนึ่งในแผนยุทธศาสตร์สำคัญของ ททท.ในปีนี้ คือ การพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อรองรับ smart data สำหรับเป็นแหล่งข้อมูลทางการท่องเที่ยว เพื่อตอบสนองกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผู้ประกอบการและชุมชนให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้สะดวกและรวดเร็ว

โดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาในหลายส่วน โดยเฉพาะการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวกับชุมชนเมืองรองให้มีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและเติบโตอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับเศรษฐกิจของประเทศซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญต่อภาคการท่องเที่ยวของไทย รวมถึงการสร้างความยั่งยืนทางการท่องเที่ยวให้เป็นประโยชน์กับนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ รวมถึงชุมชน เพื่อวางแผนในการพัฒนาสินค้าและบริการให้มีคุณภาพ ซึ่งเป็นโอกาสให้ชุมชนได้แสดงศักยภาพในการสร้างรายได้

ดังนั้น จึงได้ริเริ่มโครงการ “Tourism Smart Data Management” เพื่อเป็นการสร้างรากฐานในการบริหารจัดการฐานข้อมูลอัจฉริยะเพื่อการท่องเที่ยว การรวบรวมข้อมูลทั้งที่ ททท.ได้มีการศึกษาค้นคว้าวิจัยด้วยตนเอง รวมถึงข้อมูลที่ได้รับจากพันธมิตรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนนำมาเข้าสู่กระบวนการจัดเก็บ จำแนก และวิเคราะห์ เพื่อหาความเชื่อมโยงและกลั่นกรองมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ อาทิ การนำข้อมูลมาช่วยพัฒนาส่งเสริมชุมชน และสร้างรายได้ให้แหล่งท่องเที่ยว ไปจนถึงการวางแผนพัฒนาการท่องเที่ยวระดับประเทศ


นอกจากนี้ ยังสามารถนำ smart data มาสนับสนุนนโยบายการท่องเที่ยวเมืองรองที่รัฐบาลให้ความสำคัญอยู่ขณะนี้อีกด้วย โดย smart data จะเป็นเครื่องมือการตลาดที่มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้เห็นถึงข้อมูลแนวโน้มต่าง ๆ ทางด้านท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการเตรียมความพร้อม และพัฒนาพื้นที่สู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสมดุลในทุกมิติ