“แอตต้า” แจงเหตุปัญหากรุ๊ปทัวร์สุวรรณภูมิ

ต้นเหตุ - บริเวณที่จอดรถบัสนำเที่ยวของสมาชิกแอตต้า ที่ถูกลดจำนวนช่องจอดลงไปครึ่งหนึ่ง ทำให้มีปริมานไม่เพียงพอกับการให้บริการนักท่องเที่ยวในเวลาที่เหมาะสมได้ ซึ่งขณะนี้ได้ทยอยจัดการแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้นตามลำดับ

“แอตต้า” แจงยิบเหตุปัญหากรุ๊ปทัวร์ทะลักพื้นที่บริเวณรอรถบัสสนามบินสุวรรณภูมิ-แค่รอรถบัสใช้เวลานานนับชั่วโมง เผยเกิดจากพื้นที่จอดรถบัสรอรับนักท่องเที่ยวไม่เพียงพอ จึงส่งผลกระทบต่อมู้ดนักท่องเที่ยวจริง ยันทุกฝ่ายพร้อมช่วยแก้ปัญหาแล้ว

จากปัญหาความไม่สะดวกในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มกรุ๊ปทัวร์ที่เกิดขึ้นที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ เนื่องจากความแออัดในพื้นที่บริเวณจุดรอรถบัสนำเที่ยวเข้ามารับนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่บริเวณชั้น 1 ที่ต้องใช้เวลานานนับเป็นชั่วโมง และส่งผลกระทบต่ออารมณ์และบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มกรุ๊ปทัวร์ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สอบถามไปยังส่วนงานต่าง ๆ ของสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิพบว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่ภายใต้การจัดการของสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือแอตต้า ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เข้ามาช่วยจัดการนักท่องเที่ยวกลุ่มกรุ๊ปทัวร์ให้กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มาตั้งแต่เปิดให้บริการสนามบินนานาชาติแห่งนี้ ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องของระบบการบริหารจัดการของสมาคมแอตต้า

ด้านนายสุรวัช อัครวรมาศ อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ในฐานะหน่วยงานที่จัดการพื้นที่บริเวณดังกล่าว กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงประเด็นปัญหานี้ว่า ในหลักการจัดการและการปฏิบัตินั้น การที่นักท่องเที่ยวใช้เวลารอรถบัสนำเที่ยวมารับเป็นเวลาประมาณ 30 นาทีนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้ล่าช้าเกินไป และสนามบินในหลาย ๆ ประเทศที่ไม่อนุญาตให้รถบัสนำเที่ยววนมารับนักท่องเที่ยวได้ นักท่องเที่ยวก็ต้องใช้เวลาเดินไปขึ้นรถบัสในบริเวณพื้นที่ลานจอดรถประมาณ 30 นาทีเช่นกัน

สำหรับประเด็นปัญหา ณ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิในขณะนี้นั้น นายสุรวัชกล่าวยอมรับว่าเกิดขึ้นจริง ทั้งนี้ เป็นผลจากการออกแบบของสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้มีปัญหาในด้านการจัดสรรพื้นที่จอดรถ และส่งผลกระทบต่อการจัดการรถบัสนำเที่ยวที่จะเข้ามารับนักท่องเที่ยวจนเกิดความล่าช้าขึ้น นอกจากนี้ พื้นที่บริการนักท่องเที่ยว ณ จุดขึ้นรถบัสนำเที่ยวก็ไม่เพียงพออีกด้วย

ทั้งนี้ การจัดการพื้นที่จุดจอดรถในอดีตนั้นเริ่มต้นจากมี 28 ช่องจอด แต่ปัจจุบันช่องจอดดังกล่าวนี้มีจำนวนลดลงไปครึ่งหนึ่ง เนื่องจากต้องจัดสรรให้กับหน่วยงานบริการต่าง ๆ ของสนามบิน รวมถึงรถโดยสารสาธารณะและรถแท็กซี่ ทำให้รถบัสนำเที่ยวต้องใช้เวลาสำหรับวนมารับนักท่องเที่ยวต้องใช้เวลามากขึ้น และส่งผลกระทบโดยตรงต่อนักท่องเที่ยว

“ยอมรับว่าก่อนหน้านี้การจัดการพื้นที่ค่อนข้างมีปัญหา แต่มองว่าในสถานการณ์ปัจจุบันทางสมาคมแอตต้ายังสามารถบริหารได้ แต่ในอนาคตข้างหน้ามองว่าน่าจะเป็นปัญหาใหญ่แน่นอน เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี” นายสุรวัชกล่าวและว่า


อย่างไรก็ตาม นับเป็นเรื่องที่ดีที่สมาคมแอตต้าได้รับการดูแลช่วยเหลือจากส่วนงานต่าง ๆ ของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย และสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ และร่วมกันแก้ไขจัดการในประเด็นที่เป็นปัญหามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทั่วโลก และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย