ไทยเวียตเจ็ทรุกเพิ่มเส้นทางบิน โฟกัสตลาดอาเซียน/เปิดกรุงเทพ-ดานัง

ขยายตลาด - ล่าสุด สายการบินไทยเวียตเจ็ท เปิดเส้นทางบินเพิ่มกรุงเทพฯ-ดานัง ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเกินคาด นอกจากนี้ ปีหน้ายังมีแผนจะเพิ่มเที่ยวบินจากไทยไปยังเมืองต่างๆ ในเวียดนามอีกหลายเมือง อาทิ ญาจาง เว้ และฮาลองเบย์ เป็นต้น

สายการบินไทยเวียตเจ็ทเปิดเกมรุก ทยอยเปิดเส้นทางบินใหม่เพิ่ม ล่าสุดเปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ-ดานัง เผยยอดจอง 95% จับมือพาร์ตเนอร์เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวตลอดทริป เตรียมขยายเส้นทางบินไทย-เวียดนามเพิ่มอีก เล็งขยายเส้นทางเวียดนาม-อาเซียน-จีน-ไต้หวัน-เกาหลี

นายเลือง เชือง อัน ผู้บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ท เปิดเผยในโอกาสเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)-ดานัง เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวในพื้นที่ดานังของเวียดนามมีศักยภาพค่อนข้างสูง และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และกลายเป็น world destination อีก 1 แห่ง จึงทำให้มีความต้องการการเดินทางที่เพิ่มขึ้น และส่งผลให้เส้นทางบินกรุงเทพฯ-ดานังเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดไทยเวียตเจ็ทจึงได้เปิดเส้นทางบินนี้ โดยเที่ยวบินแรกกรุงเทพฯ-ดานังที่เปิดให้บริการพบว่าได้รับการตอบรับดี โดยมีจำนวนผู้โดยสารถึง 95% จากเป้าที่ตั้งไว้อย่างน้อย 85% ต่อไฟลต์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นคนไทย และรองลงมาเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางมาเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ

นายเลือง เชือง อัน กล่าวอีกว่า ไทยเวียตเจ็ทต้องการจะเข้ามาเติมเต็มช่องว่างของตลาดดานังที่กำลังเติบโตมากกว่า และเชื่อว่าเส้นทางบินกรุงเทพฯ-ดานังจะคุ้มค่ากับการลงทุน และช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายของไทยเวียตเจ็ท เนื่องจากปัจจุบันตลาดอาเซียนค่อนข้างมีเสถียรภาพ โดยเฉพาะจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากขึ้นต่อเนื่อง

“ส่วนด้านการตลาดนั้นไทยเวียตเจ็ทเลือกวิธีการทำการตลาดที่ไม่ซ้ำใคร เพราะเชื่อว่าความสุขไม่ได้เกิดขึ้นแค่ที่จุดหมายปลายทาง แต่คือประสบการณ์ของผู้โดยสารตลอดทั้งทริป จึงได้จับมือเป็นพันธมิตรกับพาร์ตเนอร์ในแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า โรงแรม บริษัททัวร์ เพื่อที่จะเพิ่มประสบการณ์ดี ๆ ให้กับผู้โดยสารตลอดการเดินทาง อาทิ แอปพลิเคชั่น Klook แอปพลิเคชั่นทัวร์ที่มีดีลพิเศษต่าง ๆ มากมาย”

นายเลือง เชือง อัน กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ปีหน้าไทยเวียตเจ็ทมีแผนการขยายเส้นทางบินจากไทยไปเวียดนามออกไปยังเมืองอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เช่น ญาจาง ฟูโกว๊ก เว้ และฮาลองเบย์ เป็นต้น อีกด้านหนึ่งเพื่อรองรับความต้องการของผู้โดยสารชาวเวียดนามที่ปัจจุบันเดินทางไปเที่ยวในประเทศไทยมีจำนวนมากขึ้น โดยประมาณมากถึง 8 แสนคน และมีความต้องการมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างแผนการเตรียมการและขั้นตอนการตัดสินใจที่จะเปิดเที่ยวบินเพิ่มมายัง อาทิ เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี กระบี่ และอื่น ๆ จากปัจจุบันที่ไทยเวียตเจ็ทมีเส้นทางบินโฮจิมินห์-กรุงเทพฯ ภูเก็ต-โฮจิมินห์ และเชียงใหม่-โฮจิมินห์

นายเลือง เชือง อัน เปิดเผยว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับเป้าหมายโดยรวมของปีนี้ ที่ผ่านมาไทยเวียตเจ็ทได้มีการปรับเปลี่ยนตัวเลขลดลงไปบ้าง เนื่องจากมีปัจจัยหลาย ๆ อย่างมากระทบกับแผนการดำเนินธุรกิจ อาทิ การเปลี่ยนแปลงใบอนุญาตการบินที่ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางบินและเส้นทางบินใหม่ และทำให้มีความล่าช้าออกไป เหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวล่มที่ภูเก็ต การประกาศปิดอ่าวมาหยา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทย ส่งผลให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวลดลง

ส่วนนักท่องเที่ยวจากเวียดนามที่เดินทางมาไทย ที่มามากถึงกว่า 8 แสนคน แต่แม้จะเติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันในปีก่อน แต่ก็เป็นตัวเลขที่ลดลงกว่าที่คาดหมาย ซึ่งไทยเวียตเจ็ทก็ได้ทำงานร่วมกับภาคการท่องเที่ยวเอกชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเวียดนามเข้ามาท่องเที่ยวไทย และพานักท่องเที่ยวไทยเข้าสู่เวียดนาม ไทยเวียตเจ็ทเองจึงมีการปรับเปลี่ยนตัวเลขลงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ไทยเวียตเจ็ทมั่นใจว่าผลประกอบการปีนี้จะอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และปีหน้าไทยเวียตเจ็ทมีแผนที่จะขยายเส้นทางบินเพิ่มเติมไปสู่เวียดนามที่จากเดิมตอนนี้มีอยู่ 7 เส้นทางบิน พร้อมทั้งขยายเส้นทางบินไปที่ประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน รวมถึงไต้หวัน จีน และเกาหลี