“บรรยง” แนะบินไทยทบทวน 4 ข้อ เพื่อความมั่นคงในฐานะสมบัติของชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 ตุลาคม “นายบรรยง พงษ์พานิช” ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มการเงินเกียรตินาคินภัทร อดีตกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้โพสต์เฟซบุ๊กชื่อ “Banyong Pongpanich”อีกครั้ง โดยระบุว่า

“โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง…..กรณีการบินไทย ผมเขียน Facebook ด้วยสำนวนปกติของผมไป แล้วมีสื่อ มีคน เอาไปขยายต่อ ขอบอกว่าเจตนาจริงๆ มีแค่ต่อไปนี้นะครับ…

การบินไทยมีพนักงานสองหมื่นกว่าคน มีอดีตพนักงานอีกหลายหมื่น มีครอบครัวที่มีสิทธิ์ได้รับสวัสดิการอีกมาก

สวัสดิการการบิน เท่าที่ผมทราบ (ไม่ยืนยันว่าถูกต้อง update นะครับ) มีหลายชนิด ทั้งบินฟรีถ้าว่าง ทั้งจ่ายน้อยคอนเฟิร์มได้ ทั้งอัพเกรด ทั้งฯลฯ

ถามว่า นี่มีต้นทุนไหม มันมีแน่นอนนะครับ ทั้งอาหารค่าน้ำมัน และต้นทุนแฝงอื่นๆ อีกมาก

ผมเสนอว่า

1.ให้สำรวจทบทวน เปรียบเทียบกับสายการบินอื่นๆ ว่ามากหรือน้อยเกินไปในหมวดหมู่ไหน (เช่น เขาให้ลูกอดีตพนักงานไหม เขาให้อดีตพนักงานไหม)

2.นำมาปรับให้เหมาะสม ส่วนไหนมากก็ลด ส่วนไหนน้อยก็เพิ่ม

3.อุตสาหกรรมการบินจากอดีตมาปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงไปมาก จากการเป็นบริการฟุ่มเฟือยมาเป็นบริการพื้นฐาน การแข่งขันรุนแรงทั่วโลก ราคาตั๋วคงที่มาเป็นสิบปีแล้ว (ลดลงด้วยซ้ำในหลายๆ เส้นทาง) การแข่งขันควบคุมต้นทุนต้องทำอย่างเข้มงวดในทุกๆ ทางถ้าอยากอยู่รอด

4.เรื่องสวัสดิการ มันมีระเบียบอยู่แล้ว มันไม่ใช่ความลับอะไร เปิดเผยมาได้ครับ ว่าใครมีสิทธิ์บ้าง มีจำนวนกี่คนเท่าไหร่ สิทธิ์มีแบบไหนบ้าง แล้ววิเคราะห์ได้ครับ ว่าปีหนึ่งๆ มีต้นทุนตรงเท่าใด (ต้นทุนแฝงวิเคราะห์ยากครับ) มีคนใช้สิทธิ์ไปกี่ครั้ง ถ้าสมมุติว่าใช้แค่สองสามพันครั้ง ต้นทุนตรงแค่ไม่กี่สิบล้าน ก็อาจจะไม่กระทบมาก

ทุกอย่างทำได้อย่างโปร่งใสเปิดเผย ให้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันตรงๆ ได้

ทั้งหมดก็แค่อยากให้ ”สายการบินแห่งชาติ” ให้THAI ที่เป็นแบรนด์หนึ่งที่แข็งแกร่งที่สุดของประเทศนี้ จะได้มั่นคงรุ่งเรือง สมกับเป็นสมบัติชาติ ที่ผมก็มีส่วนเป็นเจ้าของ มีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์

ด้วยเจตนาดีนะครับ

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์