“กัปตัน” ทีจีรวมตัว สนง.ใหญ่ให้กำลังใจ 4 นักบิน ถูกสอบปมแย่งที่นั่งผู้โดยสาร

ความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์เครื่องบินการบินไทยเที่ยวบิน ทีจี 971 ซูริก-กรุงเทพฯ วันที่ 11 ตุลาคม 2561 ดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง สาเหตุจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของคณะนักบินที่จะโดยสารกลับ (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งในชั้นเฟิร์สต์คลาสตามสิทธิ ปล่อยผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ สุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ซึ่งได้จองที่นั่งชั้นธุรกิจ หรือบิซิเนสคลาส และได้รับการอัพเกรดเป็นชั้นเฟิร์สต์คลาสยอมสละที่นั่งให้นักบินที่โดยสารกลับ ล่าสุดการบินไทยออกแถลงการณ์ชี้แจงพร้อมขอโทษผู้โดยสารเที่ยวบิน ทีจี 971 ซูริก-กรุงเทพฯ และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงนั้น

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดได้รับการยืนยันว่า เวลา 13.00 น. กลุ่มนักบินและกัปตันสายการบินไทย ประมาณ 40-50 คน จากทั้งหมดที่มีอยู่ราว 1,200 คน จะเดินทางไปที่สำนักงานใหญ่การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อเป็นการแสดงพลังและให้กำลังใจ 4 นักบินที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

ด้านแหล่งข่าวจากการบินไทย เปิดเผยว่า ที่นักบินของการบินไทยไม่สามารถไปได้ทั้งหมด เนื่องจากส่วนใหญ่ติดภารกิจทำการบินอยู่ จึงไปได้เฉพาะผู้ที่ไม่ได้ทำการบิน เพราะหากรวมตัวกันทั้งหมดทางนักบินก็เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คงต้องรอผลสอบสวนข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน จึงจะชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้ทราบได้ โดยจะพยายามให้ผลสอบออกมาเร็วที่สุด เบื้องต้นตั้งเป้าหมาย 1 สัปดาห์ จะช้าหรือเร็วกว่านี้คงต้องอยู่กับการสอบสวน เพราะมีผู้ที่เกี่ยวข้องหลายคน บางคนอยู่ต่างประเทศต้องบินกลับมาให้ข้อมูล รวมถึงนักบินมีตารางบิน ดังนั้นต้องดูว่าจะสามารถนัดมาได้เร็วหรือช้ากว่ากรอบเวลาดังกล่าวหรือไม่

 

ที่มา : มติชนออนไลน์