ททท.ประชุมภูมิภาคภาคใต้สัญจรที่สตูล เชื่อนักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาในเวลาอันใกล้

ททท.ประชุมภูมิภาคภาคใต้สัญจรที่สตูล รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศเผย คอนเซ็ปการท่องเที่ยวภาคใต้ปี 62 คือภาคใต้ไม่ได้มีแค่ทะเลแต่มีแหล่งท่องเที่ยวทางบก โดยเฉพาะสตูลยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีโลกที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวมากขึ้น ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวจีนลดลงนั่น ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งทางส่วนกลางและรัฐบาลเองพยายามแก้ปัญหาที่จะดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาแต่ช่วงนี้ต้องเน้นในคนไทยเที่ยวไทยเพื่อรักษาพื้นที่ไว้ก่อน

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2561 เวลา 13.00 น. ที่อาคารศูนย์ข้อมูลสารสนเทศการท่องเที่ยวจ.สตูล การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้จัดการประชุมภูมิภาตภาคใต้สัญจรและประชุมหารือแนวทางการบูรณาการด้านการท่องเที่ยวสตูล โดยมีนายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม

ในโอกาสเดียวกันนายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทิศทางการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวภาคใต้ ในปีงบประมาณ 2562 ว่า การท่องเที่ยวภาคใต้เรามองว่ามีมากกว่าทะเล ซึ่งณปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมท่องเที่ยวทะเลเป็นหลัก ถ้าทึกคนแออัดท่องเที่ยวทาวทะเลมันไม่เกิดการกระจายตัวและไม่เกิดการกระจายรายได้ ซึ่งรัฐบาลต้องการให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือหนึ่งในการ ลดความเหลื่อมล้ำในมติของเศรษฐกิจ

ภาคใต้ไม่ได้มีแต่ทะเลที่ใช้ในการพัฒนาส่วนเสริมการท่องเที่ยวพื้นที่ภาคใต้ในปีงบประมาณรี้(2562) โดยเฉพาะจังหวัดสตูลมีมากกว่าทะเลจริงๆ นั้นหมายความว่าเรามีอุทยานทางธรณีที่ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานธรณีโลกแล้วและก็จะเป็นตัวหนึ่งที่เสริมช่วยให้จ.สตูลเป็นที่รู้จักและทำให้ดึงนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากขึ้น ซึ่งตรงนี้จะเกิดการกระจายรายได้ เพิ่มอัตราเข้าห้องพักโรงแรมที่พักในพื้นที่ จ.สตูลเป็นหนึ่งในจังหวัดที่จะขายการท่องเที่ยวเชื่อมตรัง สตูล หาดใหญ่ เพื่อให้เกิดการกระจายตัวของนักท่องเที่ยว

ต่อข้อถามสำหรับที่มองว่าสตูลน่าจะเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักมากกว่าเมืองรองนั้น นายนพดล กล่าวว่า จริงๆต้องเรียนว่าคำว่าเมืองรอง นั้นมีนัยยะแค่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวน้อยกว่า 4 ล้านคนต่อปีก็จะเป็นเมืองเมืองรอง จริงๆโดยนัยยะความสำคัญไม่ได้หมายความว่าเป็นรองใคร คอนเซ็ปที่เรามีต่อนิดหนึ่งสำหรับเมืองรองด้วย คือเป็นเมืองรองที่ต้องลอง เป็นเมืองรองที่ทุกคนต้องมาเที่ยว มาสัมผัส ลืมหลับดูประสบการณ์ต่างๆในพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองรอง

ส่วนกรณีที่บอกว่านักท่องเที่ยวจีนลดลงในขณะนี้นั้น นายนพดล กล่าวว่า ตอนนี้เป็นเรื่องของการแก้ปัญหาจำนวนลดลง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งทางส่วนกลาง รัฐบาลเอง พยายามปรับปรุงในเรื่องนี้อยู่ ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้นักท่องเที่ยวจีนคงจะกลับมา ในสภาวะตรงนี้นอกเหนือจากกระบวนการที่จะทำให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมา ยังมีแผนงานที่ให้คนไทยเที่ยวไทยด้วยในส่วนหนึ่งเป็นตัวรักษาคงสภาพการท่องเที่ยวในพื้นที่ไว้ก่อน

 

ที่มา มติชนออนไลน์