“ลำพูน” บูมท่องเที่ยว-ลงทุน ดึง “ยักษ์ทัวร์จีน” เชื่อมตลาดเชียงใหม่

“ลำพูน” ปรับ 180 องศา หลัง “บิ๊กตู่” ลงพื้นที่ เตรียมดีลยักษ์ทัวร์จีน แชร์นักท่องเที่ยวจากเชียงใหม่ ปรับผังเมืองใหม่ เพิ่มพื้นที่อุตสาหกรรม 500 ไร่ รับการผลิต 1 แสนล้าน ดันขยายตัวทางเศรษฐกิจ-จ้างงาน ชง “พระธาตุหริภุญชัยและเขตเมือง” ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปโปรโมตการจัดการท่องเที่ยวเมืองรองที่ลำพูนในช่วงต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันว่า “ลำพูนเป็นเมืองรองที่น่าสนใจที่สุดในภาคเหนือ เป็นทั้งเมืองเกษตร ท่องเที่ยว อุตสาหกรรม หัตถกรรม ที่อยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว”

ผู้ว่าฯลำพูนกล่าวว่า นโยบายหลังจากนี้จะเร่งจัดทำแผนแม่บท จัดทำโปรแกรมในการโปรโมตเมืองท่องเที่ยวให้มีความถี่ เพิ่มในแต่ละเดือน และให้นักท่องเที่ยวพักค้างคืนมากขึ้น ซึ่งลำพูนเป็นเมืองที่สุดหลายประเด็น เช่น ในเดือนตุลาคมของทุกปีจะเป็นเดือนแห่งโคมไฟสีต่าง ๆ นับแสนดวง มากที่สุดเป็นแห่งเดียวในโลก มีผู้ไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งมากที่สุด มีผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดต่อหัว (GPP per capita) 1.4 แสนบาท/คน/ปี สูงที่สุดในภาคเหนือ

“นอกจากเป็นเมืองปลอดโฟม ปลอดขยะ ลำพูนยังเป็นเมืองที่อากาศดี อาหารดี มีผู้สูงอายุอันดับ 2 ของประเทศ ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาปีละ 1 ล้านคน แต่พักค้างคืนแค่ 3 แสนคน จังหวัดจึงวางแผนที่จะให้การท่องเที่ยวร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ดีลบริษัททัวร์จีนยักษ์ใหญ่หลายราย เพื่อแบ่งโปรแกรมทัวร์ แชร์นักท่องเที่ยว ให้มีโปรแกรมเชื่อมโยงกับลำพูนด้วย คาดว่าจะเพิ่มนักท่องเที่ยวได้อีก 20% ภายใต้คอนเซ็ปต์นอนลำพูน 1 คืน อายุยืนไปอีก 1 ปี” ผู้ว่าฯลำพูนกล่าว

สำหรับการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม ผู้ว่าฯลำพูนกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการเพื่อประกาศปรับสีผังเมืองใหม่ ขณะนี้อยู่ในวาระพิจารณาของคณะกรรมการผังเมือง กระทรวงมหาดไทย โดยจะมีการขยายเขต “สีม่วง” เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของภาคอุตสาหกรรม ที่มีมูลค่า 3.2 หมื่นล้าน

ทั้งนี้ บริษัท มูราตะ อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ จะขยายการลงทุนสร้างโรงงานอีก 20 โรงงาน มูลค่าลงทุนกว่าพันล้านบาท โดยได้จัดซื้อที่ดินบริเวณตรงข้ามนิคมอุตสาหกรรมเดิมอีก 500 ไร่ คาดว่าจะสร้างงานเพิ่มได้อีกหลายหมื่นอัตรา จากเดิม 8 หมื่นกว่าอัตรา และสร้างมูลค่าการผลิตได้เพิ่มขึ้นกว่า 1 แสนล้านบาท คาดว่ายังต้องการพื้นที่เพื่อขยายอุตสาหกรรมอีก 3-5 พันไร่

ผู้ว่าฯลำพูนกล่าวด้วยว่า อยากจะปรับแผนการยื่นขอให้ “พื้นที่วัดพระธาตุหริภุญชัยและเขตเมือง” ให้เป็นมรดกโลกอีกรอบ หลังจากที่เคยยื่นมาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน แต่มีเงื่อนไขบางอย่างทำให้ตกไปจากการพิจารณา หากลำพูนได้ขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่มรดกโลกก็จะเป็นการการันตีในเชิงสัญลักษณ์อีกทางหนึ่งว่า หากพูดถึงการท่องเที่ยวภาคเหนือ “เมืองลำพูน คือเมืองมรดกโลก”