ไทยไลอ้อนแอร์ บุกเปิดเส้นทางบิน ตปท.

ในฟากของ “ไทยไลอ้อนแอร์” ซึ่งเป็นหนึ่งในสายการบินที่ได้รับมอบใบรับรองผู้ดำเนินอากาศใหม่ไปแล้วนั้นได้เตรียมแผนรุกอย่างเต็มที่

โดย “อัศวิน ยังกีรติวร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ พูดถึงแผนการขยายธุรกิจนับจากนี้ว่า จะมุ่งขยายเส้นทางบินไปต่างประเทศมากขึ้น โดยเมื่อ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้เริ่มทำการบินเส้นทาง เชียงราย-ฉางซา และได้เปิดตัวเส้นทาง กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-บาหลี (เดนปาซาร์) วันละ 1 เที่ยวบิน ซึ่งจะเริ่มทำการบิน 15 กันยายนนี้

นับเป็นเส้นทางบินที่ 2 ที่บินไปสู่อินโดนีเซีย จากที่มีเส้นทางบินสู่จาการ์ต้าอยู่แล้ว ซึ่งคาดในช่วง 3 เดือนแรกจะมีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร หรือโหลด แฟกเตอร์ ที่ราว 65-70% และเพิ่มเป็น 85% ในปีหน้า

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ไปไต้หวัน และอินเดียภายในเดือนตุลาคมนี้ โดยให้บริการเส้นทาง กรุงเทพฯ-ไทเป วันละ 1 เที่ยวบิน ส่วนเส้นทาง กรุงเทพฯ-มุมไบ และกรุงเทพฯ-โคชิ ความถี่ 3-5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

จากนั้นปี 2561 ได้วางเป้าหมายผลักดันให้สนามบินอู่ตะเภา เป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ปฏิบัติการบินอีกแห่งของไทยไลอ้อนแอร์ โดยวางแผนรับมอบเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 และ 737-900 มาประจำการที่ฮับอู่ตะเภา 5-10 ลำ เพื่อนำไปบินเส้นทางใหม่สู่เมืองต่าง ๆ ในประเทศจีน รองรับนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ของรัฐบาล

จากปัจจุบันที่ไทยไลอ้อนแอร์ให้บริการสู่เมืองจีนแล้ว 8 เส้นทางบิน ทั้งจากดอนเมือง เชียงใหม่ และเชียงราย ขณะที่เส้นทางบินในประเทศนั้นจะเน้นความถี่เที่ยวบินในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) พอดี

และหากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ปลดธงแดงประเทศไทย “ไทยไลอ้อนแอร์” ก็เตรียมเปิดให้บริการเส้นทางบินจากกรุงเทพฯสู่ญี่ปุ่น 3 จุดบิน ได้แก่ ฟุกุโอกะ โตเกียว (นาริตะ) และโอซาก้า (คันไซ) รวมถึงเกาหลีใต้ (อินชอน) และฮ่องกง ในปีหน้าอีกด้วย

“อัศวิน” ยังบอกด้วยว่า คาดว่าปีนี้ไทยไลอ้อนแอร์จะถึงจุดคุ้มทุนเป็นปีแรก นับตั้งแต่เปิดให้บริการมา 4 ปี และคาดว่าจะมีกำไรอย่างต่อเนื่องในปีที่ 5 และ 6 นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่าจะนำ “ไทยไลอ้อนแอร์” เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ได้ราวๆ ปี 2562 นี้