ททท.เผยตัวเลข 9 เดือน ตลาดยุโรป-แอฟริกาโต

ททท.สำนักงานยุโรปเผยภาพรวม 9 เดือนแรกตลาดยุโรป-อเมริกา-แอฟริกาขยายตัวแนวบวก ขณะที่ตลาดตะวันออกกลางติดลบเล็กน้อย เหตุ ศก.ตกต่ำต่อเนื่อง เชื่อมั่นยอดรวมทั้งปีทำได้ตามเป้าหมาย พร้อมชูกลยุทธ์ 5 Go ดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มไฮเอนด์-เจาะเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดนักท่องเที่ยวยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปี 2561 อยู่ในระดับดี โดยตัวเลขตลาดยุโรป แอฟริกา และอเมริกายังเติบโตได้ต่อเนื่องมีเพียงตลาดตะวันออกกลางที่อยู่ในภาวะติดลบเล็กน้อย

โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวยุโรป 4.17 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.11% รายได้อยู่ที่ 3.6 แสนล้าน เพิ่มขึ้น 13.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทวีปอเมริกา 1.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3% รายได้อยู่ที่ 8.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทวีปแอฟริกา 1.45 แสนคน เพิ่มขึ้น 7.8% สร้างรายได้ 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนตลาดตะวันออกกลาง มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย 6 แสนคน ลดลง 5% รายได้รวมอยู่ที่ 5.4 หมื่นล้านบาท ติดลบอยู่ 14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ มีสาเหตุมาจาก 2 ปัจจัยสำคัญ ได้แก่ เศรษฐกิจในภูมิภาคที่ตกต่ำต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 และจากการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐอเมริกาซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้

สำหรับเป้าหมายรวมตลอดทั้งปีนี้นั้นเชื่อว่ายังคงเป็นไปตามเป้า โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวตลาดยุโรป 6.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3% ค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริปอยู่ที่ 7.8 หมื่นบาท เพิ่มขึ้น 3% รวมรายได้ทั้งหมดอยู่ที่ 5.2 แสนล้าน เพิ่มขึ้น 7.2% จากปี 2560

ส่วนตลาดทวีปอเมริกา ตัวเลขนักท่องเที่ยวรวมอยู่ที่ 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8% ค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริปอยู่ที่ 8 หมื่นบาท เพิ่มขึ้น 3% รวมรายได้ทั้งหมดอยู่ที่ 1.28 แสนล้าน เพิ่มขึ้น 12% เนื่องจากสหรัฐอเมริกามีเศรษฐกิจดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อัตราการว่างงานต่ำลงเหลือเพียงแค่ 4% คาดว่าเมื่อปิดไตรมาส 4 จำนวนจะบวกอยู่ที่ 5% และรายได้ที่ 9% อย่างไรก็ตาม แม้ประเทศในทวีปอเมริกาใต้อย่างเวเนซุเอลา อาร์เจนตินา และบราซิล จะเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจ แต่ความต้องการเดินทางท่องเที่ยวก็ยังคงมีอยู่

ด้านตลาดตะวันออกกลางนั้นตัวเลขนักท่องเที่ยวรวมอยู่ที่ 9 แสนคน เพิ่มขึ้น 3% ค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริปอยู่ที่ 8.4 หมื่นบาท เพิ่มขึ้น 4% รวมรายได้ทั้งหมดอยู่ที่ 7.8 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้น 8% จากปี 2560 ด้วยรูปแบบสถานการณ์ปัญหาในตะวันออกกลางเป็นปัญหาที่อยู่นอกเหนือการควบคุมมาตรการแก้ปัญหาของ ททท. จึงต้องปรับตัวตามสถานการณ์ อาทิ ลดงบการตลาดอิหร่านบางส่วน เพื่อย้ายไปกระตุ้นในประเทศอื่น ๆ ของภูมิภาคที่ยังมีกำลังซื้อ อาทิ UAE โอมาน คูเวต และกาตาร์

รวมถึงการเจาะจงเลือกกลุ่มเป้าหมายให้เฉพาะมากยิ่งขึ้น อาทิ ตลาดกลุ่มข้าราชการตำรวจทหารในตะวันออกกลางที่ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ เนื่องจากรายได้สูงและได้รับสวัสดิการจากรัฐค่อนข้างดี ททท.จึงวางแผนที่จะเติมสินค้าและบริการของไทยเข้าไปในสวัสดิการทางด้านสุขภาพ เช่น การตรวจสุขภาพ การทำสปา เป็นต้น

รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านตลาดยุโรปฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับในภาพรวมนั้น ททท.ได้วางมาตรการส่งเสริมการตลาดของ ททท.ในตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ด้วยกลยุทธ์ 5 Go ได้แก่ 1.Go high คือ high end โดยจะเพิ่มการทำการตลาดในนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อและไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจ 2.Go digital เพื่อเข้าถึงนักท่องเที่ยวที่หลากหลายและสะดวกมากยิ่งขึ้น 3.Go for new customer ด้วยการเปิดตลาดใหม่ ๆ อาทิ ตลาดกลุ่ม LGBT กลุ่มข้าราชการ กลุ่มโรแมนซ์และฮันนีมูน กลุ่มสุขภาพและความงาม ฯลฯ รวมถึงวางแผนที่กระจายไปหาลูกค้าในพื้นที่ใหม่ ๆ อย่างรัสเซีย เมืองอื่น ๆ ของ UK 4.Go for low season เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวให้เกิดการหมุนเวียนเข้ามาท่องเที่ยวในทุกฤดูกาล และ 5.Go local ยังคงผลักดันการท่องเที่ยวในชุมชนและเมืองรองอย่างต่อเนื่อง