“แอคคอร์” มั่นใจไทยเร่งขยายโรงแรมเพิ่ม

แอคคอร์” บุกหนัก ! ตั้งเป้าขยายเครือข่ายโรงแรมในไทยเพิ่มอีก 20 แห่ง ภายในปี”63 เผยตลาดไทยยังมีศักยภาพ-โตต่อเนื่อง ยันนักท่องเที่ยวจีนชะลอเดินทาง กระทบแค่ภูเก็ต เหตุโฟกัสกลุ่มลูกค้าหลากหลาย

นายยานิค เมนาร์ด รองประธานฝ่ายขาย การตลาดและช่องทางการจัดจำหน่าย แอคคอร์โฮเทล ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกเฉียงเหนือและมัลดีฟส์ เปิดเผยว่า

กลุ่มแอคคอร์มีแผนที่จะขยายเครือข่ายโรงแรมในประเทศไทยเพิ่มอีกเพื่อครอบคลุมกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายและภายในปี 2563 โดยจะเปิดตัวเพิ่มอีก 20 โรงแรม ได้แก่ Ibis Styles 9 แห่ง Novotel 3 แห่ง Mercure 3 แห่ง Grand Mercure 1 แห่ง Sofitel 1 แห่ง และ Movenpick 3 แห่ง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตลาดโรงแรมในไทยมีอัตราการเติบโตขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลักอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ แอคคอร์จึงเชื่อมั่นว่าตลาดในประเทศไทยจะยังสามารถโตได้อีก ขณะที่ระบบโครงสร้างพื้นฐานของไทยก็พัฒนาโดยตลอด ทำให้การเดินทางง่ายขึ้น

“แม้ตอนนี้ไทยจะมีปัญหาเกี่ยวกับตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่ชะลอการเดินทาง แต่ไทยก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวจากตลาดอื่น ๆ เข้ามาแทน นอกจากนั้นยังเชื่อว่าด้วยแผนทางการตลาดต่าง ๆ ที่รัฐบาลไทยดันออกมาเพื่อฟื้นฟู ตลาดจีนจะสามารถกลับมาได้ในอนาคต” นายยานิคกล่าว

และว่า สำหรับผลกระทบการลดลงของตลาดจีนต่อโรงแรมในเครือแอคคอร์นั้น ที่ผ่านมาส่วนมากจะเกิดเพียงในพื้นที่ภูเก็ตและไม่มากเท่ากับที่รายอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบกันราว 20% เนื่องจากกลุ่มลูกค้าของเครือแอคคอร์มีหลากหลายไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะแค่ที่ตลาดจีนเท่านั้น เมื่อตลาดจีนมีปัญหาและตลาดอินเดียเข้ามามากขึ้น แอคคอร์ก็เพิ่มการทำการตลาดในอินเดียเช่นกัน

ทั้งนี้ แอคคอร์ยังคงเลือกที่จะกระจายกลุ่มลูกค้าไปในตลาดที่หลากหลาย อย่างปัจจุบันในเอเชียมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังจ่ายเพิ่มขึ้น ประกอบกับการขยายตัวของอินเทอร์เน็ตและช่องทางออนไลน์ช่วยทำให้การท่องเที่ยวในตลาดเอเชียง่ายขึ้น ทำให้ตลาดเอเชียโตอย่างก้าวกระโดด แอคคอร์ก็หันมาปรับตัวเข้ากับลูกค้าโซนเอเชียที่เพิ่มมากขึ้น

ด้านนางสาวชิดชนก พศินพงศ์ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมโซ โซฟิเทล หัวหิน ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มแอคคอร์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา โซ โซฟิเทล หัวหิน ต้องปิดห้องพักบางส่วนเพื่อการสร้างเฟส 2 และมีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 63-65% สำหรับปี 2562 ตั้งเป้าหมายไว้ว่าในไตรมาสแรกซึ่งเป็นไตรมาสสำคัญของปีและตรงกับช่วงการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากระยะไกลอย่างยุโรป ตรุษจีนของนักท่องเที่ยวจีน และการปิดเทอมของนักเรียน อัตราการเข้าพักน่าจะขยับมาอยู่ที่ 70% และอัตราการเข้าพักรวมทั้งปีน่าจะอยู่ที่ 63%

“แม้ว่าปลายปีนี้นักท่องเที่ยวจีนจะลดลง แต่กลุ่มลูกค้าของโรงแรมเป็นคนไทย 60% นักท่องเที่ยวระยะใกล้ 30% และนักท่องเที่ยวจากระยะไกล 10% ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และด้วยรูปแบบโรงแรมของเราเป็นโรงแรมที่เน้นดีไซน์และความสร้างสรรค์ ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวจากเอเชียส่วนใหญ่จะมาจากไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลี และอินเดีย ทำให้ยังคงมีลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปิดโรงแรมเพื่อจัดงานแต่งงานที่ชาวอินเดียชื่นชอบซึ่งจะมีเข้ามาปีละ 4-5 ครั้ง”


สำหรับโซ โซฟิเทล หัวหิน เฟส 2 นี้ มีทั้งหมด 5 ไร่ อยู่ทางด้านตอนเหนือของเฟสเดิมและได้เพิ่มห้องพักจาก 78 เป็น 109 ห้อง โดยมีการเพิ่มประเภทของห้องเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายอาทิ ห้องพักที่เชื่อมกับสระว่ายน้ำ ห้องสำหรับครอบครัวใหญ่ นอกจากนั้นยังเพิ่มสระว่ายน้ำที่มีเครื่องเล่นเป่าลม Wibit แห่งแรกในไทย รวมถึงมี Kid Tent 2 โซนสำหรับเด็ก ๆ และโซนสำหรับแอ็กทิวิตี้ใหม่ ๆ อย่างมินิกอล์ฟ คอร์ตเทนนิส บาสเกตบอล ลู่จักรยาน ฯลฯ เป็นต้น