ได้ใบอนุญาตแล้ว! “แบมบู แอร์เวย์ส” สายการบินน้องใหม่เวียดนาม เตรียมให้บริการเชิงพาณิชย์ก่อนสิ้นปีนี้

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า “แบมบู แอร์เวย์ส” สายการบินน้องใหม่ล่าสุดของเวียดนาม ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการบินเชิงพาณิชย์จากรัฐบาลเวียดนามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้สายการบินน้องใหม่แห่งนี้สามารถเริ่มบินให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ในเร็วๆนี้

กระทรวงคมนาคมเวียดนามเปิดเผยว่า ใบอนุญาตทางการบินของแบมบู แอร์เวย์ส ได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยที่จะทำให้สายการบินแห่งนี้ให้บริการในเส้นทางบินที่ตั้งเป้าไว้ราว 100 เส้นทางได้ ซึ่งรวมถึงเส้นทางบินไปสู่จุดหมายปลายทางภายในประเทศที่มีการสัญจรเบาบางและที่อื่นๆในภูมิภาคเอเชีย โดยทางสายการบินยังมีแผนที่จะให้บริการในเส้นทางสู่ภูมิภาคอเมริกาเหนือด้วย

สายการบินแบมบู แอร์เวย์ส เป็นของนายเจิ่น วัน เกว็ต หนึ่งในมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในเวียดนาม ผู้เป็นเจ้าของอาณาจักรธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ “แอฟแอลซี กรุ๊ป” ที่มีทั้งรีสอร์ทริมทะเล กอล์ฟคลับ และคอนโดหรู สำหรับชื่อของสายการบินแบมบู แอร์เวย์ส ที่แปลว่า ต้นไผ่ เป็นคำที่นายเจิ่นได้แรงบันดาลใจมาจากการใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ป่าไผ่ใกล้กับกรุงฮานอยเมื่อสมัยที่ครอบครัวของเขายังยากจนอยู่

ทั้งนี้แบมบู แอร์เวย์ส ได้เซ็นสัญญาสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ จำนวน 20 ลำ มีมูลค่า 5,600 ล้านดอลลาร์ จากบริษัทโบอิ้งของสหรัฐ และยังสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสเอ321 จำนวน 24 ลำ มีมูลค่า 3,200 ล้านดอลลาร์ จากบริษัทแอร์บัส เพื่อมาประจำฝูงบินในการให้บริการ โดยทางสายการบินระบุว่าจะเริ่มบินให้บริการเที่ยวแรกได้ก่อนสิ้นปีนี้

 

ที่มา มติชนออนไลน์