ททท.หนุนจัดลอยกระทง9เมืองหลัก-รอง หวังกระตุ้นท่องเที่ยว คาดคนไทยเข้าพื้นที่4.65แสน เงินสะพัด 1.2 พันล.

นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าด้านสินค้าและธุรกิจการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยในงานแถลงข่าว “เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ปี 2561 ว่า ปีนี้ ททท.ได้ร่วมกับจังหวัดกรุงเทพฯ สมุทรสงคราม เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก ราชบุรี ลำปาง อยุธยา และร้อยเอ็ด จัดงานลอยกระทงที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยคาดว่าจะมีคนไทยเดินทางเข้า 5 พื้นที่ไฮไลต์ ได้แก่ ร้อยเอ็ด สมุทรสงคราม สุโทัย ตาก และเชียงใหม่ 4.56 แสนคน-ครั้ง และสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่ประมาณ 1,200 ล้านบาท

โดย 1 พื้นที่ที่ ททท.เป็นผู้จัดงานเองคือในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม และอีก 8 พื้นที่ ททท.เป็นผู้สนับสนุนการจัดงาน ซึ่งแต่ละจังหวัดล้วนมีอัตลักษณ์งานลอยกระทงที่โดดเด่น ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนนโยบายเมืองรอง จึงมีเมืองรองที่น่าสนใจหลายจังหวัดเข้าร่วมด้วย

“แม้งานลอยกระทงในปีนี้จะไม่ตรงกับวันหยุด แต่ในหลายพื้นที่ก็มีการจัดงานอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมกับการขยายวันจัดงานในบางพื้นที่ อาทิ งานเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย ขยายจาก 5 เป็น 10 วัน งานถวายโคมแก่องค์พระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน ขยายจาก 3 เป็น 7 วัน” นางสุจิตรากล่าว