“เอ็กซ์พีเดีย” ยกระดับเทคโนโลยีมัดใจนักท่องเที่ยว ผุด”Rev+”ช่วยบริหารรายได้โรงแรม

ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา เห็นได้ว่าภาคการท่องเที่ยวมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก และคาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นไปอีกใน 5 ปีข้างหน้า  เหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คือ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและการรุกตลาดของอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ในภูมิภาคเอเชีย การใช้เทคโนโลยีของผู้บริโภคยังส่งผลต่อธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์หลายบริษัท

“กาเบรียล การ์เซีย” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสาร ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก “เอ็กซ์พีเดีย” บอกว่า สิ่งที่สำคัญต่อไปในการเดินทางคือการใช้ข้อมูลที่ดีขึ้นเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการเดินทางและประสบการณ์การจองห้องพักที่มีความเป็นส่วนตัวและคาดการณ์ได้มากขึ้นในแบบเรียลไทม์

แต่ข้อมูลมากเพียงอย่างเดียวไม่พอ บริษัทต้องคอยเปลี่ยนแปลงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน และมีประโยชน์แก่ผู้บริโภคแบบเรียลไทม์

“เอ็กซ์พีเดีย” เป็นเว็บไซต์ชั้นนำด้านการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของโลก มีสถานที่ให้บริการท่องเที่ยวมากกว่า 200 แห่งในกว่า 75 ประเทศ ด้วยขนาดพื้นที่เก็บข้อมูลที่ใหญ่จึงสามารถเข้าถึงข้อมูลการเดินทางได้ดีกว่ารายอื่น ๆในอุตสาหกรรมนี้ และได้ทุ่มเทอย่างหนักในการค้นคว้าข้อมูลของเราเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า

ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ “เอ็กซ์พีเดีย” เผชิญในการเดินทาง คือ การสร้างแรงบันดาลใจเพื่อทำให้ระยะเวลาการจองเป็นไปอย่างราบรื่น และติดขัดน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยจะช่วยเลือกสิ่งที่ดีที่สุดในการเดินทางที่เหมาะกับนักท่องเที่ยวได้อย่างรวดเร็วและง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เพื่อช่วยแก้ปัญหานี้ ทางเอ็กซ์พีเดียได้สร้างเครือข่ายโหนด (Node) ที่เรียกว่า Travel Graph ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีในการค้นหาข้อมูลสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์และวิศวกรในการระบุรูปแบบที่สามารถปรับปรุงประสบการณ์การเดินทางทางออนไลน์ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ในธุรกิจนี้ข้อมูลของเนื้อหาและการแปลงมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน โดยมีเป้าหมายคือการมอบข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องมากที่สุดให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเหตุผลที่เอ็กซ์พีเดียใช้การจดจำรูปแบบซึ่งนำข้อมูลจากแบรนด์ต่าง ๆ และนำเสนอข้อมูลเชิงลึกในแบบที่ลูกค้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ การเข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นหมายความว่าเอ็กซ์พีเดียจะสามารถให้ข้อมูลที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

“กาเบรียล” เล่าเพิ่มเติมว่า กลุ่มมิลเลนเนียลคาดหวังว่าเทคโนโลยีจะกระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจในการเดินทางของพวกเขาเพิ่มขึ้น โดยจากรายงานการสำรวจนักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียล

ระบุว่า จำนวนมากกว่า 50% ของนักเดินทางกลุ่มนี้สนใจที่จะใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality : VR) เพื่อช่วยค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ และคาดหวังว่าเทคโนโลยีเสมือนจริงที่คมชัดจะทำให้พวกเขามองเห็นภาพประสบการณ์การพักผ่อนในวันหยุดได้อย่างสมจริง

“การใช้ VR ในเชิงพาณิชย์ในอนาคตจะช่วยให้นักเดินทางเข้าใจได้มากขึ้นว่า จุดหมายปลายทางนั้นให้ความรู้สึกอย่างไร ก่อนที่จะตกลงที่จะจองเที่ยวบิน”

รวมทั้งยกระดับของสื่อโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook และ YouTube โดยเน้นพัฒนาเนื้อหาให้น่าสนใจยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเพิ่มความเสมือนจริงและสมจริงให้มากยิ่งขึ้น ด้วยอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ เช่น อุปกรณ์ระบบภาพสามมิติ (Oculus Rift) ที่จะเข้าสู่ตลาดพร้อมกับการตั้งค่าที่เหมาะสมอย่าง Google Cardboard

จึงนับว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่นั้นได้เข้ามาช่วยสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กลุ่มนักเดินทางเป้าหมายได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งประเด็นนี้ “เอ็กซ์พีเดีย”  ตระหนักมาโดยตลอดในช่วงกว่า20 ปีที่ผ่านมา

เปิดตัว “Rev+” ช่วยบริหารรายได้โรงแรม

ล่าสุด “เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป” บริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ขนาดใหญ่เปิดตัว Rev+ อย่างเป็นทางการในไทย โดย Rev+ ถือเป็นส่วนหนึ่งของ “เอ็กซ์พีเดีย พาร์ทเนอร์ เซ็นทรัล” หรืออีพีซี (EPC) ซึ่งโรงแรมพาร์ตเนอร์ที่ขายห้องพักผ่าน “เอ็กซ์พีเดีย” ใช้เป็นเครื่องมือบริหารรายได้ จัดการที่พัก และอัตราราคา รวมถึงให้ข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ ช่วยให้พาร์ตเนอร์ตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น

“เบนวา โจลิน” รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ทั่วโลก “เอ็กซ์พีเดีย” บอกว่า โรงแรมพาร์ตเนอร์เล็งเห็นประโยชน์ของข้อมูลที่ให้ และได้แจ้งมาว่า ต้องการความช่วยเหลือในส่วนของข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม รวมถึงต้องการเข้าถึงข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ได้มากขึ้น เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถปรับกลยุทธ์ราคาให้มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิมรวมถึงตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ในธุรกิจได้อย่างมีความรู้และใช้เวลาไม่มาก

ฟังก์ชั่นปัจจุบันประกอบด้วย “ปฏิทินราคา” จะเห็นมุมมองทั้งหมดของการตั้งราคาเทียบกับโรงแรมที่ราคาและที่ตั้งใกล้เคียงกันสำหรับ 365 วันนับจากนี้

“การแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของตลาด” ระบบจะเตือนการเปลี่ยนแปลงล่าสุดและการเปลี่ยนแปลงสำคัญต่าง ๆ ในตลาด”ภาพรวมรายวัน” ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้น รวมถึงข้อมูลความต้องการของลูกค้า และ “แนวโน้มราคาที่แข่งขันได้” ซึ่งเทียบกับโรงแรมที่ราคาและที่ตั้งใกล้เคียงกัน

เรียกว่าทำให้โรงแรมที่เป็นพาร์ตเนอร์มองเห็นโอกาสในตลาด รวมถึงใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อช่วยสร้างประโยชน์จากโอกาสนั้นได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเลือกโรงแรมคู่แข่งให้เข้ากับตนเองได้ที่สำคัญ ยังทำให้โรงแรมพาร์ตเนอร์ได้รับข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องและมีประโยชน์สูงสุด