ททท. นำทัพผู้ประกอบการไทยร่วมงาน CITM 2018 ณ นครเซี่ยงไฮ้ หวังกระตุ้นตลาดนทท.แดนมังกรเที่ยวไทยต่อเนื่อง

ททท. นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยกว่า 50 ราย ร่วมเจรจาธุรกิจ-นำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยวของไทย ภายในงาน CITM 2018 ช่วงที่ 16-18 พ.ย.นี้ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน หวังกระตุ้นการเดินทางนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพของจีนกลับมาเที่ยวไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการ ททท. เปิดเผยว่า ททท.ได้เชิญชวนผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากประเทศไทย เข้าร่วมงานส่งเสริมการขายสินค้าทางการท่องเที่ยวในงาน China International Travel Mart (CITM) 2018 ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยในปี 2561 นี้ นับเป็นการจัดงานครั้งที่ 20 กำหนดจัดในวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการ Shanghai New International Expo Center นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

สำหรับปืนี้ ททท. เชิญผู้ประกอบการท่องเที่ยวของไทย ได้แก่ ธุรกิจโรงแรมที่พัก บริษัทนำเที่ยว สนามกอล์ฟ รถเช่า สายการบิน โรงพยาบาล และอื่นๆ จำนวน 52 ราย เข้าร่วมงานดังกล่าวเพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สินค้าทางการท่องเที่ยวของไทยไปสู่กลุ่มลูกค้าในตลาดต่างประเทศ ผ่านการนำเสนอรายการนำเที่ยว รวมถึงสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ ของประเทศไทย ซึ่งตอกย้ำถึงเสน่ห์ของความเป็นไทย ที่สื่อถึงรอยยิ้ม การเป็นเจ้าบ้านที่ดี และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปวัฒนธรรมไทย

โดยคูหาประเทศไทยในปีนี้มีพื้นที่ขนาด 396 ตารางเมตร ถูกตกแต่งภายใต้แนวคิด“Amazing Thailand Open to the New Shade” เน้นการตกแต่งแบบไทยร่วมสมัย (Thai Contemporary) โดยใช้ภาพถ่ายจากความหลากหลายของสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่ทันสมัยของประเทศไทย โดยแบ่งพื้นที่เป็น 3 โซน คือ โซนแรก พื้นที่เจรจาธุรกิจ สำหรับผู้ประกอบการไทยในการเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อ (Buyers) กว่า 1,400 ราย จากกว่า 100 ประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมงาน โซนที่ 2 เคาน์เตอร์ให้ข้อมูลข่าวสารและแนะนำแหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทย และโซนที่ 3. พื้นที่สาธิตศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ การแสดงทางวัฒนธรรมไทย   มวยไทย และนวดแผนไทย

นอกจากนี้ ในวันที่  19 พฤศจิกายน 2561 ททท. ยังจัดงาน Post-CITM Table-Top Session 2018  ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 4 โรงแรม Grand Central Hotel Shanghai นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวจากไทย ร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการนำเที่ยวจีนในพื้นที่นครเซี่ยงไฮ้และเมืองใกล้เคียง นอกจากนี้ ยังจัดฟอรั่มเพื่อสร้างการรับรู้ถึงสินค้าท่องเที่ยวไทย รวมถึงอัพเดทสถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยแก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจีน (Buyers) ได้รับทราบอีกด้วย

ทั้งนี้ ททท. คาดว่าการที่ประเทศไทยเข้าร่วมงาน CITM 2018 ในครั้งนี้ จะสามารถกระตุ้นและดึงดูดให้ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวของสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศอื่นๆ ได้รับทราบข้อมูลภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย และสถานการณ์การท่องเที่ยวที่แท้จริง อีกทั้งรับทราบข้อมูลสินค้าและบริการ กิจกรรมการท่องเที่ยวที่น่าสนในของประเทศไทย เพื่อนำไปปรับในรายการนำเที่ยวและเพื่อเสนอขายรายการนำเที่ยวอย่างต่อเนื่องต่อไป

ทั้งนี้ จากสถิติในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยเป็นอับดับ 1 จำนวนประมาณ 9.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 สร้างรายได้ประมาณ 5.2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 เมื่อเทียบจากสถิตินักท่องเที่ยวในปี 2559 มีการใช้จ่ายประมาณ 6,395.06 บาทต่อคนต่อวัน และมีวันพักเฉลี่ยประมาณ 8 วัน โดยแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา (ชลบุรี) ภูเก็ต เชียงใหม่ และ กระบี่