กระทรวงท่องเที่ยวฯ ชูเก๋ไก๋ใช้ปิ่นโต มุ่งลดละเลิกพลาสติก 50% ภายในปี 63

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จับมือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและบริษัท ศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ รณรงค์การใช้ภาชนะหมุนเวียนในเขตอุทยานแห่งชาติ เพื่อลดขยะพลาสติกใช้แล้วทิ้ง (Single-use plastic) ที่จะนำไปสู่การลดการเสียชีวิตของสิ่งมีชีวิตในเขตอุทยาน โดย บมจ.ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ได้มอบปิ่นโตเมลามีน 500 เถา ให้กับอุทยานแห่งชาติกว่า 10 อุทยาน เพื่อเป็นตัวอย่างและกระตุ้นให้ชุมชนและนักท่องเที่ยวหันมาใช้วัสดุทดแทนพลาสติกใช้แล้วทิ้ง อาทิ ถุงผ้า ขวดแก้ว หลอดดูดน้ำจากวัสดุธรรมชาติ และวัสดุจากพลาสติกที่คงทนอย่างเมลามีน

“การทำงานร่วมกันในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และธรรมชาติ แม้เป้าหมายการลดขยะพลาสติกในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้ได้ 50% ภายในปี 2563 จะดูเป็นตัวเลขที่มาก แต่ว่าเป็นเป้าหมายที่ดีในการที่จะเริ่มต้น เมื่อสามารถส่งสารออกไปสู่นักท่องเที่ยวและชุมชนได้สำเร็จ นักท่องเที่ยวจะกลายเป็นส่วนสำคัญที่จะกดดันให้ตลาดปรับตัวตามสู่การท่องเที่ยวที่ดีงามและใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

นายวีระศักดิ์กล่าวต่อว่า ในอนาคตยังมีอีกหลายโครงการที่จะทำร่วมกันกับกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากรัฐบาลเองก็เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายในการจัดทำแผนที่ขยะทั่วประเทศ โดยทางภาคส่วนท่องเที่ยวที่มีส่วนสำคัญต่อปริมาณการสร้างขยะของประเทศก็จะให้ความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยในการจัดทำแผนที่ต่อไป