5 ที่เที่ยวธรรมชาติสวยสะดุดตาภาคเหนือ

เมื่อเข้าสู่ในช่วงปลายฤดูฝนเข้าต้นฤดูหนาว จะมีที่ไหนเหมาะกับการท่องเที่ยวไปมากกว่าภาคเหนือ ทั้งป่า และภูเขาหลังฝนตกมักจะมีทะเลหมอกสวยงาม ทั้งต้นไม้ใบหญ้าทั้งหลายก็ดูจะเขียวขจีมากขึ้นกว่าทุกฤดู แถมเมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวก็อากาศเย็นสบายเหมือนอยู่ต่างประเทศ เราจึงอยากพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติสวยสะดุดตาทางภาคเหนือ ที่ในชีวิตหนึ่งควรจะไปเก็บให้ครบ แต่ละที่นั้นรับรองว่าถูกใจเหล่านักเดินทางอย่างแน่นอน แต่ก่อนที่จะเริ่มเดินทางก็อย่าลืมแพลนทริปให้พร้อม เพราะสถานที่บางที่จะต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทาง แนะนำให้จองตั๋วเครื่องบินราคาถูกจาก Traveloka กันไปก่อน เพราะทั้งจองง่าย มีตัวเลือกให้เลือกเยอะ แถมยังได้ราคาที่จริงใจ ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม ถ้าพร้อมแล้วไปดูสถานที่ท่องเที่ยวกันได้เลย

  1. อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

ที่แรกต้องห้ามพลาดกับภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย นั่นก็คือที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ สูงสุดแดนสยามของเรา ซึ่งมีความสูงจากน้ำทะเลเกือบ 2,600 เมตร แถมยังเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยอีกด้วย อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์นั้นมีจุดท่องเที่ยวน่าสนใจเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นพระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ พระมหาธาตุคู่พระบารมีรัชกาลที่ 9 และพระบรมราชินีนาถ ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่บนเส้นทางขึ้นดอยสุเทพ นอกจากนั้นก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติน่าสนใจอีกมากมาย เช่น ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง ที่เป็นทั้งศูนย์ที่ช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของชาวไทยภูเขา ศูนย์วิจัยทดลองดอกไม้อันสวยงาม ที่นักท่องเที่ยวมักจะแวะเวียนมาถ่ายรูป ซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนทางบ้าน หากใครมาช่วงมกราคา – กุมภาพันธ์ ก็อาจมีโอกาสได้เห็นดอกนางพญาเสือโคร่ง ซากุระเมืองไทยอีกด้วย และที่สุดท้ายที่พลาดไม่ได้ก็คือเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานอันสวยงามนั่นเอง

ที่อยู่ : เลขที่ 119 หมู่ 7 ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
เบอร์โทรศัพท์ : 053 286 729

  1. ปางช้าง จ.เชียงใหม่

ภาคอื่นก็มีช้าง แต่ทำไมต้องเป็นปางช้างภาคเหนือ? คำถามนี้ตอบง่ายมาก เพราะการขี่ช้างที่ภาคเหนือนั้นเพื่อนๆ จะได้ขี่ช้างเส้นทางป่าเขาธรรมชาติได้เห็นภูมิทัศน์อันสวยงามของจังหวัดทางภาคเหนือ ปางช้างบางแห่งนั้นก็มีกิจกรรมให้เพื่อนๆ ทำครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำช้าง ให้อาหารช้าง เล่นกับช้าง ขี่ช้าง ชมโชว์ความสามารถพิเศษจากช้าง บอกได้คำเดียวว่าสนุกมากๆ แถมการไปเที่ยวยังถือว่าเป็นการช่วยเหลือช้างไทยอีกด้วย ปางช้างที่อยากจะแนะนำก็มีมากมาย แต่ที่อยากจะแนะนำก็คือปางช้างแม่แตง เพราะนอกจากมีช้างแล้ว เพื่อนๆ ยังสามารถขี่วัว และล่องแพได้อีกด้วย

วันเวลาทำการ : ทุกวันยกเว้นวันพุธและวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 09.00 – 20.00 น.

ที่อยู่ : ตำบล กื้ดช้าง อำเภอ แม่แตง จังหวัด เชียงใหม่
เบอร์โทรศัพท์ : 053 206 454

  1. ไร่ชาฉุยฟง จ.เชียงราย

หากใครจะไปเที่ยวเชียงรายก็คงจะต้องมีไร่ชาฉุยฟงแห่งนี้อยู่ในลิสต์แน่นอน เพราะเป็นไร่ชาอันโด่งดังของจังหวัดเชียงราย มีการปลูกชาเป็นขั้นบันได ใครที่ได้มาเห็นต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าสวยงามมากๆ นอกจาะนั้นยังมีกิจกรรมมากมายให้ทำไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมคลาสสิคอย่างการสะพายตระกร้าแอคท่าถ่ายรูปกับไร่ชา แต่ที่พลาดไม่ได้เลยคือการลองทานผลิตภัณฑ์จากไร่ชาแห่งนี้ จะเป็นชาเขียวเย็น โรลล์ชาเขียว เค้กชาเขียว ก็อร่อยมาก ติดใจจนอยากกลับไปทานอีกแน่นอน

วันเวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่ 8.00 – 17.30 น.

ที่อยู่ : ตำบลแม่จัน อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
เบอร์โทรศัพท์ : 053 771 563

  1. กองแลน อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

กองแลน อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ ปาย แคนยอน นั้นเป็นความอัศจรรย์ทางธรรมชาติที่แท้จริง เพราะเกิดจากการสร้างโดยธรรมชาติ ทั้งการยุบตัวของดิน และการกัดเซาะของลม ฝน ทำให้กลายมาเป็นร่องหน้าผาสูงชันอย่างที่เห็นกันในทุกวันนี้ โดยคำว่ากองแลนนั้นหมายถึง ทางสัญจรของตระกวด เพราะเล็กแคบมากๆ แต่บรรยากาศนั้นก็ดีมากเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นหากใครที่ยังไม่เคยไป อยากจะแนะนำให้สวมรองที่เกาะแน่นๆ จะได้ปลอดภัยกันตลอดการเดินเที่ยว

ที่อยู่ : ตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
เบอร์โทรศัพท์ : 053 612 982-  3

  1. วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ จ.ลำปาง

ที่สุดท้ายเป็นทั้งวัดและสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงาม มีความลงตัวระหว่างศรัทธาทางศาสนาผสานกับความสวยงามทางธรรมชาติ เพราะเป็นวัดที่ตั้งอยู่บนยอดภูเขา ถูกยกว่าเป็นหนึ่งใน Unseen Thailand โดยวัดแห่งนี้ตั้งอยู่บนยอดภูเขาในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 815 เมตร มีความสวยงามมากหากมองในมุมสูง นักท่องเที่ยวจึงมักจะมาพร้อมกับโดรน โดยวัดแห่งนี้เนื่องจากอยู่บนยอดเขาจึงทำให้ต้องใช้เวลาก่อสร้างยาวนานกว่า 10 ปี การเดินทางขึ้นไปนั้นต้องเดินด้วยเท้าขึ้นไปเท่านั้น มีระยะทางจากจุดจอดรถประมาณ 1 กิโลเมตร ระหว่างทางจะมีธรรมชาติอันสวยงามมากมายให้เพื่อนๆ ได้สัมผัส เรียกได้ว่ามาที่เดียวได้ทั้งไหว้พระ ทั้งเดินเขาชมความสวยงามเลย

ที่อยู่ : หมู่ที่ 7 อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง 
เบอร์โทรศัพท์ : 054 216 919

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้จะเหมาะกับช่วงฤดูฝนต้นหนาว หรือฤดูหนาวอย่างที่กล่าวไปในข้างต้นนี้แล้ว คุณก็ยังสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ในทุกฤดู ไม่เว้นแม้แต่ในช่วงฤดูร้อนก็ไปเที่ยวได้เช่นกัน แต่สำหรับใครที่ไป แนะนำให้นอกจากจะเตรียมที่พักให้พร้อมแล้ว ก็อย่างลืมศึกษาเส้นทาง และกฎระเบียบของสถานที่แต่ละแห่งให้ดี เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้ว ก็จัดกระเป๋าเตรียมตัวออกเดินทางกันได้เลย