ปลุกรายได้ท่องเที่ยว (หวัง) ลดความเหลื่อมล้ำ

คาดการณ์กันว่าในปี 2561 นี้ ตลาด “ไทยเที่ยวไทย” หรือการท่องเที่ยวภายในประเทศของไทย จะมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านบาทตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ไม่ยากนัก เนื่องจากการขยายตัวของการท่องเที่ยวภายในประเทศทั้งในเมืองหลักและเมืองรองมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวฯพบว่า ในช่วง 9 เดือนแรก(มกราคม-กันยายน) ที่ผ่านมา ระบุว่า การท่องเที่ยวภายในประเทศ หรือ “ไทยเที่ยวไทย” สร้างรายได้รวม 7.88 แสนล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 8.55% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยแบ่งเป็นรายได้จากเมืองท่องเที่ยวหลัก 6.22 แสนล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 8.52% และรายได้จากท่องเที่ยวเมืองรอง 1.65 แสนล้านบาท

ขยายตัวเพิ่มขึ้น 8.88%

จากแนวโน้มนี้สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า การขยายตัวการท่องเที่ยวเมืองรองปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

“ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ” รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า แผนการสื่อสารการตลาดของ ททท.ในปี 2561 ที่ผ่านมา ครึ่งปีแรกถือว่าออกตัวได้ค่อนข้างดี แม้มีการชะลอเมื่อเข้าสู่ครึ่งปีหลัง แต่ภาพรวมแผนสื่อสารถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีสถิติเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยในช่วงไฮซีซั่นนี้คาดว่าจะมีการขยายตัวของอัตราการเข้าพักเกิน 70%

“ในช่วงปลายปีนี้ ททท.มีกิจกรรมเคานต์ดาวน์ใน 5 เมืองรอง อาทิ เชียงราย สตูล ราชบุรี และนครพนม ซึ่งเชื่อว่าจะคึกคักและได้รับผลตอบรับที่ดีเช่นเดียวกับช่วงลอยกระทงที่ผ่านมา โดยคาดว่าเทศกาลปีใหม่นี้น่าจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยอาหารถิ่นและสินค้าชาวบ้านเพิ่มขึ้น สร้างรายได้สู่ชุมชนและฐานรากต่อไปนอกจากนี้ ยังเตรียมนำเสนอความเป็นไทยในมุมมองของ “น้ำใจไทย”

ให้ชัดเจนมากขึ้น ทั้งในแง่การสร้างความตระหนักรู้ให้กับคนไทยเอง และเรียกคืนภาพลักษณ์ไทยในสายตานักท่องเที่ยว เพื่อลบภาพเหตุการณ์ไม่ดีในปี 2561 พร้อมทั้งเดินหน้าสร้างการเรียนรู้การท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบด้วย

พร้อมระบุด้วยว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองทั้ง 55 จังหวัดยังคงเป็นโจทย์ใหญ่สำหรับการตลาดของ ททท.สำหรับปี 2562 นี้ ทั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์การท่องเที่ยวเพื่อลดความเหลื่อมล้ำอย่างต่อเนื่อง