เอกชนลุ้นต่อมาตรการฟรีวีซ่า ชี้นักท่องเที่ยวฟื้น-แอตต้าชงขออีก3เดือน

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า)
เอกชนท่องเที่ยวลุ้นรัฐต่อมาตรการฟรีค่าธรรมเนียม VOA ชี้ทางเลือกนี้ประเทศได้มากกว่าเสีย ตัวเลขนักท่องเที่ยวดีดกลับชัดเจน “วิชิต ประกอบโกศล” นายกสมาคมแอตต้า เผยส่งหนังสือถึงรองนายกฯ-รมว.การท่องเที่ยวฯ-ผู้ว่าการ ททท.เพื่อขอต่อมาตรการไปอีก 3 เดือนแล้ว คาดได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนนี้ หวังส่งโมเมนตัมถึงไตรมาสแรกปีหน้า

แหล่งข่าวในธุรกิจท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากที่ประเทศไทยนำมาตรการกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีด้วยการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ visa on arrival และ double entry visa สำหรับนักท่องเที่ยวกว่า 20 ประเทศ โดยเริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมาไปจนถึงวันที่ 13 มกราคม 2562 นั้น หลังจากผ่านไปประมาณ 1 เดือน พบว่า มาตรการดังกล่าวได้รับการตอบรับที่ดีมาก นักท่องเที่ยวเริ่มไหลกลับเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะตลาดจีน ไต้หวัน และอินเดีย

จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นหลายฝ่ายได้วิเคราะห์แล้วว่า มาตรการดังกล่าวนี้ประเทศไทยได้มากกว่าเสีย กล่าวคือ ประเทศสูญเสียรายได้ค่าธรรมเนียม VOA จำนวน 2,000 บาทต่อคน แต่นักท่องเที่ยวที่เข้ามานั้นมีการใช้จ่ายต่อหัวอยู่ที่ราวกว่า 50,000 บาทต่อคนต่อทริป ดังนั้น จึงลุ้นให้รัฐบาลต่อมาตรการนี้ออกไปอีก หรือให้ครอบคลุมไปถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์

“จริง ๆ แล้วรายได้จากค่าธรรมเนียมวีซ่านักท่องเที่ยวนั้นไม่ถือเป็นรายได้หลักของประเทศ แต่เป็นเรื่องของการค้าระหว่างประเทศต่อประเทศ เขาเก็บเรา เราเก็บเขา มากกว่า เมื่อผลตอบรับออกมาดีเลยคิดว่าภาครัฐน่าจะเดินหน้าเรื่องต่อไปอีกตามข้อเสนอของฟากเอกชน” แหล่งข่าวกล่าว

ด้านนายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางสมาคมแอตต้าได้ทำหนังสือขอต่อมาตรการดังกล่าวไปอีก 3 เดือน ถึงรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแล รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งสรุปข้อดีของมาตรการดังกล่าวแนบท้ายไปด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ครอบคลุมไตรมาสแรกของปี 2562 ด้วย และคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนธันวาคมนี้

โดยระบุว่า หลังจากที่รัฐบาลใช้มาตรการดังกล่าวมาได้ประมาณ 1 เดือน พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดจีน พบว่า จากเดิมที่เคยติดลบอยู่ราว 30-40% ในช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคมนั้น เริ่มปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยคาดว่าในเดือนธันวาคมนี้ภาพรวมของนักท่องเที่ยวจีนน่าจะติดลบที่ประมาณ 10%

“เราได้คาดการณ์ด้วยว่าในไตรมาส 1ปีหน้าน่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 2.5 ล้านคน แต่ถ้าหากได้ต่อมาตรการฟรีค่าธรรมเนียมหน้าด่านไปอีก 3 เดือน เรามั่นใจว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวในไตรมาสแรกปีหน้าจะอยู่ที่ระดับ 3 ล้านคน” นายวิชิตกล่าว

ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่กล่าวว่า ขณะนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเป็นบวกแล้ว และเชื่อว่าในเดือนธันวาคมนี้จะกลับมาเป็นปกติ โดยคาดว่าสถานการณ์ที่กลับคืนสู่ปกติจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวไทยในปี 2561 ถึงเป้าหมาย 10.5 ล้านคนแน่นอนตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้

“เรื่องการขยายมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ภาคเอกชนกำลังลุ้นกันอยู่นั้นมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นใน 2 รูปแบบคือ 1.ขยายออกไปจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เพื่อครอบคลุมช่วงเทศกาลตรุษจีน และ 2.ขยายออกไปจนถึงปลายเดือนเมษายน 2562 จนครอบคลุมช่วงเทศกาลสงกรานต์” นายยุทธศักดิ์กล่าว

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!