“ชัยรัตน์” ประธาน สทท. เปิดสเปกประธานบอร์ด ททท.คนใหม่ “ต้องทำงานเข้ากับภาครัฐได้ เข้าใจเอกชน-อุตฯ ท่องเที่ยว”

“ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร” ประธาน สทท. เปิดสเปกประธานบอร์ด ททท. เผยต้องเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ ทำงานเข้ากับภาครัฐได้ เข้าใจเอกชน-อุตฯ ท่องเที่ยวของไทย หวังช่วยขับเคลื่อนการทำงานได้รวดเร็ว-ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ

รายงานข่าวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าขณะนี้คณะกรรมการ ททท.อยู่ระหว่างการดำเนินการหาผู้ที่จะมีดำรงตำแหน่ง “ประธานคณะกรรมการ” หรือบอร์ด ททท. ที่ได้ว่างลงไปตั้งแต่ต้นเดือนธีนวาคม 2561 ที่ผ่านมา หลังจากที่นายเทวินทร์ วงศ์วานิช อดีตซีอีโอ บรษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่ข้ามห้วยมานั่งเป็นประธานบอร์ด ททท. เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2561 และล่าสุดได้ลาออกไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าว ในฐานะตัวแทนภาคเอกชนถึงมุมมองและคุณสมบัติที่เหมาะสมของบุคคลที่จะเข้ามารับตำแหน่งธานบอร์ด ททท. กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าส่วนตัวมองว่าบุคคลที่เหมาะสมจะเข้ามารับตำแหน่งประธานบอร์ด ททท.ในยุคนี้จำเป็นต้องเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ ทำงานเข้ากับภาครัฐได้ ที่สำคัญต้องเข้าใจภาคเอกชนด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาปีละกว่า 38 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 40 ล้านคนในปี 2562 นี้ ถือเป็นตัวเลขที่สูงมาก คิดเป็นสัดส่วนถึง 50% ของจำนวนประชากรของประเทศไทย ดังนั้น ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด ททท. ต้องมีศักยภาพ เข้าใจ รูปแบบการทำงานของทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในทุกๆ จุด เพื่อให้การทำงานถูกขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกันได้อย่างรวดเร็วและทันกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศที่เปลี่ยนแปลงและขยายตัวอย่างรวดเร็ว

“ส่วนตัวผมว่าคนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีความรู้ ความสามารถ และมีศักยภาพเป็นจำนวนมาก อยากให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องช่วยกันกลั่นกรองและหาคนที่เข้ามาแล้วทำให้งานเดินหน้าได้ต่อเนื่องทันที เพราะสถานการณ์ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยในขณะนี้ นอกจากจะเปลี่ยนแปลงเร็วแล้วการแข่งขันของประเทศอื่นๆ ก็ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ด้วย ฉะนั้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเราก็จำเป็นต้องเดินให้เร็วและถูกทิศถูกทาง แม่นยำมากยิ่งขึ้น” นายชัยรัตน์กล่าว

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!