ทอท. ชงบอร์ด 20 ก.ย. ไฟเขียวข้อตกลงใช้พื้นที่ราชพัสดุ ก่อนเร่งประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ ปี’61

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. วันที่ 20 ก.ย. จะเสนอให้บอร์ดพิจารณา เห็นชอบผลการแก้ข้อตกลงการใช้พื้นที่ราชพัสดุร่วมกับกรมธนารักษ์ ซึ่งขณะนี้ได้สรุปเรื่องค่าเช่าร่วมกันแล้ว โดยที่จะใช้รูปแบบ ROA ซึ่งจะจัดเก็บผลตอบแทนเฉพาะส่วนที่เพิ่มขึ้นจากผลตอบแทนสินทรัพย์ เท่านั้น

เบื้องต้นแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 1. เขตปลอดอากร 0.01% 2. พื้นที่พาณิชย์เต็มรูปแบบ 3% 3. พื้นที่ว่างเปล่า 2% รวมทั้งนำเสนอกรอบของกิจกรรมที่ ทอท. มีศักยภาพในการพัฒนาเบื้องต้นมีประมาณ 9-10 กิจกรรม เช่น การพัฒนาเป็นโรงแรม ที่พัก โรงพยาบาล ศูนย์การประชุมเป็นต้น

ทั้งนี้ หากบอร์ด เห็นชอบ ทอท. จะเดินหน้าจัดทำมาสเตอร์แพลนพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ เสนอให้บอร์ดพิจารณาเห็นชอบต่อไปได้ เพราะนักลงทุนจะสามารถคำนวนผลต้นทุนในการเข้ามาลงทุนในพื้นที่ได้ชัดจนมากยิ่งขึ้น ขณะที่ ทอท. ก็สามารถวางแผนได้ว่าจะลงทุนพัฒนาโครงการใดบ้าง

“หากบอร์ดเห็นชอบ ทอท. จะเร่งทำมาสเตอร์แพลนพัฒนาชิงพาณิชย์และไอที เสนอให้บอร์ดพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ จะใช้รูปแบบการเปิดประมูลแบบพีพีพี ให้เอกชนเข้ามาร่วมทุนพัฒนาพื้นที่ ตั้งเป้าที่จะเริ่มทยอยเปิดประมูลในปี 2561 ซึ่งจะเป็นปีเริ่มต้นที่ ทอท.จะมีรายได้เพิ่มจากเชิงพาณิชย์ที่ชัดเจนมากขึ้น”

สำหรับที่ดินราชพัสดุที่ ทอท. จะนำเปิดประมูลนั้น ประกอบด้วย พื้นที่ฟรีโซน จำนวน 420 ไร่, ที่ดินว่างเปล่าที่รอการพัฒนา หรือแปลง 37 จำนวน 600-700 ไร่ และพื้นที่เชิงพาณิชย์ในอาคาร

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์