ทอท. ยัน สนามบินหาดใหญ่-ภูเก็ตบินปกติ เปิดสายด่วน แจ้งข่าวสารพายุปาบึก

ภาพจาก แฟ้มภาพ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)กล่าวว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศแจ้งเตือนฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศระหว่างวันที่ 3–5 มกราคม 2562 นั้น ในพื้นที่ภาคใต้มีท่าอากาศยานที่ ทอท.บริหารงานอยู่ 2 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.)ซึ่ง ทอท.ได้มีการเฝ้าระวังพร้อมติดตามข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าสถานการณ์จากหน่วยงานต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดย ทภก.และ ทหญ.ได้มีการประชุมหารือกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด กรมอุตุนิยมวิทยา สายการบิน ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว ฯลฯ รวมทั้งได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ซึ่งมีการบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงาน เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ในการรองรับเหตุการณ์ดังกล่าว ตลอดจนให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากพายุ “ปาบึก” และจัดเจ้าหน้าที่บริการเพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน และ ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งยกเลิกเที่ยวบินแต่อย่างใด

สำหรับการเตรียมความพร้อมในด้านอื่นๆ ทอท.ได้ตรวจสอบความพร้อมของรางระบายน้ำโดยรอบ รวมทั้งเตรียมการระบายน้ำเพื่อมิให้ท่วมขังในเขต Airside และเพิ่มความถี่ในการตรวจทางวิ่ง เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากมีน้ำท่วมขังจะประสานศูนย์บรรเทาและป้องกันสาธารณภัย เพื่อขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ ทั้งนี้ ทอท.จะพิจารณาจุดตั้งเครื่องสูบน้ำมิให้กระทบต่อชุมชนรอบข้าง นอกจากนั้น ทอท.ยังได้ทดสอบความพร้อมของระบบแจ้งเตือนหากเกิดสภาพอากาศเลวร้าย (Adverse Weather) และสภาวะทัศนวิสัยต่ำ(Low Visibility) ให้มีความพร้อมใช้งาน ตลอดจนประสานสายการบินในการจอดและจัดเก็บอุปกรณ์ภาคพื้นที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่ออากาศยาน พร้อมทั้งตรวจสอบอากาศยานขนาดเล็กและอุปกรณ์ภาคพื้นต่างๆให้มีการยึดโยงเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด


ในกรณีที่ระบบ FIDS (Flight Information Display System) ขัดข้อง ทอท.จะประสานกับหอบังคับการบิน เพื่อขอรายละเอียดข้อมูลของเที่ยวบินในการขึ้นลง รวมถึงเวลาของเที่ยวบินที่กำหนดลงจอด และจะแจ้งข้อมูลที่ถูกต้องไปยังเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของท่าอากาศยานภายในอาคารผู้โดยสาร เพื่อให้บริการข้อมูลแก่ผู้โดยสาร รวมทั้งยังได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย รถดับเพลิงอากาศยาน รถดับเพลิงอาคาร และอุปกรณ์กู้ภัยในการรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉินเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงเขตอากาศยานอุบัติเหตุ และพร้อมปฏิบัติการดับเพลิงได้ตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO)ตลอด 24 ชั่วโมง

นายนิตินัย กล่าวว่า ผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ดังนี้ท่าอากาศยานภูเก็ตศูนย์ประสานงาน 0 7635 1114 ประชาสัมพันธ์ 0 7635 1122, 0 7635 2302 กรมอุตุนิยมวิทยา 0 7635 1117, 0 7632 7346 ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ศูนย์ CCTV 0 7422 7010 – 1 และ 0 7422 7777 ประชาสัมพันธ์ 0 7422 7000 – 3 กรมอุตุนิยมวิทยา 0 7422 7226