ททท.มุ่งเจาะกลุ่มครอบครัว-โรแมนซ์จีนหนุนรายได้

แฟ้มภาพ
ททท.ยันนักท่องเที่ยวจีนยังโตได้ ไทยยังครองความนิยมต่อเนื่อง เผยตลาดเปลี่ยนเร็ว นักท่องเที่ยวนิยมเที่ยวด้วยตัวเองมากขึ้น-modular traveler ขยายตัวสูง แนะผู้ประกอบการปรับตัวรับให้ทัน พร้อมชูกลุ่มครอบครัว-โรแมนซ์-ลักเซอรี่ดึงรายได้เข้าประเทศ

 

นางฐิติพร มณีเนตร ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นางอัญชลี คุ้มวงษ์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานปักกิ่ง และนายจรัญ ชื่นในธรรม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเฉิงตู ร่วมกันเปิดเผยว่า แม้ว่าในปี 2561 ที่ผ่านมา ไทยจะเจอกับสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง แต่ปัจจุบันพบว่านักท่องเที่ยวจีนกลับเข้ามาเที่ยวไทยเกือบจะเต็ม 100% แล้ว และไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวจีน ทำให้คาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดจีนจะยังคงสดใสต่อไปในปีนี้

“แม้ว่าจีนจะมีปัญหาเรื่องสงครามการค้า แต่ในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางออกไปเยือนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกว่า 140 ล้านคน/ครั้ง เติบโตขึ้นกว่า 13% จากปีก่อน โดยการเดินทางในระยะไกลขึ้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี”

สำหรับตลาดไทยนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้มีรายได้ 2-6 หมื่นเหรียญสหรัฐ 52.62% กลุ่มผู้มีรายได้ต่ำกว่า 2 หมื่นเหรียญสหรัฐ 40.14% และกลุ่มผู้มีรายได้มากกว่า 6 หมื่นเหรียญ 3.22% ซึ่งแม้จะมีจำนวนน้อย แต่กลุ่มผู้มีรายได้สูงในจีนถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความน่าสนใจ เนื่องจากมีปริมาณการจับจ่ายใช้สอยสูงมาก

“ปัจจุบันพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จากในอดีตที่นักท่องเที่ยวจีนไม่ได้มีฤดูกาลท่องเที่ยวอย่างชัดเจน ขณะนี้ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนและช่วงเดือนมิถุนายนถึงกันยายนซึ่งเป็นช่วงปิดเทอมของโรงเรียนในจีน มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยมากกว่าช่วงอื่น ๆ อย่างมีนัยสำคัญ” นางฐิติพรกล่าวและว่า นอกจากนี้แนวโน้มนักท่องเที่ยวกลุ่มท่องเที่ยวด้วยตนเอง (FIT) ยังเพิ่มจำนวนไปอยู่ในสัดส่วนที่สูงมาก

ขณะเดียวกันยังเกิดกลุ่ม “modular traveler” หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวกึ่งกรุ๊ปกึ่ง FIT ที่อาศัยโปรแกรมหรือบริการของผู้ประกอบการทัวร์เพียงบางส่วนและเที่ยวด้วยตัวเองบางส่วนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังจับจ่ายสูงและกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องมีโปรแกรม tailor-made support เพิ่มความยืดหยุ่นให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกกิจกรรมด้วยตัวเองได้มากขึ้น

ดังนั้น ทิศทางของ ททท.ในปี 2562 นี้ จึงทำตลาดรายเซ็กเมนต์มากขึ้น อาทิ กลุ่มครอบครัว กลุ่มท่องเที่ยวเชิงโรแมนซ์ทั้งการแต่งงาน การฮันนีมูน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงถึง 80,000 บาทต่อคู่ต่อทริป และมีจำนวนมากถึง 10 ล้านคู่ต่อปี โดยทั้งหมดนั้นพบว่าคู่แต่งงานกว่า 80% นิยมไปฮันนีมูนในต่างประเทศ และกว่า 47% ของคู่แต่งงานชาวจีนเลือกมาฮันนีมูนทริปในไทย

“ไทยมีความพร้อมในการรับรองทริปฮันนีมูนของคู่แต่งงานสูงมาก เพราะมีความหลากหลายทางด้านการท่องเที่ยว และเป็นอันดับ 1 ของจุดหมายปลายทางฮันนีมูน”

ททท.จึงดึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้ามาพบปะกับผู้ประกอบการจากจีนโดยตรง ในงาน Amazing Romance in Thailand 2019 : Chinese Market Insight and Trade Meet เพื่อต่อยอดจากการนำอินฟลูเอนเซอร์และสื่อมาประชาสัมพันธ์พื้นที่ในปีก่อน ๆ และยังมีแผนที่จะดึงเอเย่นต์ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการวางแผนจัดงานแต่งเข้ามาทำงานร่วมกันมากขึ้น เพื่อให้ไทยมีความพร้อมที่จะรองรับคู่แต่งงานจากจีนได้ครอบคลุมมากขึ้น พร้อมทั้งมีแผนที่จะทำเทรดเซ็กเมนต์ลักเซอรี่ต่อ เช่นเดียวกับเร่งมือปั้นเทรดมีตในวีแชท เพื่อให้กลุ่มผู้ประกอบการไทยและจีนสามารถพบและเจรจาธุรกิจกันได้ด้วยตัวเองในอนาคต

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!