คาด “ตรุษจีน” คึกคัก! ขยายมาตรการฟรี VOA ดันรายได้ 1.5 หมื่น ล.

ประกาศต่อมาตรการไปเรียบร้อยแล้วสำหรับการขยายเวลาใช้มาตรการฟรีค่าธรรมเนียมตรวจลงตราวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ visa on arrival โดยล่าสุดนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 8 มกราคมที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้ขยายเวลาใช้ไปจนถึง 30 เมษายน 2562 นี้ เพื่อให้ครอบคลุมเทศกาลตรุษจีนและสงกรานต์ด้วย

“วิชิต ประกอบโกศล” นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว หรือ ATTA กล่าวว่า การขยายมาตรการดังกล่าวนี้ออกไปจะช่วยให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้ง 20 ประเทศ 1 เขตเศรษฐกิจที่ได้รับอานิสงส์ในด้านบวก หรือเติบโตขึ้นประมาณ 10% โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ จะได้รับอานิสงส์จากมาตรการนี้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ประเมินว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน (5-12 กุมภาพันธ์) นี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเยือนไทยกว่า 2.5 แสนคน สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท และส่งผลให้ตัวเลขรวมในไตรมาส 1/2562 นี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนรวมที่ราว 3 ล้านคน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1.5 แสนล้านบาท

พร้อมทั้งยังมองว่า หากปัจจัยเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน และสภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวนไม่บานปลาย หรือมีปัจจัยลบอื่น ๆ มาแทรกแซง เชื่อว่าผลจากการขยายมาตรการฟรี VOA จะช่วยหนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้ปี 2562 นี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนไทยถึงเป้าที่ 40 ล้านคน และสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 2.2 ล้านล้านบาทแน่นอน

สำหรับภาคส่วนของโรงแรมนั้น “ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ” นายกสมาคมโรงแรมไทยระบุว่า หลังจากที่มาตรการฟรี VOA เริ่มใช้อย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวภาพรวมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจากจีนและอินเดียที่เข้ามาผ่านการทำ visa on arrival เติบโตขึ้นประมาณ 85% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเชื่อว่าหลังจากรัฐบาลมีการขยายมาตรการออกไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน น่าจะช่วยหนุนให้ช่วงตรุษจีนคึกคักมากยิ่งขึ้น

โดยคาดว่าจะเติบโตได้ราว 10%แม้ขณะนี้ยอดจองจะยังไม่มาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวนิยมจองในระยะเวลาที่กระชั้นชิดมากขึ้น

“การเติบโตของนักท่องเที่ยวช่วงไตรมาส 1 ของปี 2561 ที่ผ่านมานั้นเป็นอัตราที่สูงมาก ในไตรมาส 1 ของปี 2562 นี้จึงอาจจะไม่ได้เติบโตอย่างพุ่งพรวดเหมือนเดิมอีก แต่เชื่อว่าจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยคาดการณ์ว่าจะเติบโตประมาณ 5-10% ถ้าหากไม่มีปัจจัยลบอื่น ๆ เข้ามาแทรกแซงสถานการณ์”

ขณะที่ “ฐิติพร มณีเนตร” ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ “จรัญ ชื่นในธรรม” ผู้อำนวยการททท. สำนักงานเฉิงตู ร่วมกันให้ข้อมูลว่า การขยายมาตรการฟรี VOA ออกไปจนครอบคลุมช่วงตรุษจีนและสงกรานต์นั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนในปี 2561 ที่สามารถกลับคืนมาจบปีที่ตัวเลข 10.5 ล้านคน และเติบโต 7% ได้ซึ่งถือเป็นการพลิกวิกฤตให้กลับคืนมาได้อีกครั้ง

โดยปัจจุบันสายการบินต่าง ๆ และเครื่องบินเช่าเหมาลำเริ่มที่จะกลับมาเป็นปกติแล้ว และใกล้จะเต็มแล้วในช่วงตรุษจีนที่กำลังมาถึง รวมถึงมีเมืองใหม่ ๆ อาทิ ฮาร์บินฉงชิ่ง เปิดเส้นทางมาไทยมากเพิ่มขึ้นและขึ้นอยู่กับว่าทางฝั่งของไทยจะสามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้มากแค่ไหน

“ตอนนี้นักท่องเที่ยวที่เตรียมเดินทางมาภูเก็ตเกือบจะเต็ม 100% แล้ว ททท.จึงเตรียมขอเลื่อนวันซ่อมรันเวย์ของท่าอากาศยานภูเก็ตออกไปจากกำหนดเดิม จะเริ่มซ่อมวันที่ 9 กุมภาพันธ์ออกไปเป็นวันที่ 20 กุมภาพันธ์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปและกลับผ่านทางสนามบินได้โดยสะดวก ไม่เกิดความหนาแน่นของผู้โดยสาร”

ด้าน “ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส จำกัดบอกว่า จากสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงปลายปี 2561 กระทั่งปัจจุบันกลุ่มทัวร์ยังไม่

กลับมาเป็นปกติ และหากโฟกัสเฉพาะช่วงตรุษจีนนี้มองว่านักท่องเที่ยวที่จองกลุ่มทัวร์มาไทยยังน้อยมาก

โดยประด็นที่เป็นตัวแปรสำคัญ คือ เครื่องบินเช่าเหมาลำบางส่วนยังไม่บินกลับมาไทยนั่นเอง

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!