กลุ่ม “วรรณยิ่ง” ทุ่ม 5 พันล้านปักธงโรงแรมแบรนด์อครา-วิสต้า

กลุ่มบริษัทวรรณยิ่งเปิดแผนลงทุน 5 ปี ใช้งบฯกว่า 5 พันล้าน ขยายโรงแรมใหม่ในเครือเมืองท่องเที่ยวหลัก “พัทยา-เชียงใหม่-ภูเก็ต” อีก 5 แห่ง จ่อขยายฐานสู่ธุรกิจที่ปรึกษา-รับบริหารอีกแขนง พร้อมยกระดับแบรนด์ในเครือสู่ผู้นำโรงแรมโลคอลด้านอาหาร ล่าสุด เร่งปูพรมกลยุทธ์ influencer ดึงลูกค้าต่างชาติเพิ่ม

นายใหม่ วรรณยิ่ง ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มบริษัทวรรณยิ่ง และโรงแรมอครา กรุงเทพฯ เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจว่า อีก 5 ปี กลุ่มบริษัทวรรณยิ่งมีแผนเปิดตัวโรงแรมในเครือเพิ่มอีก 5 แห่ง ในพื้นที่พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และอื่น ๆ ด้วยงบประมาณลงทุนกว่า 5 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้กลุ่มบริษัทมีโรงแรมในเครือทั้งหมด 8 แห่ง จากปัจจุบัน 3 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้างในเดือนกุมภาพันธ์จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ แบรนด์อครา บริเวณถนนสุขุมวิท 1 แห่ง และแบรนด์โฮเทลวิสต้า บริเวณตำบลนาเกลือ พัทยาอีก 1 แห่ง

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทได้ปรับรูปแบบการลงทุนจากการซื้อที่ดินเป็นการเช่าที่ดินระยะยาว เพื่อให้สามารถลงทุนในต้นทุนที่น้อยลงและขยายตัวในอัตราที่เร็วขึ้น รวมถึงมีแผนจะขยายการให้บริการของบริษัท วรรณยิ่ง เมเนจเม้น จำกัด ซึ่งรับหน้าที่ฝ่ายขายและการตลาดให้กับโรงแรมในเครือไปสู่การให้บริการให้คำปรึกษาและบริหารการขายให้กับโรงแรมอื่น ๆ มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในอนาคตยังมีแผนที่จะรับบริหารโรงแรมในทุกกระบวนการภายใต้แบรนด์ “อครา” และ “วิสต้า” ด้วย ซึ่งในขณะนี้ได้เริ่มต้นไปบ้างแล้วผ่านการดูแลตั้งแต่การเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการ การเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ตลอดจนการทำการตลาดให้กับโรงแรมบางแห่ง

นายใหม่กล่าวด้วยว่า ทั้งหมดถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากผลงานล่าสุดอย่างโรงแรมอครา กรุงเทพฯ ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการไปเมื่อกลางเดือนเมษายนและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

โดยมีอัตราการเข้าพักโรงแรมสูงถึง 80% นับตั้งแต่ 2 เดือนแรกที่เปิดตัว จนถึงขณะนี้สร้างยอดขายกว่า 50 ล้านบาท และตั้งเป้าที่จะเพิ่มอัตราการเข้าพักเป็น 85-90% ในปี 2562 และสร้างยอดขาย 100 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถคืนทุน 420 ล้านบาท ได้ภายใน 7 ปี

“แม้โรงแรมในพื้นที่จะมีสภาวะการแข่งขันสูงต่อเนื่อง จากการเพิ่มจำนวนของโรงแรมทั้งไทยและเทศและความเชี่ยวชาญของผู้บริหารโรงแรมโลคอลในพื้นที่ที่เพิ่มขึ้น แต่ความโดดเด่นของโรงแรมอครา กรุงเทพฯ คือ ความเป็นหนึ่งเดียวทางด้านอาหารที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหนอีก” นายใหม่กล่าว

โดยแบรนด์อคราจะชูความเป็น “โรงแรมแห่งอาหาร” ภายใต้สโลแกน “Start Your Flavorful Journey” ให้แขกที่เข้าพักได้เริ่มเดินทางบนเส้นทางแห่งรสชาติได้ตั้งแต่ก้าวแรกสู่โรงแรม ผ่านห้องสมุดอาหาร โรงเรียนสอนทำอาหาร ห้องอาหาร 3 ห้อง อย่างห้องอาหาร Ross อาหารไทย 4 ภาค ห้องอาหาร Fables บุฟเฟต์อาหารเช้า และห้องอาหารบาร์รูฟท็อป Barracuda

ไม่เพียงเท่านี้ ยังเน้นเรื่องของการให้บริการ ซึ่งเกิดจากการฝึกอบรมพนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพราะเชื่อว่าไม่มีอะไรดีไปกว่าการบอกต่อแบบปากต่อปาก ทำให้ตั้งแต่โรงแรมอครา กรุงเทพฯ เปิดให้บริการ ได้รับคอมเมนต์ชื่นชมจากลูกค้าด้านการให้บริการอย่างสม่ำเสมอ จนได้รับการจัดอันดับจาก TripAdvisor ในหมวด traveller rank อยู่ในอันดับหนึ่ง สูสีกับโรงแรมในเชนขนาดใหญ่จากต่างชาติ

“ด้วยสถานที่ตั้งที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสและแอร์พอร์ตลิงก์ ทำให้ลูกค้าที่เข้าพักเกือบทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติในกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง หรือ FIT ซึ่งชาติที่เข้าพักมากที่สุด ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา ส่วนลูกค้าชาวไทยนิยมใช้บริหารห้องอาหารบนรูฟท็อปของโรงแรม ซึ่งทางโรงแรมหวังจะขยายกลุ่มลูกค้าคนไทยให้เข้าใช้ไลน์บริการด้านอาหารอย่างโรงเรียนสอนทำอาหาร ห้องอาหารโรสสี่ภาค และห้องอาหารอื่น ๆ มากยิ่งขึ้น” นายใหม่กล่าว

นายใหม่กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้บริษัทเดินหน้าทำการตลาด เพื่อปูพรมสู่ตลาดลูกค้าต่างชาติอย่างต่อเนื่องผ่านการใช้กลยุทธ์ influencer marketing พากลุ่มผู้มีชื่อเสียงจากประเทศต่าง ๆ อาทิ บอยแบรนด์ชั้นนำซูเปอร์จูเนียร์จากเกาหลีใต้ เซเลบริตี้ในโซเชียลมีเดียของจีนมาพักแรม เพื่อนำคอนเทนต์กลับไปสร้างความตระหนักรู้ให้กับแบรนด์อครา

นอกจากนั้น ยังมีแผนออกบูทในประเทศเป้าหมาย และจับมือกับดิจิทัลเอเยนซี่รายเดียวของไป่ตู้ เพื่อทำคอนเทนต์ พี.อาร์.ในเครือข่ายของไป่ตู้ในจีนอีกด้วย

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!