ยุคใหม่ “การบินไทย” เดินหน้าย้ำภาพ “สายการบินระดับโลก”

แม้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกจะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก แต่ธุรกิจสายการบินยังคงเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มฟูลเซอร์วิส และโลว์คอสต์แอร์ไลน์

โดยจะพบว่าสายการบินหลายแห่งต่างประสบปัญหา “ขาดทุน” หรือมี “กำไร” ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แหล่งข่าวในธุรกิจสายการบินรายหนึ่งระบุว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ปัจจัยหลักล้วนมาจากการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้น ทั้งเส้นทางภายในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลให้ “สายการบิน” เป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน เนื่องจากการปรับขึ้นราคาตั๋วโดยสารทำได้ยากขึ้น บวกกับไม่สามารถควบคุมต้นทุนด้านราคา “น้ำมัน” และ “อัตราแลกเปลี่ยน” ได้ อีกทั้งตลาดยังผันผวนอยู่ตลอดเวลา

เช่นเดียวกับ “การบินไทย” ก็ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันนี้ด้วยเช่นกัน

แหล่งข่าวระดับสูงจากการบินไทยรายหนึ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หากมองข้ามเรื่องตัวเลขที่ยังคง “ขาดทุน” ต่อเนื่องอยู่นั้น จะเห็นว่าระยะหลังมานี้ “การบินไทย” ไม่ได้หยุดนิ่งในด้านการพัฒนาแต่อย่างใด ในทางกลับกันยังได้พยายามปรับปรุงและพัฒนาทั้งด้านโปรดักต์และบริการอยู่เป็นระยะ เพื่อให้สามารถยืนหยัดและแข่งขันอยู่ในตลาดได้

ไม่ว่าจะเป็นการอัพเกรดที่นั่ง อาหาร และบริการในชั้นบิสซิเนสคลาส และชั้นเฟิรสต์คลาสให้เหนือระดับและเกิดความแตกต่างอย่างชัดเจนในชั้นผู้โดยสาร ซึ่งคาดว่าน่าจะทยอยพัฒนาและปรับปรุงได้เสร็จทั้งหมดภายในปี 2562 นี้

เช่นเดียวกับการพัฒนาและอัพเกรดระบบความบันเทิงบนเครื่องบิน หรือ in flight entertainment ที่ได้ทยอยปรับปรุงพร้อม ๆ เครื่องบินลำใหม่ที่รับมอบมา รวมถึงการพัฒนาการให้บริการไวไฟบนเครื่องบิน WiFi on board ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้ก็คาดว่าน่าจะครบเกือบ 100% ในปี 2562 นี้เช่นกัน

ความพยายามในการยกระดับมาตรฐานของโปรดักต์และบริการมาอย่างต่อเนื่องนี้ ส่งผลให้ “การบินไทย” ได้รับรางวัลระดับโลกมากมายในปี 2561 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะรางวัลยอดเยี่ยมอันดับ 1 จากสกายแทรกซ์ถึง 3 รางวัล คือ อันดับ 1 สายการบินที่ให้บริการชั้นประหยัดยอดเยี่ยมของโลก โดยได้รับรางวัลนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 2

รางวัลอันดับ 1 สายการบินที่ให้บริการสปาเลานจ์ยอดเยี่ยมของโลก โดยได้รับรางวัลนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 4 และรางวัลอันดับ 1 สายการบินที่ให้บริการอาหารสำหรับชั้นประหยัดยอดเยี่ยม โดยการบินไทยได้รับรางวัลนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 2

นอกจากนี้ ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 สายการบินที่ดีที่สุดในโลก (World”s Best Airline 2018) รวมทั้งรางวัลพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ดีที่สุดในประเทศไทย และรางวัลสายการบินที่ให้บริการชั้นประหยัดที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชีย

รางวัลต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนชี้ให้เห็นถึงมาตรฐานการบริการของ “การบินไทย” ในระดับพรีเมี่ยม และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลได้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ “การบินไทย” ยังได้ทำการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายและสร้างความเคลื่อนไหวแบบไม่หยุดนิ่ง อาทิ การขยายกลุ่มเป้าหมายสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตด้านการเดินทางท่องเที่ยว และมีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมการบินค่อนข้างสูงในปัจจุบันและในอนาคต ด้วยการสื่อสารผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ที่มี “นาย-ณภัทร เสียงสมบูรณ์” ตัวแทนของคนรุ่นใหม่มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ กระทั่งเกิดเป็นกระแสฮิตที่ว่า “บินกับนายสบายต่างกัน” รวมถึงการเป็นสปอนเซอร์ให้ “โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล” นักกอล์ฟสาวชาวไทย

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้นับเป็นมิติใหม่ของการบินไทยในห้วงเวลานี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม “สุเมธ ดำรงชัยธรรม”กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือดีดีการบินไทย ก็ยอมรับว่า ธุรกิจสายการบินเป็นธุรกิจที่มีเดิมพันสูง เพราะแข่งขันกันรุนแรงมากทั้งเส้นทางภายในประเทศและต่างประเทศ ขณะเดียวกัน ตัวแปรเรื่อง “ราคาน้ำมัน” ที่ยังอยู่ในแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นยังเป็นปัจจัยที่น่าวิตกที่สุดในห้วงเวลานี้

ที่สำคัญ ด้วยสถานะที่ยังอยู่ในแผนฟื้นฟู และถูกจำกัดกรอบด้านการขยายธุรกิจ รวมถึงการซื้อเครื่องบินใหม่เข้ามาเสริมฝูงบิน ทำให้ในช่วงปีนี้ยาวไปจนถึงอีก 5-7 ปีข้างหน้า ธุรกิจสายการบินซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ “การบินไทย” ก็ยังคงไม่สามารถขยายตัวได้มากนัก ขยายได้มากที่สุดคือ เพิ่มปริมาณการผลิตผู้โดยสาร (available seat-kilometers : ASK) ได้เพียง 2-3% ต่อปีเท่านั้น

เพราะตามแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่นั้นส่วนใหญ่ซื้อมาเพื่อทดแทนเครื่องเดิมที่มีอายุการใช้งานมากแล้วเป็นหลัก

ดังนั้น ทิศทางในปี 2562 นี้ “สุเมธ” จึงหันมาโฟกัสธุรกิจที่เป็นขาสนับสนุนที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้ อาทิ ธุรกิจครัวการบิน, ศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา, ศูนย์ซ่อมดอนเมือง, ธุรกิจ, สินค้าที่ระลึก เป็นต้น

พร้อมทั้งย้ำว่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเรื่องสร้างยอดขายรวมให้ดีขึ้น และบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น “การบินไทย” จะให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการเส้นทางบิน ฝูงบิน รวมถึงความถี่ในการบิน ให้สอดรับกับความต้องการของตลาดอย่างแท้จริง

จากแนวทางการดำเนินงานและประสบการณ์ที่หลากหลายในด้านการเงิน การบริหารจัดการธุรกิจของ “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” ดีดีใหม่คนนี้ น่าจะทำให้ “การบินไทย” บรรลุเป้าหมาย มีศักยภาพในการ “เทกออฟ” ขึ้นไปอยู่บนฟ้าและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในระดับเดียวกันได้อย่างภาคภูมิใจต่อไป…

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!