“AEN เอเชีย-แปซิฟิก” ประชุมยกระดับ “ที่พัก-แหล่งท่องเที่ยว-ผู้ประกอบการ” สู่มาตรฐานโลก

สมาคมท่องเที่ยวเชิงนิเวศเอเชีย หรือเออีเอ็น ซึ่งมีเครือข่ายมากกว่า 12 ประเทศในทวีปเอเซียและแปซิฟิก ประชุมใหญ่ยกระดับ “ที่พัก – แหล่งท่องเที่ยว – ผู้ประกอบการ” การท่องเที่ยวเชิงนิเวศสู่มาตรฐานโลก

โดยจะผนึกกำลังของภาครัฐและเอกชนในกลุ่มทวีปเอเซียและแปซิฟิก สร้างมาตรฐานท่องเที่ยวเชิงนิเวศเอเชีย ที่ได้รับการยอมรับและรับรองจากองค์กรท่องเที่ยวยั่งยืนสากล UNWTO / GSTC ร่วมกัน

นางสุภาภรณ์ ปราชญ์อำไพ เลขานุการ สมาคมการค้าการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งเอเชีย (เออีเอ็น) เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการสมาคมเออีเอ็น จากประเทศไทยได้เข้าร่วมประชุมใหญ่ประจำปีของสมาคมฯ ระหว่างวันที่ 19 – 24 มกราคม 2562 ณ เมืองเชียยี่ (Chiayi) ประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นครั้งแรกของสมาคมเออีเอ็น ที่มีการจัดประชุมนอกประเทศไทย ร่วมกับคณะกรรมการบริหาร สมาชิก ที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิและเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงนิเวศจากประเทศต่างๆ ทั่วเอเชีย อาทิ ประเทศไทย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ มาเลเชีย สปป.ลาว กัมพูชา นิวซีแลนด์ อินเดีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง รวมทั้งสิ้น 12 ประเทศเข้าร่วมประชุม โดยมีสมาคมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศไต้หวัน และกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นกระทรวงที่รับผิดชอบการท่องเที่ยวของประเทศ ได้ให้ความอนุเคราะห์เป็นเจ้าภาพ

ทั้งนี้ สาระสำคัญของการประชุมใหญ่ประจำปีได้มีการนำเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในกลุ่มประเทศเอเชียและแปซิฟิก เพื่อพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวรูปแบบท่องเที่ยวเชิงนิเวศในประเทศต่างๆ และการยกระดับมาตรฐานที่พัก การจัดการแหล่งท่องเที่ยว และผู้ประกอบการสู่มาตรฐานโลก

นอกจากนี้สมาคม เออีเอ็น ได้มีการจับมือกับองค์กรภาครัฐและเอกชนในกลุ่มทวีปเอเชีย ยุโรป ออสเตรเลีย และองค์กรการท่องเที่ยวยั่งยืนสากล เช่น UNWTO และ GSTC ในการสร้างมาตรฐานการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของเอเชียร่วมกัน ส่วนทางด้านการส่งเสริมการตลาดสำหรับสินค้าการท่องเที่ยวเชิงนิเวศนั้น ทางสมาคมได้จัดทำระบบสินค้าและระบบการจองออนไลน์ให้กับสมาชิกโดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 ที่ผ่านมา

นางสุภาภรณ์ กล่าวด้วยว่า ทางสมาคมเออีเอ็น ประเทศไทย ได้เข้าร่วมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการของการท่องเที่ยวประเทศไต้หวันในหัวข้อ “ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศป่าเขาและชนเผ่าดั้งเดิม” ในไต้หวัน ซึ่งในที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเรียนรู้เชิงประสบการณ์ระหว่างกันกับประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางและต้นแบบในการพัฒนาการท่องเที่ยวชนเผ่า ซึ่งเป็นชุมชนดั้งเดิมที่มีมาก่อนการตั้งถิ่นฐานของประเทศ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมและวิถีชีวิตดั้งเดิมที่ทรงคุณค่าและกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับประชากรชนเผ่าด้วย

นอกจากนี้ ไต้หวันได้จัดโปรแกรมท่องเที่ยวให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้สัมผัสกิจกรรมการท่องเที่ยวของชนเผ่าต่างๆ ในเทือกเขาอาลิซาน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติป่าเขาสวยงาม และมีเส้นทางท่องเที่ยวเดินเขาที่มีชื่อเสียงของประเทศ

ทั้งนี้ จากการสัมมนาและการลงพื้นที่ร่วมกัน นายมาซารุ ทากายามา ประธานสมาคมฯเออีเอ็น รวมทั้งคณะกรรมการที่เข้าร่วมทั้ง 12 ประเทศ ได้ลงนามปฏิญญาอาลิซาน เพื่อประกาศในการให้ความเคารพในสิทธิของชนเผ่าและเคารพทางเลือกที่จะดำรงชีวิตสอดคล้องกับหลักการของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิม และไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม