กรมท่าอากาศยานสั่งทุกสนามบินเตรียมพร้อมรับมือ “พายุฮาโตะ”

แฟ้มภาพ

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ท่าอากาศยาน 28 แห่งในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยานเตรียมความพร้อมรับมือพายุฮาโตะ โดยจากการติดตามข่าวสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา ถึงอิทธิพลของพายุโซนร้อน ”ฮาโต๊ะ” (HATO) และมรสุมตะวันตกเฉียงที่ได้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย จะทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น กับบางพื้นที่ที่จะมีฝนตกหนักมาก

โดยเฉพาะจังหวัดที่มีการประกาศเตือนถึงความเสี่ยงในการเกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีท่าอากาศยานในความดูแลของกรมท่าอากาศยาน เช่น ท่าอากาศยานลำปาง แพร่ น่าน เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี สกลนคร นครพนม อุบลราชธานี และระนอง ให้เตรียมความพร้อม เฝ้าระวัง สถานการณ์การเกิดน้ำท่วมเฉียบพลันที่อาจจะเกิดขึ้น โดยการกำชับเจ้าหน้าที่ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของตนเองอย่างใกล้ชิด

พร้อมทั้งให้ตรวจสอบระบบป้องกันภัยของท่าอากาศยาน อีกทั้งจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุ ในด้านเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ เข้าไปประจำพื้นที่ตามแผนประเมินความเสี่ยงการเกิดน้ำท่วมที่ได้จัดเตรียมทุกท่าอากาศยานอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงท่าอากาศยานอื่นๆ ในความดูแลของกรมท่าอากาศยานให้ติดตามรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินให้ผู้อำนวยการท่าอากาศยานรายงานให้อธิบดีทราบโดยทันที

 


ที่มา : มติชนออนไลน์