รมว.ท่องเที่ยว-ทูตจีน เปิดเทศกาลตรุษจีน ฉลอง 44 ปี ความสัมพันธ์ ไทย-จีน

“วีระศักดิ์” รมว.ท่องเที่ยว จับมือ “หลู่ย์ เจี้ยน” เอกอัครราชทูตจีนฯ ประจำประเทศไทย ร่วมพิธีเปิดเทศกาลตรุษจีน 2562 พร้อมเผยความสัมพันธ์ก้าวหน้า-คาดท่องเที่ยวโตทะลุ 11 ล้านคน

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยเนื่องในโอกาสการเปิดเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ประจำปี 2562 ณ เวทีกลางเทศกาลตรุษจีนประเทศไทยว่า ปัจจุบันการฉลองตรุษจีนในประเทศไทยได้รับการยอมรับว่าเป็นการฉลองตรุษจีนนอกจีนแผ่นดินใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว และเช่นเดียวกันกับที่ประชากรเชื้อสายจีนในไทยก็มีจำนวนมากที่สุดในไทยเช่นกัน จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี ประกอบกับเมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยทะลุ 10 ล้านคนเป็นครั้งแรกในประวัติศาตร์และในปีนี้ภาคเอกชนก็ได้คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยประมาณ 11-12 ล้านคน รวมถึงรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนยังเติบโตต่อเนื่องในอัตราที่มากกว่าจำนวนที่เพิ่มขึ้นโดยตลอด

ดังนั้น ในปีนี้เทศกาลตรุษจีนในโอกาสครบรอบ 44 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีนจึงได้ฉลองอย่างยิ่งใหญ่ นอกจากจัด ณ สยามสแควร์แห่งนี้แล้วยังได้จัดขึ้นใน 15 ชุมชนจีนทั่วประเทศไทยด้วย เพื่อให้คนไทย คนจีน และคนไทยเชื้อสายจีน ได้สัมผัสกับบรรยากาศการท่องเที่ยวทั่วประเทศอย่างเต็มอิ่ม และในขณะนี้เองนักท่องเที่ยวจีนก็ได้หลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทยอย่างล้นหลาม มีจำนวนเครื่องบินเช่าเหมาลำเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองมีจำนวนเที่ยวบินเหมาลำกว่าสนามบินละ 300 เที่ยวบิน ส่วนสนามบินเชียงใหม่ก็มีเที่ยวบินเหมาลำเข้าสู่สนามบินกว่า 100 เที่ยวบิน ถือว่าเป็นเทศกาลที่คึกคักมาก โดยตนได้ย้ำเตือนกับทุกภาคการท่องเที่ยวให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย สะอาด และสะดวกของนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที

นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬายังได้กล่าวอวยพรสำหรับเทศกาลตรุษจีนว่า ขออวยพรให้พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวจีนในสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงชาวจีนในประเทศต่างๆ ทั่วโลก มีความสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรง ร่ำรวยเงินทองและความโชคดี