“สุเมธ” แจงบอร์ด “บินไทย” หารือลับเคาะประเด็นเพิ่มทุน “นกแอร์” 545 ล้านบาท

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วานนี้ (5 ก.พ.) คณะกรรมการ บมจ.การบินไทย มีการประชุมลับ เพื่อลงมติเกี่ยวกับกรณีที่ว่าจะเพิ่มทุนหรือไม่เพิ่มทุนในสายการบินนกแอร์ ซึ่งเปิดเผยไม่ได้ เพราะทั้งการบินไทยและนกแอร์เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (บจ.)

โดยตนยืนยันว่า ในกรณีต้องเพิ่มทุน สายการบินนกแอร์นั้น เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา เพราะเงินระดับ 545 ล้านบาท ไม่ใช่ 5,000 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ในอดีตตอนที่นกแอร์มีการเพิ่มทุนแต่ละครั้ง ทาง บมจ.การบินไทยก็มีทั้งที่เข้าไปเพิ่มทุน และ ไม่เพิ่มทุนในบางครั้ง

ส่วนกรณีมีข่าวเรื่องคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้ขายหุ้นนกแอร์ออกไปนั้น เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรี พูดว่า หากถือหุ้นไว้แล้วไม่เกิดประโยชน์ก็ให้ขาย

“แต่เรื่องของเรื่อง ก็คือ จะซื้อ ขาย หรือถือไว้ ทุกอย่างเป็นออฟชั่นเสมอ โดยทั้งหมดต้องเป็นไปตามหลักการและเหตุผล ซึ่งบอร์ดมีมติไปแล้ว แต่เราเปิดเผยไม่ได้เพราะเป็น บจ. และเป็นกระบวนการภายใน นอกจากนี้ หุ้นที่ถืออยู่ (นกแอร์) ไม่ใช่หุ้นใหม่ หน้าที่เราคือต้องบอกว่า การถือไว้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ กลยุทธ ผลตอบแทนต่าง ๆหรือไม่” นายสุเมธกล่าว

ทั้งนี้ นายสุเมธ กล่าวว่า การลงทุนในนกแอร์ คงต้องกลับไปดูตั้งแต่จุดเริ่มต้นว่า การบินไทยเข้าไปลงทุนเพราะอะไร

“มิติการลงทุน ตอนนั้นมีการพูดถึงการใช้สนามบินดอนเมือง พูดถึงการเป็นโลคอสต์ วันนี้สถานะอย่างนี้ยังเป็นอยู่ไหม เรื่องเหล่านี้ก็ต้องประกอบการ แล้วเราก็ต้องเข้าไปดูแผนฟื้นฟูเขาว่าเป็นอย่างไร เงินที่เราจะใส่เข้าไป จะเอาไปใช้ทำอะไร เสร็จแล้วก็ต้องมาดูว่า วันนี้กลยุทธเราคืออะไร ก็ต้องดูภาพใหญ่ว่าทั้งหมดตอบโจทย์หรือยัง” นายสุเมธกล่าว