ยันฝุ่นไม่กระทบท่องเที่ยว ททท.ชี้ตรุษจีนโตทุกตลาด

ผู้ว่าการ ททท.ยันฝุ่นละออง PM 2.5 ไม่กระทบการท่องเที่ยว ชี้ตัวเลขตรุษจีนโต 8.29% นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยกว่า 1 ล้านคน เผยฝั่งจีนเพิ่มไฟลต์ทั้ง 5 สำนักงาน พร้อมเดินหน้าแคมเปญ Seven Green Concept หนุนปี”62 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากกรณีฝุ่นละออง PM 2.5 เกินกว่าค่ามาตรฐาน ซึ่งทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย ณ ปัจจุบันการท่องเที่ยวยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด โดยเห็นได้ชัดจากจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีนนี้ (ระหว่างวันที่ 4-10 กุมภาพันธ์ 2562) ซึ่งประมาณการว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 1.03 ล้านคน เติบโต 8.29% สร้างรายได้ 2.4 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 11.51% จากปี 2561 นอกจากนั้น ยอดจองบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าเข้าสู่ประเทศไทยรวมทุกประเทศในช่วงดังกล่าวยังขยายตัวเพิ่มขึ้น 8%

ทั้งนี้ จากรายงานของ ททท. 5 สำนักงานในจีนพบว่า จำนวนยอดจองใกล้เต็มและมีการเพิ่มเที่ยวบินอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสำนักงานปักกิ่งซึ่งรายงาน ณ สัปดาห์

สุดท้ายของเดือนมกราคมว่าในเดือนกุมภาพันธ์มี seat capacity ในเที่ยวบินมาไทยทั้งหมด 4.7 หมื่นที่นั่ง เพิ่มขึ้น 3,000 ที่นั่งจากเดือนมกราคม ซึ่งมียอดจองไปแล้วประมาณ 95% และคาดว่าช่วงระหว่างวันที่ 1-10 กุมภาพันธ์จะเต็มหมด 100%

นอกจากนั้น ยังมีการเพิ่มเที่ยวบินของสายการบินต่าง ๆ อีกจำนวนมาก อาทิ นกสกู๊ต เซาท์ไชน่าแอร์ไลน์ แอร์เอเชีย นกแอร์ ไชน่าอีสเทิร์น เช่นเดียวกับอีก 4 สำนักงานในจีนที่มียอดจองประมาณ 90-95% และคาดว่าจะสามารถขึ้นไปถึง 98-100% ได้ในช่วงวันเทศกาล รวมถึงมีการเพิ่มเที่ยวบินและเปิดเส้นทางบินใหม่ในทุกสำนักงาน

สำหรับปัญหาเรื่องฝุ่นละออง หรือ PM 2.5 นั้น นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า ททท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้เร่งขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวโดยเฉพาะผู้ประกอบการรถโดยสารให้ดับเครื่องยนต์ในขณะจอดรอนักท่องเที่ยว รวมถึงขอความร่วมมือจากท่าอากาศยานในสังกัดทอท. และกรมท่าอากาศยานให้มีมาตรการดับเครื่องยนต์ขณะจอดรอผู้โดยสารในทุกจุด

รวมถึงยังพลิกวิกฤตเป็นโอกาสด้วยการเดินหน้าแคมเปญ Seven Green Concept เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ ในขณะที่ทุกคนกำลังตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมประกาศให้ปี 2562 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อไป

“ขณะนี้ยังไม่มีการสอบถามเข้ามาจากสำนักงานของ ททท.ทั้ง 29 แห่งทั่วโลกแต่อย่างใด และนักท่องเที่ยวยังคงมีความเชื่อมั่นในการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยอยู่ อย่างไรก็ตาม ททท.เล็งเห็นว่าการนำเสนอข้อมูลคุณภาพอากาศควรจะมาจากแหล่งใดแหล่งหนึ่งที่น่าเชื่อถืออาทิ กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องและลดความตระหนกของประชาชน” นายยุทธศักดิ์กล่าว

นายยุทธศักดิ์ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ตั้งแต่วันที่ 1-28 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยทั้งหมด 3.419 ล้านคน เติบโต 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยแบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากจีน 9.22 แสนคน เติบโต 8.6% จากปีก่อน นักท่องเที่ยวเกาหลีมีจำนวน 1.92 แสนคน เติบโต 6% นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นจำนวน 1.4 แสนคน เติบโต 8% นักท่องเที่ยวอินเดีย จำนวน 1.5 แสนคน เติบโต 25% จากปีก่อน เนื่องจากผลของมาตรการฟรี VOAทำให้ ททท.เชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมเกือบ 41 ล้านคน และสร้างรายได้ 2.2 ล้านล้านบาทได้