“ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์” สยายปีก เปิดเส้นทางบินข้ามทวีป-ปั้นรายได้ 2 หมื่นล้าน

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” กางแผนบุกเส้นทางบินข้ามทวีป หลังผ่านการรับรองจากหน่วยงานตรวจเช็กมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก ทั้ง “IATA-IOSA-EASA-CASA” เผยปีนี้มีแผนรับมอบเครื่องใหม่เข้ามาเสริมฝูงบินอีก 5 ลำ พร้อมเตรียมบินเข้าอเมริกาช่วงปลายปี หลังได้ฤกษ์เปิดเส้นทางบินสู่ออสเตรเลีย 25 มิ.ย.นี้ พร้อมเพิ่มเส้นทางบินใหม่ในฐานตลาดเดิมอย่าง “ญี่ปุ่น-เกาหลี-จีน” อีกระลอกใหญ่ ตั้งเป้ายอดผู้โดยสารรวม 3 ล้านคน มีรายได้รวมแตะ 2 หมื่นล้านบาท

นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ และไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะมีศักยภาพในการขยายเส้นทางบินได้เร็วขึ้น และสามารถทำการบินเข้าสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกได้ เนื่องจากปัจจุบันไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้ผ่านการรับรองจากหน่วยงานตรวจเช็กมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกในทุกส่วนแล้ว

ประกอบด้วย International Air Transportation (IATA), Operational Safety Audit (IOSA), การรับรองมาตรฐานจาก Civil Aviation Safety Authority (CASA) ของออสเตรเลีย และมาตรฐานความปลอดภัยการบินยุโรป European Aviation Safety Agency (EASA)

รุกเปิดเส้นทางบินข้ามทวีป

นอกจากนี้ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังมีแผนรับมอบเครื่องบินใหม่รุ่น A330 นีโอเข้ามาเสริมฝูงบินสำหรับปีนี้อีกจำนวน 5 ลำ จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 9 ลำ โดยเครื่องบินใหม่ดังกล่าวนี้จะนำเข้ามาให้บริการสำหรับเส้นทางบินใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะเส้นทางบินข้ามทวีป คือ เส้นทางบินตรง กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-บริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของวงการสายการบินราคาประหยัดในไทยที่ทำการบินในเส้นทางดังกล่าวนี้

“สำหรับเส้นทางบินใหม่ สู่ทวีปใหม่ บินตรงกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-บริสเบน ออสเตรเลีย จะเริ่มทำการบินตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป โดยในช่วงเริ่มต้นจะให้บริการจำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ พร้อมเปิดตัวโปรโมชั่นในราคาพิเศษสุด สำหรับสมาชิกแอร์เอเชียในราคารวมเริ่มต้น 5,555 บาทต่อเที่ยว สำรองที่นั่งได้ถึง 17 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อเดินทางได้ตั้งแต่ 25 มิถุนายน 2562-26 ตุลาคม 2562” นายนัตดากล่าว

และว่า นอกจากเส้นทางสู่ออสเตรเลียแล้ว ขณะนี้ทางไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาสำหรับเปิดเส้นทางใหม่เข้าสู่ทวีปอเมริกา ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถสรุปความชัดเจนได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

ปูพรม “ญี่ปุ่น-เกาหลี-จีน” เพิ่ม

นายนัตดากล่าวอีกว่า ไม่เพียงแต่เส้นทางข้ามทวีปเท่านั้น ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังมีแผนเพิ่มเส้นทางบินใหม่เพื่ออุดช่องว่างทางการตลาดในตลาดเดิมที่เปิดให้บริการไปแล้วด้วยเช่นกัน อาทิ

เพิ่มเส้นทางบินสู่ญี่ปุ่นอีก 2 เมือง เพิ่มเส้นทางสู่จีนอีก 2 เมือง (เมืองที่ใช้เวลาบินมากกว่า 5 ชั่วโมง) และเส้นทางสู่เกาหลีอีก 1 เมือง เป็นต้น

“ตลอดปี 2561 ที่ผ่านมา ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ขนส่งผู้โดยสารรวม 2 ล้านคนหรือเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนสำคัญมาจากการเติบโตของผู้โดยสารในตลาดญี่ปุ่นและเกาหลี ที่สายการบินเพิ่มความถี่และเปิดเส้นทางบินใหม่ ๆ ครอบคลุมทุกภูมิภาคมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ให้บริการบินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ประเทศญี่ปุ่น 4 เมือง คือ โตเกียว โอซากา ฮอกไกโด นาโกยา เส้นทางบินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่เกาหลี 1 เมืองคือ โซล และเส้นทางบินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ประเทศจีน 1 เมือง คือ เซี่ยงไฮ้” นายนัตดากล่าว

และว่า แม้ว่าในปีที่ผ่านมามีสายการบินคู่แข่งหลายรายเปิดเส้นทางบินสู่ญี่ปุ่นและเกาหลีเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออัตราการบรรทุกผู้โดยสารของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ แต่อย่างใด เนื่องจากไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์มีความแข็งแกร่งด้านแบรนดิ้ง และมีความถี่ในการให้บริการที่เพียงพอ สอดรับกับความต้องการ การเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่ จึงเป็นการช่วยกันทำการตลาดให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น

ตั้งเป้ายอดขายแตะ 2 หมื่นล้าน

นายนัตดากล่าวต่อไปอีกว่า จากแผนการรับมอบเครื่องบินใหม่และเปิดเส้นทางบินใหม่ดังกล่าว ทำให้เชื่อมั่นปีนี้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะมีปริมาณการขนส่งผู้โดยสารรวมที่ประมาณ 3 ล้านคน

(จากจำนวนเครื่องทั้งหมดรวม 14 ลำ)และมียอดขายรวมอยู่ที่ประมาณ 18,000-20,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ประมาณ 50%

โดยที่ผ่านมาไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีศักยภาพในการเติบโตอย่างแข็งแกร่งมาอย่างต่อเนื่อง และยังคงเชื่อมั่นว่าในปี 2562 นี้จะยังสามารถมีผลกำไรเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ทั้งนี้ สายการบินได้มุ่งเน้น

การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันต้นทุนราคาน้ำมันโลกเฉลี่ยยังปรับตัวลดลงจากปีก่อนหน้าค่อนข้างมาก ซึ่งราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงนี้จะทำให้ทุกสายการบินบริหารจัดการต้นทุนและกำไรได้ดีขึ้นเช่นกัน

“เชื่อว่าปีนี้ทุกสายการบินจะไม่เล่นสงครามราคา เนื่องจากหลายคนได้บทเรียนมาจากปีที่ผ่านมาแล้วว่า การเล่นในราคาที่ต่ำเมื่อต้นทุนเพิ่ม โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นทำให้ไม่สามารถขยับราคาขายขึ้นได้มากนักดังนั้นทุกสายการบินจึงพยายามบริหารจัดการและพยุงราคากลางไว้” นายนัตดากล่าว

เพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ และไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงการเข้าไปบริหารงานในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์เพิ่มอีก 1 ตำแหน่งว่า การเข้าไปบริหารงานในภาพรวมของกลุ่มไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์นั้น ทำให้การบริหารจัดการในภาพรวมของกลุ่มเป็นไปในทิศทางเดียวกันมากยิ่งขึ้น


“ต่อไปเราก็จะดูในภาพรวมและบริหารจัดการเส้นทางบินของทั้งกลุ่มว่าเส้นทางไหนบ้างที่กลุ่มแอร์เอเชียให้บริการทับซ้อนกัน ถ้าทับซ้อนกันแล้วเป็นประโยชน์เราก็จะยังคงไว้ เส้นทางไหนที่ทับซ้อนกันแล้วไม่ได้ประโยชน์เราก็ปรับใหม่ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น” นายนัตดากล่าว