“ซี.พี.แลนด์” ปั้นพอร์ต รร. ทุ่มปักหมุด “เมืองเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว”

“ซี.พี.แลนด์” บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ลงทุนพัฒนาโครงการครอบคลุมพื้นที่กว่า 30 จังหวัด ปัจจุบันมีธุรกิจภายใต้การดูแลถึง 7 กลุ่มธุรกิจ อาทิ กลุ่มธุรกิจที่พักอาศัย กลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงาน กลุ่มธุรกิจโรงแรม กลุ่มธุรกิจศูนย์ประชุม เป็นต้นสำหรับในกลุ่มธุรกิจโรงแรมนั้นปัจจุบันเปิดให้บริการเปิดไปแล้วกว่า 1,000 ห้องพัก ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัดมุ่งเปิดตลาดต่างจังหวัด

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้ร่วมสัมภาษณ์พิเศษ “สุนทร อรุณานนท์ชัย” กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ซี.พี.แลนด์ ถึงทิศทางการลงทุนในธุรกิจในโรงแรม ไว้ดังนี้

“สุนทร” บอกว่า ธุรกิจโรงแรมของกลุ่ม ซี.พี.แลนด์ นั้น เริ่มต้นจากการลงทุนโรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน โรงแรม5 ดาว จำนวน 400 ห้องซึ่งเปิดให้บริการมากว่า 20 ปี และขยายพอร์ตมากขึ้นในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา โดยมุ่งไปที่เมืองท่องเที่ยวและเมืองเศรษฐกิจ อาทิ นครพนม,เชียงราย (เชียงของ), ตาก (แม่สอด)นครราชสีมา ล่าสุดคือ นครศรีธรรมราช รวมกว่า 1,000 ห้องพัก

“การลงทุนในธุรกิจโรงแรมนั้นกลุ่ม ซี.พี.แลนด์ เราจะมุ่งเป้าไปในตลาดต่างจังหวัดเป็นหลัก เนื่องจากพื้นที่ในกรุงเทพฯ หายากและมีต้นทุนสูง ที่สำคัญเราจะมองการลงทุนให้ครอบคลุมในทุกภูมิภาค” สุนทรย้ำ

จ่อเปิดอีก 5 แห่ง ใน 5 จังหวัด

โดยแผนการเปิดให้บริการโรงแรมใหม่ในขณะนี้ของกลุ่ม ซี.พี.แลนด์ มีจำนวน 5 แห่ง รวมมงบฯลงทุนกว่า 700 ล้านบาท ประกอบด้วย บุรีรัมย์, พิษณุโลก, ระยอง, มุกดาหาร และสมุทรสาคร ภายใต้ชื่อ “ฟอร์จูน” ทั้งหมด โดยโรงแรมใหม่ที่บุรีรัมย์และพิษณุโลกนั้นคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ส่วนอีก 3 โรงแรมที่เหลืออยู่ระหว่างการดำเนินการ

“ฟอร์จูน บุรีรัมย์ เป็นโครงการที่เราก่อสร้างใหม่ (ในเขตเมือง) ส่วนฟอร์จูน พิษณุโลก นั้น เป็นโครงการที่ซื้อต่อจากเจ้าของเดิมแล้วนำมาปรับปรุงใหม่ ขณะที่ฟอร์จูน ระยอง จะเป็นการลงทุนใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เช่นเดียวกับฟอร์จูน มุกดาหาร และฟอร์จูน สมุทรสาคร ที่เป็นโครงการก่อสร้างใหม่ และอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง”

พร้อมอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า โลเกชั่นของฟอร์จูน บุรีรัมย์ จะอยู่ในเขตเมือง จำนวนห้องพักรวม กว่า 100 ห้อง ลงทุนกว่า 100 ล้านบาท เช่นเดียวกับฟอร์จูน พิษณุโลก ที่ตั้งอยู่ในเขตเมืองเช่นกัน (ตรงข้ามทางรถไฟ) ที่นี่ห้องพักจะมีขนาดใหญ่แต่จำนวนห้องพักไม่มากมูลค่าการลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท ส่วนฟอร์จูน ระยอง ขนาดกว่า 100 ห้องพัก มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท

ทำเลอยู่ติดทะเลและติดแม่น้ำ และอยู่ติดกับคอนโดมิเนียม ประมาณ 500 ยูนิต (สร้างเสร็จแล้ว) ปัจจุบันขายไปแล้วกว่า 50%

ส่วนฟอร์จูน มุกดาหาร ขนาดประมาณ 150 ห้องพัก มูลค่าลงทุนราว 200 ล้านบาท จะอยู่ใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างเช่นกัน ขณะที่ฟอร์จูน สมุทรสาคร (มหาชัย) จำนวนกว่า 100 ห้องพัก มูลค่าการลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ขณะนี้ออกแบบและขออนุญาตก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว

สิ้นปี”62 มีห้องพักกว่า 2 พันห้อง

โครงการใหม่ของกลุ่ม ซี.พี.แลนด์ นั้น นอกจากห้องพักแล้วบางโรงแรมจะมีห้องสำหรับจัดประชุม สัมมนา และจัดเลี้ยงอีกส่วนหนึ่งด้วย เพื่อให้มีศักยภาพในการรองรับกลุ่มลูกค้าได้ครบวงจรยิ่งขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าถึงสิ้นปี 2562 นี้ กลุ่ม ซี.พี.แลนด์ จะมีโรงแรมในพอร์ตรวมกว่า 2,000 ห้องพัก

และนอกจากธุรกิจโรงแรมแล้ว กลุ่ม ซี.พี.แลนด์ ยังมีธุรกิจศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือไคซ์ (KICE) ซึ่งเปิดบริการให้บริการไปเมื่อปีที่ผ่านมา สำหรับรองรับกลุ่มลูกค้าประเทศ CLMV และจีนตอนใต้ซึ่งขณะนี้บริษัทยังมองหาโลเกชั่นใหม่ ๆ เข้ามาเสริมอีก อาทิ สุราษฎร์ธานี ส่วนจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนคงต้องรอประเมินตลาดอีกครั้ง

จากแผนงานดังกล่าวนี้น่าจะทำให้สัดส่วนรายได้กลุ่มธุรกิจโรงแรมเพิ่มขึ้นเป็น 50% ของรายได้รวมได้ในอนาคตกันใกล้นี้ จากเดิมที่สัดส่วนรายได้อยู่ราว 20% เท่านั้น

ชี้ “เฮอริเทจ” ลงทุนส่วนตัว

สำหรับโครงการ “เดอะ เฮอริเทจ” อ.เมือง จ.เชียงราย นั้น “สุนทร” ย้ำว่า โรงแรมแห่งนี้ถือเป็นการลงทุนในนามครอบครัว “อรุณานนท์ชัย” ซึ่งเป็นโรงแรมที่เขาใช้เวลาราว 5 ปีสำหรับเจรจาซื้อจากกลุ่มเจ้าของเดิมและสถาบันการเงิน ซึ่งคณะกรรมการบริษัทซี.พี.แลนด์ บอกว่าเป็นโครงการที่เสี่ยง ทางครอบครัวจึงลงทุนเอง เพราะรักและมีความผูกพันธ์กับเชียงรายมานาน

พร้อมกับย้ำว่า โครงการนี้ครอบครัว “อรุณานนท์ชัย” ใช้งบฯลงทุนไปกว่า 1,000 ล้านบาท สำหรับลงทุนซื้อที่ดินราว 20 ไร่ พร้อมรีโนเวตโรงแรมใหม่ทั้งหมดให้เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว


ใจกลางเมืองเชียงราย ซึ่งได้เริ่มทยอยเปิดให้บริการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะปรับปรุงเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้