“บางกอกแอร์เวย์ส” หนุนสตรีตฟู้ด ส่ง “เมนูฮิต” เสิร์ฟบนเครื่องบิน

นับเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิเมืองไทยมีความโดดเด่นด้านอาหาร โดยเฉพาะเรื่องของอาหารริมทางหรือ street food ซึ่งสำนักข่าว CNN ยังคงจัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็น “สวรรค์แห่งอาหารริมทาง” ดีที่สุดในโลกมาอย่างต่อเนื่องและต้องยอมรับว่า “สตรีตฟู้ด” ได้กลายเป็นอีกหนึ่งจุดขายด้านการท่องเที่ยวของไทยไปแล้ว

สายการบิน “บางกอกแอร์เวย์ส” ภายใต้การบริหารของ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นสายการบินของคนไทย จึงยกเมนูอาหาร “สตรีตฟู้ด” ของไทยขึ้นไปบริการบนเครื่องบิน

“อมรรัตน์ คงสวัสดิ์” รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาและส่งมอบผลิตภัณฑ์ ฝ่ายบริหารเครือข่ายเส้นทางบินและวางแผนฝูงบิน สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามาเที่ยวสูงถึงเกือบ 40 ล้านคนต่อปี

และนอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามแล้ว “อาหารไทย” ยังเป็นส่วนหนึ่งในการดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเมืองไทยด้วย

ขณะที่สำนักข่าวระดับโลกยังยกย่องให้ประเทศไทยเป็นอันดับ 3 ของโลกที่มีชื่อเสียงด้านสตรีตฟู้ด และยังมีการติดดาวมิชลินให้กับอาหารในกลุ่มสตรีตฟู้ดอีกด้วย ดังนั้นในฐานะที่สายการบิน “บางกอกแอร์เวย์ส” เป็น “บูติคแอร์ไลน์” จึงได้คัดสรรเมนูที่ได้รับความนิยมมานำเสนอในแบบฉบับของบูติคแอร์ไลน์มาเสิร์ฟและให้บริการบนเที่ยวบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยได้ร่วมกับ ครัวการบินกรุงเทพ หรือ Bangkok Air Catering : BAC เริ่มให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อาทิ ผัดไทยกุ้ง ข้าวกะเพราไก่ บะหมี่เป็ดแดง ข้าวหมกไก่ ขนมจีนแกงปลา ข้าวคั่วกลิ้งไก่ ข้าวผัดต้มยำกุ้ง กุ้งอบวุ้นเส้น วุ้นฝอยทอง วุ้นกะทิ สังขยาฟักทอง กล้วยบวชชี เป็นต้น

และคาดหวังว่าเมนู “สตรีตฟู้ด” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการมาอย่างต่อเนื่อง จะเป็นบริการใหม่ที่จะสร้างสีสันและบรรยากาศความประทับใจในการเดินทางให้กับผู้โดยสารของสายการบิน พร้อมทั้งตอกย้ำจุดขายความเป็น “บูติคแอร์ไลน์” ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นไปอีก

“บางกอกแอร์เวย์สให้บริการเที่ยวบินตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 4-5 ทุ่ม ถ้าเราเสิร์ฟเมนูซ้ำ ๆ เป็นประจำ หรือเสิร์ฟเมนูเดียวตลอดทั้งวัน ผู้โดยสารก็จะเบื่อ ตอนนี้เราจึงพัฒนาให้มีเมนูอาหารเช้า

เมนูอาหารกลางวัน เมนูอาหารยามบ่าย เมนูอาหารเย็น รวมถึงเมนูอาหารว่างรอบดึก เพื่อให้เกิดความหลากหลาย นอกจากนี้ในแต่ละเทศกาล เราก็ทำเมนูพิเศษมาให้บริการผู้โดยสารในแต่ละช่วงเวลาด้วย เช่น เทศกาลปีใหม่, ตรุษจีน, วาเลนไทน์, สงกรานต์ รวมถึงเมนูเจ ฯลฯ โดยผู้โดยสารสามารถที่จะเลือกได้ตั้งแต่ขั้นตอนการจองตั๋วโดยสาร”

“อมรรัตน์” ยังบอกด้วยว่า นอกจากเมนูอาหารสตรีตฟู้ดแล้ว “บางกอกแอร์เวย์ส” ยังมุ่งมั่นที่จะเป็นสายการบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ecofriendly airline) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพันธกิจหลัก

ในการดำเนินงานบริษัท โดยให้ความสำคัญในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการบนเครื่องบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ หรือผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ อาทิ แก้วน้ำกระดาษ ถุงกระดาษสำหรับบรรจุอาหารว่าง กระดาษทิสชูภาชนะใส่อาหารที่เป็นกระเบื้อง ช้อน-ส้อมสเตนเลส แก้วน้ำ (สำหรับผู้โดยสารชั้นธุรกิจ) เป็นต้น

พร้อมทั้งทำงานร่วมกับชุมชนภายใต้โครงการ “ชุมชนแห่งรัก-A Communityof Love” ที่เน้นการพัฒนาชุมชนยั่งยืน พร้อมนำผลิตภัณฑ์จากโครงการชุมชนท้องถิ่นต่าง ๆ มาให้บริการแก่ผู้โดยสาร เพื่อสนับสนุนชุมชนให้มีรายได้ อาทิ เมล็ดกาแฟ ถั่วแมคคาเดเมีย และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ จากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง น้ำผลไม้จากโครงการหลวงดอยคำ และชาใบข้าวซึ่งสกัดจากต้นข้าวอ่อนปลอดสารพิษจากโครงการเกษตรอินทรีย์สนามบินสุโขทัย เป็นต้น

รวมถึงโครงการ CSR เพื่อสิ่งแวดล้อมภายใต้ชื่อ “รักษ์โลก ดูแลโลก-Love EarthSave Earth” ที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์ธรรมชาติและการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน

โดยมีเป้าหมายว่า ผลิตภัณฑ์ที่ “บางกอกแอร์เวย์ส” นำมาใช้ทั้งหมด จะเป็น zero พลาสติก 100% ได้ภายในอีก 3 ปีข้างหน้านี้