พิษปิดน่านฟ้าทำสุวรรณภูมิป่วน รมว.ท่องเที่ยวฯ จัดแพ็กเกจห้องพักดูแลผู้โดยสารตกค้าง

จากกรณีที่ปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งยกเลิกเที่ยวบินที่ทำการบินไปยังปากีสถาน เนื่องจากการประกาศปิดน่านฟ้าปากีสถานกะทันหันจากสาเหตุของความขัดแย้งระหว่างสาธารณรัฐอินเดีย และสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน โดยมีเส้นทางบินต่างๆ ดังนี้

เที่ยวบินที่ ทีจี 341 และทีจี 342 เส้นทางกรุงเทพฯ – การาจี (ไป-กลับ) – เที่ยวบินที่ ทีจี 345 และทีจี 346 เส้นทางกรุงเทพฯ – ละฮอร์ (ไป-กลับ) เที่ยวบินที่ ทีจี 349 และทีจี 350 เส้นทางกรุงเทพฯ – อิสลามาบัด (ไป-กลับ) และเที่ยวบินที่บินผ่านน่านฟ้าปากีสถานวันนี้ 3 เที่ยวบิน ดังนี้ -เที่ยวบินที่ ทีจี 916 เส้นทางกรุงเทพฯ – ลอนดอน สหราชอาณาจักร-เที่ยวบินที่ ทีจี 974 เส้นทางกรุงเทพฯ – มอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย เที่ยวบินที่ ทีจี 926 เส้นทางกรุงเทพฯ – ภูเก็ต – แฟรงก์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

โดยเที่ยวบินดังกล่าวได้ทำการบินกลับมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งขณะนี้ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และบริษัทฯ ได้ทำการดูแลผู้โดยสารในเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวตามมาตรฐานสากล นอกจากนี้ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสารและการปฏิบัติการบิน บริษัทฯ มีความจำเป็นที่ต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินที่ทำการบินไป – กลับ เส้นทางกรุงเทพฯ – ยุโรป ทั้งหมด 11 จุดบิน ที่ผู้โดยสารต้องมาทำการเช็กอินในคืนวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 ได้แก่ เที่ยวบินที่ ทีจี 920 เส้นทางกรุงเทพฯ – แฟรงก์เฟิร์ต รวมทั้งเที่ยวบินที่บัตรโดยสารระบุวันเดินทางเป็นวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 ได้แก่ เที่ยวบินที่ ทีจี 910 เส้นทางกรุงเทพฯ – ลอนดอน เที่ยวบินที่ ทีจี 924 เส้นทางกรุงเทพฯ – มิวนิก-เที่ยวบินที่ ทีจี 930 เส้นทางกรุงเทพฯ – ปารีส-เที่ยวบินที่ ทีจี 934 เส้นทางกรุงเทพฯ – บรัสเซลส์ เที่ยวบินที่ ทีจี 940 เส้นทางกรุงเทพฯ – มิลาน เที่ยวบินที่ ทีจี 936 เส้นทางกรุงเทพฯ – เวียนนา -เที่ยวบินที่ ทีจี 960 เส้นทางกรุงเทพฯ – สต๊อกโฮล์ม -เที่ยวบินที่ ทีจี 970 เส้นทางกรุงเทพฯ – ซูริก -เที่ยวบินที่ ทีจี 950 เส้นทางกรุงเทพฯ – โคเปนเฮเกน เที่ยวบินที่ ทีจี 954 เส้นทางกรุงเทพฯ – ออสโล

สำหรับเที่ยวบินเส้นทางจากยุโรปเข้ากรุงเทพฯ ที่ยกเลิกทำการบินในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 ได้แก่ เที่ยวบินที่ ทีจี 911 เส้นทางลอนดอน – กรุงเทพฯ -เที่ยวบินที่ ทีจี 921 เส้นทางแฟรงก์เฟิร์ต – กรุงเทพฯ -เที่ยวบินที่ ทีจี 931 เส้นทางปารีส – กรุงเทพฯ -เที่ยวบินที่ ทีจี 941 เส้นทางมิลาน – กรุงเทพฯ -เที่ยวบินที่ ทีจี 945 เส้นทางโรม – กรุงเทพฯ-เที่ยวบินที่ ทีจี 971 เส้นทางซูริก – กรุงเทพฯ -เที่ยวบินที่ ทีจี 951 เส้นทางโคเปนเฮเกน – กรุงเทพฯ เที่ยวบินที่ ทีจี 961 เส้นทางสต๊อกโฮล์ม – กรุงเทพฯ-เที่ยวบินที่ ทีจี 955 เส้นทางออสโล – กรุงเทพฯ-เที่ยวบินที่ ทีจี 925 เส้นทางมิวนิก – กรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่การบินไทย ยกเลิกเที่ยวบินได้มีผู้โดยสารตกค้างที่สนามบินสุวรรณภูมิกว่า 800 คน โดยมี นายสันติ ป่าหวาย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คอยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้ประสานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และตำรวจท่องเที่ยว รวมถึงผู้อำนวยการท่าอากาศยานให้ดูแลนักท่องเที่ยวทั้งหมดแล้ว ทั้งหมดได้ร่วมมือกันไปในทิศทางเดียว เที่ยวบินสุดท้ายของคืนวานนี้ กำหนดการที่ตีหนึ่งเศษ ขณะนี้ได้ประสานกับสภา อุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้จัดแพ็กเกจ รับส่งสนามบิน และที่พักในราคาพิเศษให้กับนักท่องเที่ยวที่ยังเดินทางกลับประเทศไม่ได้ โดยได้จัดแพ็กเกจห้องละ 1,500 บาท พักได้ 2 คน พร้อมอาหารเช้าและรถรับส่ง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวบางส่วนได้ทยอยเข้าใช้บริการแล้ว

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์